Mục tiêu “ngân hàng số”

Dưới sức ép cạnh tranh giữa các TCTD và đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng, các NH nhận ra rằng giải pháp công nghệ là yếu tố quan trọng trong lợi thế cạnh tranh. Vì thế, dự báo cuộc chạy đua đầu tư công nghệ để gia tăng thị phần giữa các NH sẽ diễn ra quyết liệt..

Đầu tư công nghệ tiên tiến

Khá nhiều dịch vụ trực tuyến được NH cung cấp cho khách hàng dễ dàng bắt gặp hiện nay, như vấn tin số dư tài khoản, thanh toán trực tuyến, nộp thuế, thanh toán hóa đơn, gửi tiền online… không cần đến quầy giao dịch. Bên cạnh đó, các NH liên tục đưa ra nhiều dịch vụ đòi hỏi công nghệ cao hơn. Mới đây, Sacombank công bố dịch vụ NH điện tử (internet banking) bổ sung thêm nhiều tính năng được nhà băng này giới thiệu lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam, như chuyển tiền đến thẻ Visa; chuyển tiền-nhận bằng di động (rút tiền tại ATM không cần thẻ); thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại và các dịch vụ khác.

Mô hình chi nhánh truyền thống không còn thích hợp và các NH hiện đại đang xây dựng mạng lưới chi nhánh gồm nhiều dạng khác nhau, hướng đến các phân khúc khách hàng khác nhau. Đặc biệt phải xây dựng và thực thi chiến lược NH số bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin trên mô hình dinh doanh hiện tại; xây dựng giải pháp mới để gia tăng thị phần khách hàng từ nền tảng công nghệ.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia NH

Cùng thời gian trên, Eximbank cho biết đã hợp tác cùng Infosys triển khai giải pháp phần mềm Infosys Finacle Core Banking dần thay thế hệ thống Core Banking đang sử dụng hiện nay. Theo đại diện của Eximank, Finacle thuộc bộ giải pháp Core Banking đa năng, cung cấp các nghiệp vụ NH bán buôn, bán lẻ, quản lý nguồn vốn và thương mại, có hỗ trợ xử lý giao dịch trực tuyến.

Nếu trước đây website của một NH chỉ đăng tải những thông tin cơ bản về địa chỉ liên hệ, các chi nhánh, phòng giao dịch và các thông báo, thì giai đoạn hiện nay nó được đầu tư hết sức đa dạng để thu hút khách hàng, với nhiều dịch vụ. Thí dụ, VietCapitalBank mới đây thông báo ra mắt một địa chỉ website tư vấn về 10 loại hình sản phẩm trong lĩnh vực tài chính, gồm thẻ ATM, thẻ tín dụng, gửi tiết kiệm, vay tín dụng, vay mua ô tô, vay mua nhà, vay du học, vay du lịch, NH điện tử, thanh toán hóa đơn. Không chỉ được giải đáp thông tin, khách hàng còn được giữ chân bởi những phần quà khi tham gia trò chơi tại website này.

Hiện nay, hầu hết NH đều có dịch vụ NH hiện đại với những ứng dụng trên internet banking, mobile banking, những loại thẻ đa năng, hoặc mô hình NH tự động (autobanking)… Dưới sức ép nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi sự tiện ích cao hơn, cũng như sự cạnh tranh giữa các TCTD, đã buộc các NH không ngừng áp dụng những công nghệ mới để duy trì thị phần. Ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng giám đốc NH Quốc tế (VIB), chia sẻ lãnh đạo tại các NH đều chọn yếu tố công nghệ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh giữa các TCTD, sau đó tiếp tục phát triển các dịch vụ khách hàng với những sản phẩm khác biệt và có hàm lượng công nghệ cao hơn.

Gia tăng thị phần

Với hơn 90 triệu dân và tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ NH tại Việt Nam mới khoảng 20-30%, cho thấy thị phần NH bán lẻ còn nhiều tiềm năng để khai thác. Bên cạnh đó là sự phát triển mạnh mẽ về thương mại điện tử và hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến. Theo ông Huỳnh Song Hào, Giám đốc khối bán lẻ Vietcombank, các phương thức thanh toán thẻ hiện đại phù hợp với thị trường cần được chú trọng triển khai trong thời gian tới như thanh toán trực tuyến (ecommerce), thanh toán không tiếp xúc (contactless), thanh toán qua điện thoại di động (mobile payment). Trong đó yếu tố số lượng người dùng điện thoại di động, nhất là smartphone đang ngày càng gia tăng và bình quân mỗi người dân Việt Nam sở hữu 1 thuê bao di động, dự báo về thanh toán/thu phí trên thiết bị di động sẽ phát triển mạnh.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng giám đốc VietinBank, chia sẻ trong 3 năm qua NH liên tục đầu tư vào công nghệ thông tin và kỳ vọng năm 2016 trình độ công nghệ NH áp dụng sẽ cơ bản ngang tầm với các NH trong khu vực. Việc đầu tư này giúp tạo ra những sản phẩm mới và cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, một trong những lo ngại hiện nay của người dùng và cũng là vấn đề cần quản trị của các NH là bảo mật thông tin. Bởi lẽ quản trị công nghệ quan trọng không kém các quản trị rủi ro khác trong hoạt động tài chính NH. Khi một dịch vụ NH phát triển được sử dụng rộng rãi sẽ xuất hiện các "fishing" (giả mạo NH phát hành thẻ, gửi email, tin nhắn, điện thoại dụ khách hàng cung cấp thông tin để lấy cắp). Do đó các NH ngoài việc tăng cường công nghệ bảo mật phải tích cực truyền thông với khách hàng để hạn chế những rủi ro xảy ra.

Mục tiêu “ngân hàng số” ảnh 1

Khách hàng giao dịch tại MB.

Trên thực tế không hiếm trường hợp khách hàng phản ánh mất tiền qua thẻ tín dụng dù không sử dụng vì bị lộ thông tin tài khoản, trong khi các NH cũng thiếu chuyên nghiệp trong vấn đề giải quyết hậu quả. Do đó dù tiềm năng lớn nhưng khó khăn trước mắt là tâm lý sử dụng tiền mặt vẫn được ưu tiên vì sự tiện lợi và ít rủi ro. Hàng chục triệu thẻ chiếm 50% số thẻ thanh toán đang lưu hành tại Việt Nam nhưng thực tế không hoạt động. Phần lớn người dùng thẻ chỉ để rút tiền tại các ATM, hiếm khi thực hiện các giao dịch trên NH điện tử. Nhiều chuyên gia cũng nhìn nhận năng lực tài chính (theo mô hình Camels) của NH trong nước còn yếu, sản phẩm dịch vụ đa dạng nhưng còn đơn giản, trình độ công nghiệ phát triển nhanh nhưng còn nhiều thủ tục, giấy tờ, khả năng tiếp cận dịch vụ NH, năng lực quản lý rủi ro còn ở mức thấp. Vì thế, giải quyết tốt những bất cập này, đặc biệt đầu tư công nghệ để gia tăng thị phần đang là mục tiêu chiến lược của nhiều NHTM trong nước hiện nay và trong tương lai.

Minh Xuân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vàng - ngoại tệ