Chọn kênh đầu tư 2014

Vàng, USD đang được siết chặt nên xu hướng đầu tư vàng, giữ USD không còn như trước. Trong khi đó, kênh gửi tiết kiệm tiền đồng vẫn đang được chú trọng hơn cả.

Vàng, USD đang được siết chặt nên xu hướng đầu tư vàng, giữ USD không còn như trước. Trong khi đó, kênh gửi tiết kiệm tiền đồng vẫn đang được chú trọng hơn cả.

Vàng giảm “sốt”

Từ đầu năm 2013, thị trường vàng miếng đã được siết chặt bằng Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh thị trường vàng. Các NHTM đã đóng trạng thái, không được huy động và cho vay vàng mà chỉ còn giữ vàng hộ và lập công ty riêng buôn bán trên thị trường. Song song đó, thị trường vàng cũng có những biến động, giá vàng thế giới diễn biến theo xu hướng giảm mạnh, nhiều quỹ đầu tư lớn đã bán tháo vàng.

Dự báo giá vàng trong năm 2014, các chuyên gia nước ngoài cho rằng vàng trong nền kinh tế lại lấp lánh, tiếp tục đóng vai trò quan trọng và là neo an toàn cho các nước mới nổi, nên có thể tăng giá lên 1.400-1.500USD/ounce trong năm 2014-2015.

Tuy nhiên, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, nhận định kinh tế thế giới mặc dù còn nhiều rủi ro nhưng khả năng phục hồi đã khá rõ ràng. Hiện các quốc gia đã có sự hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết tình hình kinh tế toàn cầu, xu thế phục hồi kinh tế ngày càng rõ ràng, mạnh mẽ hơn, nên rủi ro của thị trường tài chính những năm tới sẽ giảm đi. Do vậy, giá vàng có thể biến động nhưng sẽ không lớn.

Tổng giám đốc một công ty vàng cho rằng trong lúc này khó có thể đoán định được diễn biến của giá vàng, bởi thị trường vàng thế giới chịu ảnh hưởng chính sách điều hành kinh tế của các quốc gia lớn cùng với động thái của các quỹ đầu tư vàng.

Tại thị trường trong nước, năm 2013 giá vàng đã giảm 26% so với năm 2012 với mức giảm 12 triệu đồng/lượng. Đây cũng là năm đầu tiên trong 3 năm qua thị trường vàng không những không có sóng lớn mà còn giảm mạnh trong những ngày đầu năm. Những tháng cuối năm 2013 và những ngày đầu năm 2014, thị trường vàng miếng trầm lắng, kể cả thời điểm giá xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua, người dân cũng không còn ồ ạt mua vàng như trước.

Theo vị này, lực cầu vàng miếng của người dân trong năm qua đã giảm sút và dự kiến sẽ kéo dài sang năm 2014. Nói như vậy không có nghĩa nhu cầu vàng không có, bởi người dân Việt Nam vẫn mang tâm lý tích trữ vàng và vẫn đang chờ động thái từ thị trường thế giới.

Gửi tiền đồng, kỳ vọng chứng khoán

Trước biến động giảm, người dân có thể tìm đến các kênh đầu tư khác hiệu quả hơn, còn nếu đầu tư vào vàng không nên đầu tư theo hướng giá tăng, mà có thể đầu tư theo xu hướng giá giảm. Nghĩa là vay vàng bán lấy tiền đồng, khi giá vàng xuống mua lại để trả.

TS. Lê Xuân Nghĩa

Thông thường, khi vàng kém sức hấp dẫn, người dân sẽ chuyển sang đầu tư cất trữ USD. Tuy nhiên, sau khi siết chặt thị trường vàng để thực hiện chống vàng hóa, NHNN lại đang tiến hành chống đô la hóa nền kinh tế. Theo đó, các NHTM phải tăng dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi ngoại tệ, giảm tỷ lệ trạng thái USD từ ±30% xuống còn ±20%, và đưa ra danh mục không được phép cho vay ngoại tệ.

Mục tiêu điều hành thị trường ngoại hối đến năm 2017-2018 sẽ không còn tiền gửi ngoại tệ và cho vay ngoại tệ trong hệ thống NHTM Việt Nam.

Theo ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN, năm qua tỷ giá đã được ổn định, dự trữ ngoại hối tốt hơn. Năm 2014, với những giải pháp siết chặt thị trường ngoại hối Chính phủ đã đưa ra, khả năng tỷ giá giữ ổn định. NHNN cũng đã thông báo biên độ tỷ giá năm 2014 là 2%. Về cơ bản tỷ giá hối đoái cũng chưa có nhiều sức ép tăng trong năm tới.

Bởi cán cân thanh toán sẽ vẫn thặng dư lớn và dự trữ ngoại hối năm 2013 ở khoảng 30 tỷ USD, dự báo năm 2014 là khoảng 35 tỷ USD và 2015 sẽ đạt 40 tỷ USD. Song song đó, lãi suất tiền gửi bằng USD của tổ chức giảm từ 0,5%/năm xuống 0,25%/năm; của cá nhân giảm từ 2% xuống 1,25%/năm.

Thống kê của NHNN chi nhánh TPHCM cho thấy, tiền gửi ngoại tệ năm 2013 chỉ đạt 185.458 tỷ đồng, chiếm 16,3% trong tổng huy động vốn, giảm mạnh so với mức 17,8% của năm 2012 và 25,07% năm 2010. Nguyên nhân vì tỷ giá ổn định, lãi suất huy động ngoại tệ hạ thấp, dẫn đến việc người dân giảm đầu tư vào ngoại tệ.

Trước đây, tâm lý chung của người dân là lãi suất cao sẽ gửi tiết kiệm, khi lãi suất giảm sẽ rút sang đầu tư các kênh khác. Tuy nhiên, thời gian qua, khi các kênh vàng, USD được siết lại, thị trường bất động sản đóng băng, gửi tiết kiệm đang là xu hướng chung và là một giải pháp đầu tư an toàn.

Do vậy, dù lãi suất tiền đồng đã giảm mạnh so với trước, nhưng hiện nay gửi tiền đồng vẫn hấp dẫn hơn. Một chuyên gia tài chính cho rằng, trong năm 2014, nếu có một khoản tiền lớn, người dân có thể đầu tư vào kênh tiền gửi tiết kiệm và kênh chứng khoán.

Bởi thị trường chứng khoán đang có nhiều tín hiệu khởi sắc khi các DNNN thực hiện cổ phần hóa theo lộ trình đề ra và khi các hiệp định thương mại tự do được ký kết trong năm 2014 sẽ hút dòng vốn ngoại. Khi đó, có thể có chính sách nới room cho nhà đầu tư ngoại được ban hành, thị trường chứng khoán có điều kiện bật dậy.

Tuy nhiên, muốn đầu tư vào kênh này cần phải thận trọng chọn đúng cổ phiếu của những ngành đang có hiệu ứng phát triển tích cực.

Các tin khác