Đại lý thuế lo khách hàng không "mặn mà"

Số lượng người nộp thuế là pháp nhân sử dụng dịch vụ đại lý thuế vẫn chưa được 1.000 người trong khi kế hoạch tới năm 2015 là 15.000. Sự thiếu mặn mà của khách hàng với dịch vụ này, theo nhiều chuyên gia, xuất phát từ việc thiếu khung pháp lý hoàn thiện để người nộp thuế tin tưởng.

 Đại lý thuế lo khách hàng không "mặn mà" ảnh 1
Đưa ra con số trên tại tọa đàm "Giải pháp phát triển đại lý thuế Việt Nam" tổ chức sáng nay (12/12) tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam chỉ ra sự chênh lệch khi hiện cả nước có khoảng 486.000 doanh nghiệp và 1,7 triệu hộ kinh doanh cá thể.

So sánh số lượng doanh nghiệp như vậy với chỉ 1.000 khách hàng sử dụng dịch vụ đại lý thuế, bà Cúc thẳng thắn thừa nhận, kế hoạch phát triển thêm 14.000 khách hàng tới năm 2015 là nặng nề.

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Cư, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tư vấn thuế Việt Nam nhận định, đại lý thuế rất phát triển và thực tế, việc sử dụng đại lý thuế có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí và rủi ro nhưng chưa được tin tưởng ở Việt Nam.

Sự thiếu tin tưởng vào đại lý thuế này theo ông một phần phụ thuộc vào tính pháp lý có đầy đủ hay không.

Theo quy định hiện tại, đại lý thuế được thực hiện các thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, lập hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế và các thủ tục hành chính thuế khác thay người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và hợp đồng dịch vụ đã ký kết.

Tuy nhiên, ông Cư cho rằng, quy định hiện tại không nói cụ thể về việc cho phép đại lý thuế có thể tư vấn thuế, đại diện cho người nộp thuế giải trình với cơ quan thuế hay hay đại diện để tham gia trong quá trình tranh tụng,...

Bởi vậy, đại diện Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp có thể "sợ" nếu đại lý thuế thực hiện nhưng công việc trên mà cơ quan thuế không chấp nhận.

Đây cũng là điều bà Nguyễn Thị Cúc tỏ ra lo lắng khi nói về giải pháp phát triển đại lý thuế thời gian tới. Cụ thể hơn, vị chuyên gia từng nhiều năm kinh nghiệm làm trong ngành thuế đề xuất việc mở rộng hoạt động dịch vụ của các đại lý thuế như: rà soát sổ sách, tư vấn thuế, đại diện cho người nộp thuế để giải trình với các cơ quan chức năng.

Đặc biệt hơn, theo bà, ngành thuế cũng có thể nghiên cứu tạo cơ chế khuyến khích với người nộp thuế sử dụng dịch vụ từ phía đại lý như: ưu tiên quyết toán thuế riêng, ưu tiên trong công tác hoàn thuế, xác minh, kiểm tra,... Điều này theo bà Cúc có thể cho người nộp thuế thấy những ưu điểm khi dùng dịch vụ đại lý thuế và sẵn sàng bỏ tiền.

Một phần quan trọng khác theo vị chuyên gia này là công tác tuyên truyền từ cả ngành thuế và các đại lý. Công tác này theo bà là vẫn "ít ỏi" khiến nhiều người còn tưởng nhầm đại lý thuế chỉ là "cò" để làm các thủ tục về thuế.

Bổ sung thêm, bà Hoàng Thị Lan Anh, Phó Trưởng ban Cải cách và Hiện đại hóa, Tổng cục Thuế nhấn mạnh việc thay đổi từ chính các đại lý thuế. Theo bà, thị trường với các đại lý thực tế vẫn rất rộng mở nhưng quan trọng là các đơn vị phải biết phân loại khách hàng, thị trường và nắm bắt xu hướng.

Đặc biệt, theo bà Lan Anh, trong điều kiện các thủ tục thuế đang được cải cách và thuận tiện hơn trước, các đại lý thuế cũng cần điều chỉnh kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng mềm, quan hệ khách hàng,... để tự mở rộng đối tượng khách hàng./.

Hiện cả nước có 201 địa lý thuế ở khoảng 26 tỉnh, thành phố. Trong số này, phần lớn các đại lý thuế tập trung tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, một số địa phương khác như Quảng Ninh, Bình Dương, Đồng Nai chỉ có khoảng 5-7 đại lý.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2016-2020, cả nước sẽ có tối thiểu 10% số người nộp thuế là pháp nhân sử dụng dịch vụ đại lý thuế, tối thiểu 90% số doanh nghiệp hài lòng với chất lượng dịch vụ do đại lý thuế cung cấp.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dồn cổ tức tăng vốn điều lệ

Dồn cổ tức tăng vốn điều lệ

(ĐTTCO) - Hiện nay còn 14 tổ chức tín dụng (TCTD) chưa áp dụng Thông tư 41/2016/TT của NHNN về tỷ lệ an toàn vốn theo phương pháp tiêu chuẩn của Basel II (hiệu lực từ 1-1-2020). Vì thế, việc tăng vốn điều lệ (VĐL) đang làm nóng ĐHCĐ nhiều nhà băng.

Vàng - ngoại tệ