Có thẻ nhưng vẫn xài tiền mặt

Hiện có 50 NH phát hành thẻ với 72,1 triệu thẻ và 470 thương hiệu. Tuy nhiên số lượng thẻ đăng ký thanh toán trực truyến chỉ chiếm khoảng 10%, tương đương trên 3 triệu thẻ, còn thanh toán bằng tiền mặt vẫn chủ yếu trong cuộc sống với tỷ trọng 74%.

Có thẻ nhưng vẫn xài tiền mặt ảnh 1
Ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán-NHNN, cho biết đến tháng 6-2014, trong 72,1 triệu thẻ của 470 thương hiệu, thẻ ghi nợ chiếm gần 92%, thẻ tín dụng chiếm 3,8%, còn lại là thẻ trả trước. Số lượng máy ATM đạt gần 15.700 máy, số lượng POS/EDC đạt gần 147.500 máy và giao dịch qua POS đạt trên 14,6 triệu giao dịch với giá trị đạt khoảng trên 75.700 tỷ đồng, trong đó giao dịch thanh toán chiếm trên 90%.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phát Vĩnh Lợi, Trưởng Văn phòng CTCP Chuyển mạch tài chính Quốc gia (Banknet) tại TPHCM, nhận định với số lượng thẻ phát hành nhiều nhưng số lượng thẻ “sống” thực dùng chỉ chiếm một nửa, trong số đó đăng ký thanh toán trực tuyến chỉ chiếm khoảng 10%, tương đương khoảng 3 triệu thẻ là con số quá thấp.

Nguyên nhân ảnh hưởng là do trong thanh toán trực tuyến tỷ lệ giao dịch không thành công và lỗi vẫn còn cao, hạ tầng thanh toán chưa ổn định và nhiều yếu tố khách quan như gian lận về thương mại trực tuyến chưa được xử lý triệt để.

Bà Trương Cẩm Thanh, Giám đốc 1 2 3 Pay, cho rằng thách thức đối với NHTM là giao dịch bằng thẻ ghi nợ nội địa và tài khoản NH bị hạn chế trên nền tảng thiết bị cầm tay, không theo được xu hướng là người dùng mới được xác thực khi thanh toán. Đồng thời, các NHTM nên thay đổi chính sách phí để đáp ứng được thị trường nắm bắt cơ hội phát triển.

Đại diện NHNN cho biết, để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, một số NHTM đã đầu tư, triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện, nước, cước viễn thông, truyền hình cáp, mua xăng dầu, phí bảo hiểm và một số khoản thu khác như học phí, phí giao thông không dừng, thanh toán mua hàng trực tuyến... qua tài khoản.

Các dịch vụ, sản phẩm thanh toán điện tử mới trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin như mobile banking, internet banking, SMS banking, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử… đã xuất hiện và đang đi dần vào cuộc sống. Đến nay, NHNN đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015.

Mục tiêu của Đề án có việc tăng mạnh số người dân được tiếp cận các dịch vụ thanh toán, nâng tỷ lệ người dân có tài khoản tại NH lên mức 35-40% dân số đến cuối năm 2015, phát triển dịch vụ thanh toán thẻ, trọng tâm là phát triển thanh toán qua điểm chấp nhận thẻ, đến năm 2015 có khoảng 250.000 thiết bị chấp nhận thẻ được lắp đặt với số lượng giao dịch đạt khoảng 200 triệu giao dịch/năm.

Xuân Anh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chia lại “miếng bánh” bancassurance

Chia lại “miếng bánh” bancassurance

(ĐTTCO) - Dù tăng trưởng thu nhập dịch vụ của các ngân hàng (NH) sụt giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2020, nhưng về lâu dài đây vẫn là “mỏ vàng” của các nhà băng. Trong đó, mảng kinh doanh bảo hiểm qua NH (bancasurance) sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt, và là động lực chính của thu nhập dịch vụ trong giai đoạn tới.

Vàng - ngoại tệ