Sau 1 tuần, tỷ giá thực tế chưa hết biên độ 1%

Sở giao dịch NHNN vừa điều chỉnh giá mua - bán USD: tăng giá bán ra lên 21.400 đồng/USD, song giá mua vào vẫn được giữ nguyên ở mức 21.100 đồng/USD. Động thái này phát đi tín hiệu gì?

Sở giao dịch NHNN vừa điều chỉnh giá mua - bán USD: tăng giá bán ra lên 21.400 đồng/USD, song giá mua vào vẫn được giữ nguyên ở mức 21.100 đồng/USD. Động thái này phát đi tín hiệu gì? 

 

Mặc dù quyết định tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1%, lên 21.246 đồng/USD, có hiệu lực từ ngày 19/6, nhưng đến trưa ngày 25/6, Sở giao dịch NHNN mới điều chỉnh giá bán ra USD lên 21.400 đồng/USD. Với tỷ giá bình quân liên ngân hàng hiện nay, các NHTM được phép niêm yết mua bán ngoại tệ trong biên độ +/- 1%, thấp nhất là 21.034 đồng/USD và cao nhất là 21.458 đồng/USD.

Một số chuyên gia ngân hàng cho rằng, việc NHNN chưa nâng ngay giá bán USD cho các NHTM là để hỗ trợ các ngân hàng không tăng mạnh giá mua - bán USD trong những ngày đầu điều chỉnh tỷ giá. Ngay cả việc nâng giá bán USD lên 21.400 đồng/USD, thấp hơn 58 đồng/USD so với mức trần, NHNN cũng đã phát đi tín hiệu muốn tỷ giá thị trường ổn định quanh mức này. Trường hợp tỷ giá tăng sát trần biên độ mới, NHNN sẽ bán USD để can thiệp với giá 21.400 đồng/USD.

Cùng quan điểm, phó tổng giám đốc phụ trách khối nguồn vốn một ngân hàng TMCP cho biết, về nguyên tắc, khi thay đổi tỷ giá, điều cần thiết là can thiệp thị trường như thế nào và nếu muốn ổn định nghĩa là đầu bán sẽ như thế nào. Việc đẩy giá bán lên 21.400 đồng/USD cho thấy, NHNN không muốn đẩy tỷ giá lên ngay 1%. Từ trước đến nay, mỗi lần thay đổi tỷ giá, NHNN đều niêm yết giá bán USD là giá trần, nhưng lần này thấp hơn giá trần 58 đồng.

“Quan trọng là NHNN muốn tạo sự linh hoạt để có thanh khoản nhiều hơn cho thị trường và tạo room cho thị trường giao dịch. Nếu thị trường đẩy qua room, NHNN chắc chắn sẽ can thiệp để bình ổn, thị trường sẽ rớt giá trở lại”, vị phó tổng giám đốc trên nói.

Trưởng phòng kinh doanh tiền tệ một ngân hàng phân tích, giá mua vào được duy trì ở mức 21.100 đồng/USD, rõ ràng NHNN không kỳ vọng sẽ mua lại USD từ thị trường, mà đơn thuần chỉ là phát đi một tín hiệu điều hành. Việc nâng giá bán ra lên 21.400 đồng/USD cũng vậy, cao hơn nhiều giá bán ra USD hiện nay của các NHTM trên thị trường. Điều đó có nghĩa, NHNN không muốn bán USD cho các NHTM.

“Mức niêm yết 21.100 - 21.400 đồng/USD có lẽ cũng nhằm mục tiêu thị trường tự điều chỉnh tỷ giá và NHNN phát đi tín hiệu điều hành rằng, NHNN muốn tỷ giá thị trường ổn định trong khoảng biên độ này”, vị trưởng phòng trên nhận định.

Thực tế, cung - cầu ngoại tệ của nền kinh tế không có biến động mạnh. Theo Tổng cục Hải quan, tính đến cuối tháng 5, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước thặng dư 1,5 tỷ USD. Bên cạnh đó là nguồn giải ngân vốn FDI, vốn ODA, nguồn kiều hối, thu từ du lịch… Trong khi đó, nhu cầu ngoại tệ cũng không lớn.

“Dự báo, cán cân thanh toán tổng thể của nền kinh tế sẽ tiếp tục thặng dư khá lớn trong năm nay”, một quan chức của NHNN nói.

Trên thị trường, tỷ giá trong mấy ngày qua có biến động, song giá bán ra tại các NHTM chưa lúc nào vượt 21.400 đồng/USD. Thậm chí, sau khi Sở giao dịch NHNN niêm yết giá mua - bán USD mới, nhiều ngân hàng như ACB, Techcombank, Vietcombank, Vietinbank… đã có động thái giảm giá nhẹ, dao động quanh 21.300 - 21.360 đồng/USD.

“Điều tốt ở đây là giá bán không đụng mức trần mới, bởi nếu đụng trần thì có thể có thành viên trên thị trường đầu cơ và đẩy giá lên. Với mức 21.400 đồng/USD, các thành viên biết NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ ra can thiệp để bình ổn thị trường. Việc Sở giao dịch NHNN niêm yết tỷ giá mua/bán USD trưa ngày 25/6 là một thông điệp làm yên lòng thị trường”, vị phó tổng giám đốc nêu trên nhấn mạnh.

Nhóm Nghiên cứu Ban Kinh doanh vốn và tiền tệ BIDV vừa công bố Báo cáo tổng hợp kết quả đợt khảo sát thị trường về kinh tế vĩ mô 6 tháng cuối năm 2014. Theo báo cáo này, với bước điều chỉnh tỷ giá lần này của NHNN, tâm lý thị trường nhiều khả năng sẽ giữ ổn định trong 6 tháng cuối năm. Chỉ 5,06% đối tượng khảo sát lựa chọn khả năng tỷ giá sẽ điều chỉnh tiếp trong 6 tháng cuối năm.

“Tỷ giá USD/VND thời điểm cuối năm được đa số lựa chọn trong khoảng 21.250 - 21.400 đồng/USD, biên độ biến động hẹp hơn so với mức 21.300 - 21.600 đồng/USD được kỳ vọng vào thời điểm cuối năm 2013”, Báo cáo viết. Trong báo cáo nhanh về kinh tế Việt Nam vừa công bố, Khối Nghiên cứu kinh tế của HSBC nhận định, điều chỉnh tỷ giá không phải là khởi đầu của một xu hướng. VND sẽ tương đối ổn định trong những tháng tới.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận xét, lo ngại căng thẳng trên Biển Đông ảnh hưởng đến xuất khẩu nên Chính phủ nỗ lực tìm thị trường xuất khẩu mới và một biện pháp có thể làm ngay là điều chỉnh tỷ giá để giá cả hàng hóa trở nên rẻ và cạnh tranh hơn. Chứ trên thực tế, nguồn ngoại tệ từ đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài vẫn tốt, cung lớn hơn cầu.

“Nếu nhu cầu trong nước không thay đổi nhiều, tôi tin rằng, cuối cùng lượng cung trên thị trường sẽ dư và bán lại cho NHNN”, một chuyên gia kinh tế nói. Tổng giám đốc một ngân hàng TMCP cho rằng, thực tế cung - cầu ngoại tệ không thiếu, dù NHNN điều chỉnh tỷ giá nhằm mục đích hỗ trợ xuất khẩu, nhưng thị trường vẫn dự đoán tỷ giá trở về mức 21.250 - 21.300 đồng/USD và xoay quanh mức này trong những tháng cuối năm.

Các tin khác