OCB - ICD Tân Cảng triển khai gói tài chính và logistics

(ĐTTC) - Ngày 16-1, NHTMCP Phương Đông (OCB) và CTCP ICD Tân Cảng - Long Bình (thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai gói tích hợp giải pháp tài chính và logistics đầu tiên tại Việt Nam (ảnh).

(ĐTTC) - Ngày 16-1, NHTMCP Phương Đông (OCB) và CTCP ICD Tân Cảng - Long Bình (thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai gói tích hợp giải pháp tài chính và logistics đầu tiên tại Việt Nam (ảnh).

Gói tích hợp giải pháp tài chính và Logistics sẽ phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thông qua 5 cấu phần, gồm: Thứ nhất, quản chấp hàng tại kho nội địa, OCB giải ngân theo một tỷ lệ cao hơn tỷ lệ trên thị trường do NH hiểu và nắm trị giá hàng hóa, không cần “thủ hoặc trừ hao rủi ro” hạ tỷ lệ giai ngân như cách làm thông thường.

Thứ hai, khi doanh nghiệp tìm kiếm được hợp đồng đầu ra, OCB tài trợ tiếp cho đối tác của doanh nghiệp thông qua cấu phần Tài trợ chuỗi cung ứng giúp khách hàng tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường (vì đối tác của khách hàng mua được hàng hóa bằng tiền vay từ NH với tài sản bảo đảm có thể bằng chính hàng hóa đang được thế chấp).

Thứ ba, với cấu phần Tài trợ nhập khẩu trọn gói, OCB phục vụ khách hàng dịch vụ xuyên suốt từ khi mở L/C, làm thủ tục hải quan… khi hàng về, kho bãi, vận tải, logistics, cho vay thanh toán tiền hàng nhập khẩu và nhận quản chấp hàng về.

Thứ tư, với cấu phần tài trợ xuất khẩu, khách hàng có thể vay vốn để phục vụ từ giai đoạn thu mua hàng hóa xuất khẩu đến khi nhận được tiền thanh toán cho hàng hóa xuất khẩu đó.

Thứ năm, OCB cung cấp các dịch vụ bảo lãnh, nộp thuế xuất nhập khẩu trực tuyến có kết nối với hệ thống Hải quan toàn quốc.

Theo Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB, cho vay cầm cố/thế chấp hàng hóa là một kênh dẫn vốn khá phổ biến được rất nhiều doanh nghiệp và NH chú trọng. Tuy nhiên, trong một vài năm gần đây, một số NH đã gặp không ít khó khăn trong việc quản lý kho hàng nên NH bắt đầu trở nên e dè khi cho vay dưới hình thức này. Điều này đang gây trở ngại cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn với tài sản đảm bảo là hàng hóa.

Qua chương trình hợp tác này, OCB và ICD Tân Cảng - Long Bình lần đầu tiên mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chuỗi giải pháp logistics và tài chính khép kín, xuyên suốt. Vì NH có hầu hết thông tin về hàng hóa để tại kho đối tác ICD Tân Cảng - Long Bình nên quy trình thẩm định của NH sẽ đơn giản, thủ tục quản chấp, giải chấp nhanh gọn, tiết kiệm được thời gian, chi phí vì chỉ cần giao dịch với một đầu mối và không phải giải trình quá nhiều thông tin cho NH .

Với dịch vụ quản lý kho hàng, vận tải, logistics đạt chuẩn mực cao, khách hàng chắc chắn sẽ cảm nhận được sự khác biệt này so với cách làm truyền thống và việc này cũng tạo nên mối quan hệ tin cậy và đồng hành mang tính chiến lược cho cả ba bên: khách hàng, nhà cung cấp logistics và NH.

Ông Phạm Văn Long, Giám đốc CTCP ICD Tân Cảng - Long Bình chia sẻ thêm: “Sự hợp tác giữa OCB và CTCP ICD Tân Cảng - Long Bình là một bước tiến đột phá đánh dấu cho dịch vụ logistics trên thị trường Việt Nam. Mô hình này sẽ được nhân rộng ra toàn hệ thống Tổng công ty Tân Cảng mà ICD Tân Cảng - Long Bình ứng dụng đầu tiên, phục vụ cho cộng đồng doanh nghiệp”.

Các tin khác