Nhà băng đổ bộ vào bán lẻ

Trong bối cảnh lãi suất huy động đang xuống thấp và NH phải tìm cách tăng tỷ suất sinh lời, hiện nay đã có hơn 80% NHTM xây dựng chiến lược NH bán lẻ (NHBL). Với tiềm năng từ thị trường tiêu dùng cá nhân, NHBL đang trở thành xu thế và không chỉ còn kiếm bạc lẻ như trước đây.

Nhà băng đổ bộ vào bán lẻ ảnh 1 
Tại diễn đàn 3H Đông Nam Á 2014 do Hiệp hội NH Việt Nam (VNBA) và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) phối hợp tổ chức ngày 3-12, các chuyên gia đều nhìn nhận nhiều NH Việt Nam đang tập trung vào khu vực bán lẻ do tiềm năng còn rất lớn.

Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính, cho rằng khái niệm NHBL ở Việt Nam được hiểu rất khác nhau và phân nhóm đối tượng khách hàng cũng khác nhau. Theo đó, một số NH như SacomBank, TechcomBank, ACB đưa doanh nghiệp nhỏ và vừa vào mảng bán lẻ, trong khi một số khác như BIDV, MB, Maritime Bank không thực hiện việc này. Ngoài ra cụm từ “cho vay tiêu dùng” cũng còn hạn hẹp.

Tuy nhiên ông Lực cho rằng xu thế hiện nay của các NHTM vẫn là phát triển NHBL. Ông đưa ra dẫn chứng Việt Nam mới có hơn 21% tỷ lệ người lớn (trên 15 tuổi) có tài khoản NH. Ngoài ra, cho vay tín dụng tiêu dùng mới chỉ chiếm 3,3% GDP, trong khi ở các quốc gia phát triển như Anh 15%, Trung Quốc 25%. Điều này cho thấy mảng bán lẻ vẫn còn tiềm năng rất lớn đang chờ các NHTM khai thác.

Một vài năm trở lại đây, hàng loạt NHTM đưa ra chiến lược tập trung mạnh vảo mảng bán lẻ, thay vì bán buôn như trước đây. Kể cả NH lớn như BIDV cũng cho biết đang cải cách mạnh mẽ khi định hướng phát triển dịch vụ NHBL. Trong khối NHTMCP, đẩy mạnh khai thác mảng bán lẻ khu vực này hiện nay phải kể đến VPBank, khi lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của nhà băng này tăng hơn 50% so với cùng kỳ, lên 392 tỷ đồng trong 9 tháng. Đồng thời, số lượng nhân viên tại đây cũng đã tăng mạnh hơn 2.400 người so với hồi đầu năm.

Ông Kalidas Ghose, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân VPBank, cho biết số lượng khách hàng trong năm qua đã tăng 42% nhờ các gói sản phẩm dịch vụ, tiết kiệm, cho vay thông qua nhiều kênh phân phối. Hiện tại, VPBank có 1 công ty tài chính để tập trung vào cho vay tiêu dùng.

Theo Khảo sát toàn cầu về NHBL 2014 của Ernst &Young, với hơn 90 triệu dân, trong đó 75% chưa sử dụng dịch vụ NH. Do đó cũng dễ thấy trên thị trường ngày càng nhiều nhà băng cung cấp các gói sản phẩm cho vay tiêu dùng mua nhà, xe, sửa chữa nhà… Nếu trước đây tín dụng bán lẻ thu được chỉ được coi là bạc lẻ, nay nhiều NH đã có tăng trưởng lợi nhuận đáng kể từ phân khúc này.

Thí dụ, 9 tháng năm 2014, Techcombank đã công bố hoàn thành 99% kế hoạch lợi nhuận cả năm với 1.163 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập thuần từ phí dịch vụ cũng tăng 72% lên mức 891 tỷ đồng; tỷ lệ thu nhập ròng hoạt động dịch vụ trên tổng thu nhập hoạt động đạt mức 17%, cao hơn tỷ lệ 12% cùng kỳ năm trước. Lãnh đạo Techcombank cũng tiết lộ nguồn thu và lợi nhuận từ mảng bán lẻ chiếm 40% tổng dư nợ của NH.

Ông Rahn Wood, Giám đốc NHBL của VIBank, nhận định lãi suất huy động đang xuống thấp nên các NH phải tìm cách kiếm lời và gia tăng tỷ suất sinh lời. Do đó xu hướng đa kênh từ NH điện tử, di động, chăm sóc khách hàng là chiến lược nhiều NH sẽ đầu tư mạnh, bên cạnh mạng lưới phòng giao dịch truyền thống. Thực tế hiện nay nhiều nhà băng vẫn đẩy mạnh mở rộng mạng lưới giao dịch trong mục tiêu phát triển.

Tuy nhiên, theo TS. Cấn Văn Lực, mô hình chi nhánh truyền thống sẽ không còn thích hợp, thay vào đó các NH hiện đại đang xây dựng mạng lưới công nghệ gồm nhiều dạng khác nhau, hướng đến các phân khúc khách hàng khác nhau.

Thực tế, các kênh phân phối chính của NH hiện nay là chi nhánh phòng giao dịch, ATM, NH điện tử và trung tâm chăm sóc khách hàng. Trong đó 70% khách hàng sử dụng ATM ít nhất 1 lần/tháng tại Hà Nội và TPHCM, vượt xa so với các kênh còn lại.

Ông Nguyễn Hữu Trung, cố vấn cấp cao HĐQT MHB, cũng cho biết xu hướng ở các nước phát triển về mở chi nhánh, phòng giao dịch sẽ càng hẹp lại. Trong khi đó ở Việt Nam vẫn duy trì vì cơ cấu xã hội còn nhu cầu lớn, nhiều người dân vẫn quen giao dịch trực tiếp. Ngoài ra, các NH trong nước khó dựa vào nguồn thông tin khách hàng cá nhân để cung cấp tín dụng do vẫn còn nhiều rủi ro ở khâu thẩm định.

Xuân Anh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vàng - ngoại tệ