HD SAISON và câu chuyện cho vay có trách nhiệm

(ĐTTCO) - HD SAISON là một trong những công ty tài chính (CTTC) có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất trong thời gian qua với tốc độ xấp xỉ 100%/năm. Song theo ban lãnh đạo HD SAISON, kết quả kinh doanh không phải là tiêu chí duy nhất HD SAISON hướng đến.

Nội bộ gắn kết

Tháng 8-2013, NHNN có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép HDBank mua lại 100% vốn của CTTC Việt Société Générale (SGVF), một trong những CTTC nước ngoài lớn nhất Việt Nam. CTTC Việt Société Générale do Tập đoàn Société Générale (Pháp) đầu tư tại Việt Nam. Đây là CTTC 100% vốn nước ngoài được NHNN Việt Nam cấp giấy phép hoạt động từ năm 2007. Kể từ khi HDBank chính thức tiếp quản HDFinance, HDBank đã giúp cho con số tăng trưởng của tổ chức này tăng gần gấp 10 lần. Tháng 4-2015, HDFinance tiếp nhận nguồn vốn đầu tư chiến lược từ Credit Saison (Nhật Bản) và đổi tên thành HD SAISON. Cùng với đà phát triển, mở rộng không ngừng theo xu thuế thị trường, nhân sự của HD SAISON hiện giờ đã tăng gấp đôi với hơn 5.000 người tại 6.000 điểm giao dịch. Tính ra, nhu cầu tuyển dụng của CTTC này lên đến khoảng 8 người/ngày. Nghĩa là ngoài việc bộ phận tuyển dụng, đào tạo phải hoạt động hết công suất, HD SAISON phải có những giải pháp để quản lý cân bằng, hiệu quả giữa số lượng gia tăng và chất lượng con người.

 “Khi tuyển dụng, tiêu chí lựa chọn hàng đầu của HD SAISON là nhân viên phải có tinh thần trách nhiệm, có ý thức kết nối, san sẻ vì lợi ích tập thể và cộng đồng xã hội” - ông Nguyễn Hữu Nhân, Tổng giám đốc HD SAISON, đã trao đổi với người viết như vậy tại Ngày hội hiến máu tình nguyện do công ty kết hợp với Hội Chữ Thập đỏ TPHCM tổ chức hôm 1-7. Theo dự kiến ban đầu, ngày hội sẽ tiếp nhận hơn 300 đơn vị máu đến từ CBCNV tại trụ sở của HD SAISON ở tòa nhà Gilimex 24C Phan Đăng Lưu, phường 6, quận Bình Thạnh, TPHCM. Nhưng đến khi kết thúc, số đơn vị máu “huy động” được đã lên đến gần 500, bởi ngoài CBCNV của HD SAISON còn có sự hưởng ứng nhiệt tình ngoài mong đợi của những tấm lòng trượng nghĩa khi sẵn sàng góp những giọt máu quý giá cho chương trình thiện nguyện này.

Ngày 6-8 tới đây, HD SAISON tiếp tục tổ chức chương trình đi bộ cho CBCNV nhằm ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam cũng như trẻ em khuyết tật. Ngoài những chương trình do công ty đứng ra tổ chức, nằm trong chuỗi các hoạt động xã hội có ý nghĩa của HD SAISON, từng phòng ban, hoặc từng nhóm nhân viên cũng thường xuyên kết hợp với nhau để triển khai các hoạt động nhân đạo tự nguyện. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng những hoạt động này mang tính chất định kỳ, thu hút gần như 100% CBCNV tham gia. Đây cũng là nét văn hóa tốt đẹp, đặc trưng và là sự tự hào của doanh nghiệp chúng tôi. Điều này cho thấy tập thể HD SAISON là một khối gắn kết cho tinh thần trách nhiệm và lòng hảo tâm luôn hướng tới cộng đồng, xã hội” - ông Nguyễn Hữu Nhân khẳng định.

HD SAISON và câu chuyện cho vay có trách nhiệm ảnh 1

Đông đảo CBCNV của HD SaiSon tham gia ngày hội  hiến máu tình nguyện do công ty tổ chức.

Hướng ngoại tích cực

HD SAISON rất chú trọng việc tuyển dụng những nhân viên có khả năng làm việc nhóm, có tinh thần vì đồng đội để góp phần tạo nên một tổ chức chuyên nghiệp, có sự gắn kết nội bộ chặt chẽ. Ngoài ra, tinh thần hướng ngoại tích cực để hoàn thành tốt vai trò là điều hết sức quan trọng. Việc này được thể hiện qua tác phong làm việc của các bạn tại hầu hết các điểm giao dịch, đặc biệt là tại các siêu thị điện máy, điện thoại như Thế giới di động, FPTShop, Nguyễn Kim, Viettel… khi nhân viên của HD SAISON ngoài việc tư vấn cho khách hàng làm hồ sơ vay trả góp, các bạn cũng rất tận tình hỗ trợ nhân viên của các hệ thống bán lẻ tiếp khách và tư vấn sản phẩm của đối tác giống như là một nhân viên đích thực của đối tác. Khách hàng thậm chí không có sự phân biệt đâu là nhân viên HD SAISON, đâu là nhân viên của các cửa hàng bởi sự chan hòa, nhiệt tình trong công việc và điều này đã chiếm trọn được cảm tình của cả khách hàng lẫn đối tác.

 “Mặc dù HD SAISON đang có tốc độ tăng trưởng khả quan, nhưng tỷ lệ các hồ sơ vay trả góp bị trượt ở phần thẩm định là khá cao so với các CTTC khác. Nguyên nhân không phải vì công ty “quá kén chọn” hay làm khó khách hàng mà xuất phát từ quy trình tư vấn-thẩm định-cho vay-thu hồi nợ vốn đã được xây dựng tích lũy từ nhiều năm nay với mục tiêu cho vay có trách nhiệm mà HD SAISON đang theo đuổi. Ngoài tính trách nhiệm, nhân văn của người Việt Nam thì sự giao thoa, tiếp cận nền văn hóa, phong cách làm việc văn minh, lịch sự của người châu Âu từ CTTC Société Générale, cũng như sự thận trọng, chỉn chu của của thành viên góp vốn Nhật Bản, HD SAISON tượng trưng cho những phẩm chất đặc trưng, đặc biệt đã giúp cho chúng tôi có thể tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng phù hợp để mang đến những dịch vụ tốt nhất có thể. Chúng tôi mong muốn được làm người bạn đồng hành đáng tin cậy của khách hàng. Nếu khách hàng phát hiện có những gì chưa đúng hoặc chưa phù hợp có thể phản ánh trực tiếp trên đường dây nóng của HD SAISON và chúng tôi sẽ phản hồi ngay lập tức” - ông Đàm Thế Thái, Phó Tổng giám đốc HD SAISON, nhấn mạnh.

Thời gian qua, khi ngư dân miền Trung gặp khó khăn, HD SAISON cũng đã tiến hành tìm hiểu, xác định những khó khăn của khách hàng đồng thời có những sự chia sẻ như giãn nợ, giảm lãi suất hoặc thậm chí là xóa nợ. Những trường hợp khách hàng vay trả góp, nhưng bất ngờ gặp phải bệnh hiểm nghèo không thể hoàn tất hợp đồng cũng được xem xét để giải quyết thấu đáo. “Quy trình thu hồi nợ của HD SAISON đều được tiến hành nhất quán, đầu tiên là qua điện thoại, sau đó đến nhà để tìm hiểu. Tất nhiên, với phong các lịch sự, chuyên nghiệp, đôi khi có ý kiến cho rằng hơi “lành” nên cũng gặp phải những sự cố như bị khách hàng dọa nạt, bất hợp tác, nhưng đây chỉ là thiểu số. Chúng tôi luôn cố gắng lắng nghe, thấu hiểu và đối đãi với khách hàng bằng sự tử tế thì khách hàng cũng sẽ đáp lại bằng sự trân trọng và hợp tác” - ông Đàm Thế Thái kết luận.

THÁi CA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vàng - ngoại tệ