Kích cầu tín dụng vẫn chưa thông

Cùng với xu hướng lãi suất được điều chỉnh giảm dần, cộng nhiều chương trình kích cầu, kết nối để đẩy mạnh vốn hỗ trợ doanh nghiệp… tín dụng được kỳ vọng sẽ được cải thiện tốt hơn trong những tháng tới, nhất là quý còn lại của năm. Chủ trương của ngành NH đưa ra là cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để khơi dòng vốn. Tuy nhiên, qua 6 tháng đầu năm 2014 tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TPHCM vẫn ì ạch.

Cùng với xu hướng lãi suất được điều chỉnh giảm dần, cộng nhiều chương trình kích cầu, kết nối để đẩy mạnh vốn hỗ trợ doanh nghiệp… tín dụng được kỳ vọng sẽ được cải thiện tốt hơn trong những tháng tới, nhất là quý còn lại của năm. Chủ trương của ngành NH đưa ra là cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để khơi dòng vốn. Tuy nhiên, qua 6 tháng đầu năm 2014 tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TPHCM vẫn ì ạch.

Đẩy mạnh cho vay

Nếu như trước đây, khi có nhu cầu về vốn khách hàng luôn là người chủ động gõ cửa nhà băng, nhưng hiện nay các NH phải chủ động tìm đến người vay. Từ đó có thể cùng nhau tháo gỡ khó khăn để dẫn vốn cho doanh nghiệp. Nhưng cuộc cạnh tranh về thị phần tín dụng đang khiến các NH phải đau đầu trước tình hình khó khăn của thị trường khi sức mua giảm và tồn kho chưa cải thiện nhiều so với trước.

Hiện NHNN tiến hành rà soát tình hình áp dụng lãi suất của các TCTD cho vay đối với các khoản nợ hiện hành của khách hàng phù hợp với mặt bằng lãi suất và thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng. Trên cơ sở phân tích cơ cấu đối tượng cho vay của dư nợ có mức lãi suất trên 13%, NHNN sẽ đề xuất phương án chỉ đạo, xử lý phù hợp, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trước bối cảnh thị trường hiện nay. 

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN TPHCM, cho biết 5 tháng đầu năm nay NHNN đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó chương trình kết nối NH-doanh nghiệp đã phối hợp tổ chức kết nối tại 12/24 quận, huyện, với tổng số tiền gần 9.000 tỷ đồng cho 389 khách hàng vay (trong đó có 359 doanh nghiệp, 25 hộ sản xuất kinh doanh, 5 hợp tác xã).

Bên cạnh đó, với chương trình bình ổn thị trường năm 2014 đến nay trên địa bàn cũng đã có 8 NHTM xem xét cấp tín dụng cho 17 doanh nghiệp và 1 liên hiệp tác xã, với hạn mức gần 1.750 tỷ đồng và dư nợ đạt hơn 317 tỷ đồng. Ngoài ra, đối với chương trình tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua danh sách do Sở Công Thương và Ban Quản lý các Khu công nghiệp TPHCM (Hepza) gửi đến, NHNN TPHCM cũng đã đề nghị các NHTM xem xét và đã có 48/129 doanh nghiệp được vay. 

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng cho rằng, mô hình kết nối NH-doanh nghiệp cần được đẩy mạnh và nhân rộng ra cả nước, thay vì chỉ có trên địa bàn TPHCM. Bởi theo Thống đốc, trong lúc này muốn tăng trưởng được tín dụng đòi hỏi phải có sự kết hợp từ 2 phía là NH và doanh nghiệp để cùng tháo gỡ vướng mắc khó khăn, chứ chưa hẳn giảm lãi suất doanh nghiệp đã tiếp cận được vốn vay.

Thực tế, trong hơn 5 tháng đầu năm nay, NHNN đã điều chỉnh giảm các mức lãi suất nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cụ thể, giảm 0,5% đối với các mức lãi suất điều hành của NHNN; giảm 0,2-1%/năm lãi suất cho vay tối đa đối với tiền gửi bằng VNĐ của tổ chức, cá nhân tại TCTD; điều chỉnh giảm thêm 1%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế; giảm 0,25%/năm lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi của cá nhân là người cư trú, cá nhân là người không cư trú.

Nhưng vẫn khó đầu ra

Phó Tổng giám đốc thường trực DongA Bank,  bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, cho biết tín dụng của DongA Bank đến nay cũng chỉ mới tăng vài phần trăm và cũng chỉ tăng trưởng ở lĩnh vực xuất khẩu, nhóm ưu tiên.

Trong khi đó, ông Đỗ Duy Hưng, Tổng giám đốc VietCapital Bank, cho biết hiện với các doanh nghiệp điểm 7-8 là NH đã xét cho vay thay vì phải có điểm chuẩn 10 mới được vay như trước, tuy nhiên để tìm được khách hàng tốt cho vay lúc này rất khó. So với các NH khác, Sacombank có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn, nhưng theo Tổng giám đốc Phan Huy Khang, tăng trưởng dư nợ đến nay cũng mới hơn 5%.

Trong khi đó, tính từ đầu năm 2014 đến nay, Sacombank đã triển khai 13 gói cho vay ưu đãi trị giá 23.750 tỷ đồng và 120 triệu USD. Riêng với chương trình kết nối NH-doanh nghiệp, Sacombank đã dành 1.524,7 tỷ đồng và 2 triệu USD cho vay ưu đãi doanh nghiệp tại 18 quận, huyện và các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TPHCM, Khánh Hòa và Đắk Lắk.

Tư vấn cho khách hàng vay vốn. Ảnh: LONG THANH

 Tư vấn cho khách hàng vay vốn. Ảnh: LONG THANH

Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng của các NHTM trên địa bàn thành phố vẫn ì ạch trong 6 tháng đầu năm nay. Theo số liệu thống kê của NHNN chi nhánh TPHCM, tín dụng tháng 6 của các NHTM trên địa bàn chỉ tăng 0,65% so với tháng 5, còn  tính chung 6 tháng đầu năm 2014 tín dụng mới tăng 1,32% so với cuối năm 2013. So với mục tiêu tăng từ 12-14% năm nay mà NHNN đề ra thì tốc độ tăng trưởng này quá chậm.

Để có thể khơi được dòng chảy tín dụng trong những tháng cuối năm, ông Minh cho biết NHNN TPHCM tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kích cầu nguồn vốn nói trên, nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận vốn NH và ngược lại. Qua đó, có thể đạt mục tiêu doanh số cho vay của chương kết nối NH-doanh nghiệp năm 2014 với 20.000 tỷ đồng được giải ngân.

Các tin khác