Ngân hàng Việt chủ động áp dụng chuẩn SWIFT GPI

(ĐTTCO) - Sáng kiến Đổi mới thanh toán toàn cầu của SWIFT (SWIFT GPI) đang được xem là giải pháp tối ưu cho vấn đề thanh toán quốc tế, vì mang đến trải nghiệm thanh toán tức thời. Hiện SWIFT GPI chưa được áp dụng phổ biến tại các ngân hàng (NH) Việt Nam. 
ABBank trở thành 1 trong 4 NH đầu tiên ứng dụng và triển khai thành công SWIFT GPI tại Việt Nam.
ABBank trở thành 1 trong 4 NH đầu tiên ứng dụng và triển khai thành công SWIFT GPI tại Việt Nam.
ABBank mới đây chính thức đưa vào triển khai SWIFT GPI, và trở thành 1 trong 4 NH đầu tiên ứng dụng và triển khai thành công SWIFT GPI tại Việt Nam.
Chuẩn thanh toán quốc tế hiện đại
SWIFT GPI là giải pháp công nghệ mới trong hoạt động thanh toán qua biên giới giữa các NH thông qua điện toán đám mây của Tổ chức Thanh toán Quốc tế SWIFT. Thông qua giao diện kết nối SWIFT, các NH thành viên trên toàn thế giới có thể gửi/nhận các lệnh thanh toán hoặc trao đổi thông tin qua lại dưới dạng điện SWIFT được chuẩn hóa. 
Thêm một bước tiến mới với sáng kiến SWIFT GPI, điện chuyển tiền đi được thực hiện tuần tự qua các đối tượng liên quan trong chuỗi giao dịch từ người chuyển tiền – NH người chuyển – NH trung gian – NH người hưởng – người hưởng được rút ngắn về thời gian. Bởi SWIFT GPI giúp tăng tốc độ thanh toán, minh bạch thời gian xử lý và phí giao dịch, khách hàng có thể quản lý tốt hơn dòng tiền do biết rõ thông tin xử lý giao dịch. 
Khi tham gia vào SWIFT GPI, các NH toàn cầu phải tuân thủ một số quy tắc hoạt động thống nhất như cập nhật thông tin điện chuyển tiền liên tục lên kho dữ liệu chung, thông tin điện chuyển tiền chỉ được truy cập bởi các đối tượng trong chuỗi giao dịch từ người chuyển tiền đến người hưởng, ngoài ra kể cả các NH khác không thể biết được thông tin giao dịch. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch nhưng vẫn bảo mật cao. 
Ở góc độ khách hàng, những lợi ích nhìn thấy được đối với các giao dịch được thực hiện tại các NH đạt chuẩn SWIFT GPI có thể kể đến như: khách hàng sẽ được ghi có nhanh hơn; có thể kiểm tra chi tiết thời điểm xử lý, số phí bị thu, tỷ giá hạch toán của từng NH GPI trong chuỗi giao dịch. Từ đó, khách hàng sẽ quản lý dòng tiền tốt hơn, tăng tốc độ của giao dịch xuất nhập khẩu do có bằng chứng về thông tin chuyển tiền; giảm chi phí tra cứu/tra soát giao dịch… 
Đồng thời, khách hàng sẽ gián tiếp hưởng lợi khi SWIFT GPI kết nối hơn 450 NH thành viên (và tương lai gần sẽ thêm gần 3.500 NH đang triển khai) ở trên 200 quốc gia. Với một mạng lưới tài chính lớn mạnh, giao dịch sẽ cải thiện về tốc độ, nâng cao tính minh bạch, hỗ trợ nhanh công tác truy xuất nguồn gốc của các khoản thanh toán, giảm thiểu thời gian tra soát thông tin giao dịch và tiết kiệm đáng kể về chi phí.
Ngân hàng Việt chủ động áp dụng chuẩn SWIFT GPI ảnh 1
Đã có những NH tiên phong áp dụng
Với những điểm nổi trội đó, triển khai SWIFT GPI đang là xu thế của các NH trên thế giới. Tuy nhiên, để tham gia vào dự án này, ngoài việc đòi hỏi các NH phải đầu tư về chi phí, nghiên cứu, phát triển hệ thống, mà còn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thành viên trong việc đảm bảo SLAs, báo cáo thông tin kịp thời cho SWIFT. Ở Việt Nam, 3 NHTM có vốn nhà nước gồm BIDV, Vietcombank, Vietinbank đã tiên phong triển khai. Mới đây, ABBANK đã gia nhập nhóm NH tiên phong triển khai SWIFT GPI, trở thành NH thứ 4 áp dụng chuẩn này tại Việt Nam.
Được khởi động từ tháng 9-2018, sau 8 tháng nghiên cứu, triển khai và phát triển hệ thống, ABBANK đã hoàn tất toàn bộ các thử nghiệm đa phương theo yêu cầu và được SWIFT chứng nhận vượt qua các sát hạch về nghiệp vụ và công nghệ SWIFT GPI trong đầu tháng 4-2019, sớm hơn gần 2 tháng so với tiến độ đề xuất của SWIFT.
Ngày 26-5-2019 vừa qua, ABBANK đã chính thức thực hiện áp dụng SWIFT GPI vào hoạt động thanh toán quốc tế. Hiện nay ABBANK đã nhận được các điện tương tác hoàn toàn chuẩn xác từ hệ thống SWIFT GPI, khai thác được đầy đủ tiện ích của dịch vụ. Các khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ thanh toán Quốc tế với SWIFT GPI của ABBANK cũng có những phản hồi rất tích cực về dịch vụ. 
Theo đó, bên cạnh việc tiết kiệm chi phí và thời gian, một yếu tố quan trọng khiến khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ này là có thể theo dõi, kiểm soát được thông tin về lộ trình thanh toán qua các nước của dòng tiền, từ đó hỗ trợ thêm cho việc xây dựng mối quan hệ tin cậy với các nhà cung cấp trong trường hợp chưa nhận được khoản thanh toán.
Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Giám đốc Khối Vận hành và Dịch vụ Khách hàng ABBANK chia sẻ: “Việc tham gia SWIFT GPI mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng về sự thuận tiện, nhanh chóng và minh bạch của dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, đồng thời đưa ABBANK trở thành một trong những NH tiên phong đáp ứng công nghệ tiên tiến nhất của SWIFT. Là NH luôn tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, việc ra mắt thành công và đưa vào triển khai SWIFT GPI sẽ giúp ABBANK gia tăng được thị phần giao dịch, tăng trưởng doanh số cũng như doanh thu từ phí thanh toán quốc tế”.
Việc triển khai thành công SWIFT GPI là một bước tiến quan trọng của ABBANK trong xu thế cạnh tranh của thời đại công nghệ 4.0, đặc biệt là khi ABBANK đang đặt ra tham vọng chiếm lĩnh thị phần NH số thông qua việc phát triển các dịch vụ có giá trị gia tăng cao, đem đến những trải nghiệm dịch vụ vượt trội cho khách hàng. 
Thông qua đó, ABBANK mong muốn có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng khắt khe của các khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế. Đồng thời, SWIFT GPI cũng giúp ABBANK khẳng định vị thế tại Việt Nam và trên thế giới khi bắt kịp tốc độ phát triển công nghệ của ngành NH hiện nay.

Các tin khác