Chiến lược vươn ra nước ngoài

Việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài đã và đang được các NH nội đẩy mạnh, với tham vọng nâng tầm cạnh tranh trong khu vực, trở thành NH có tầm cỡ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chỉ những NH có tiềm lực tài chính, khả năng quản trị điều hành và quản trị rủi ro tốt mới có thể ứng phó với tình huống pháp lý tại nước sở tại.

Tham vọng NH con ở nước ngoài

Việc HDBank vừa được NHNN chấp thuận thành lập VPĐD tại thành phố Yangon, Myanmar trong 30 năm đã mở đầu cho chiến lược vươn mình ra nước ngoài của nhà băng này và khả năng tiến tới tham vọng mở NH con 100% vốn tại quốc gia này. Ngoài HDBank, đã có 2 NH Việt Nam được chấp thuận hiện diện tại Myanmar là VietinBank và BIDV. Hiện BIDV đã xúc tiến kế hoạch mở NH con 100% vốn tại Myanmar sau một thời gian có VPĐD từ tháng 4-2010. BIDV đã thuê 3.000m2 mặt bằng tại Yangon làm trụ sở, đầu tư nhân sự, hệ thống để sẵn sàng lập NH ngay khi được nước này cấp phép.

Ngoài Myanmar, BIDV còn có mặt ở Campuchia. VietinBank cũng đã có mặt tại Lào, Đức và tiến tới mở rộng mạng lưới ra thị trường quốc tế như: Canada, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Hoa Kỳ... VietinBank tham vọng vươn mình mạnh mẽ ra thị trường thế giới được đánh dấu bằng việc mở chi nhánh đầu tiên tại Frankfurt (Đức). Theo lãnh đạo VietinBank, tham gia sân chơi toàn cầu buộc mình phải minh bạch, hoàn thiện và đó là cái được lớn nhất.

Cho vay nước ngoài chứa đựng nhiều rủi ro hơn so với cho vay trong nước, vì nguồn thông tin thiếu và độ tin cậy khó thẩm tra. Vì vậy, các NH có hoạt động tín dụng quốc tế phải có những phương thức phòng chống rủi ro, phân tích kỹ cá nhân người vay, đất nước và cả chính phủ nơi người vay định cư. Do đó, trước hết các NHTM Việt Nam nên tập trung vào việc nâng cao năng lực tài chính và chất lượng phục vụ để khai thác tối đa thị phần thị trường nội địa, vì có lợi thế sân nhà, am hiểu văn hóa địa phương và nhu cầu của người tiêu dùng.

TS. Cao Sỹ Kiêm

Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank, cho biết NH đang hoàn tất thủ tục nâng cấp chi nhánh tại Lào thành NH con với nguồn vốn dự kiến 39 triệu USD. Chi nhánh Sacombank có mặt tại Lào từ cuối năm 2008 và hoạt động liên tục có lãi, năm 2013 lợi nhuận khoảng 2,62 triệu USD.

Trước đó, Sacombank đã có NH con 100% tại Campuchia với mức vốn 38 triệu USD. Đến nay, Sacombank tại Campuchia đã mở được 7 chi nhánh, lợi nhuận 2013 khoảng 1,5-1,6 triệu USD.

Đến cuối năm 2013, chi nhánh tại Lào của Sacombank huy động đạt 47 triệu USD; dư nợ tín dụng đạt đến 72,7 triệu USD, tăng 14,3 triệu USD so với đầu năm. Trong khi đó, Sacombank Campuchia vốn huy động đạt 70,6 triệu USD trong năm 2013, tăng 25,6 triệu USD so với đầu năm; dư nợ đạt 83 triệu USD, tăng 20,1 triệu USD so với đầu năm…

Theo thống kê, hiện nay có trên 4 triệu người Việt Nam ở hải ngoại, trong đó có khoảng 500.000 lao động xuất khẩu đang sinh sống ở 101 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vì thế, thông qua các chi nhánh nước ngoài cùng với mạng lưới rộng khắp, lệnh chuyển tiền kiều hối về nước sẽ được thực hiện nhanh chóng với mức chi phí cạnh tranh.

Rủi ro vẫn có

Việc vươn mình ra thế giới của NH nội được xem là dấu hiệu cho thấy sức cạnh tranh của các NHTM Việt Nam đang từng bước nâng cao. Đầu tư ra nước ngoài giúp các NH trong nước tăng hiệu quả hoạt động và góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của NHTM Việt Nam trên thị trường quốc tế, vươn lên trở thành tập đoàn tài chính - NH hiện đại. Tuy nhiên, theo đánh giá của một chuyên gia NH, trước khi mở rộng hoạt động đầu tư ra nước ngoài các NH nên khai thác tốt thị trường nội địa. Thực tế, tiềm năng đối với dịch vụ tài chính - NH, nhất là với hoạt động tài chính bán lẻ hiện nay ở thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác.

Tổng giám đốc NH ANZ Việt Nam, ông Tareq Muhmood cho rằng Việt Nam có lợi thế dân số trẻ, là nước đông dân thứ 4 châu Á với 1/3 dân số có độ tuổi dưới 20. Đây được xem là nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc tiêu dùng cá nhân. Cùng với đó là sự gia tăng thu nhập bình quân tại Việt Nam khoảng 10%/năm. Chính vì tiềm năng này hiện các NH nước ngoài từng bước đẩy mạnh chiến lược bán lẻ tại thị trường tài chính Việt Nam, nhất là kể từ khi thành lập NH con 100% vốn ngoại, các NH nước ngoài được đối xử bình đẳng và thực hiện mọi quyền hạn như NH nội.

Chiến lược vươn ra nước ngoài ảnh 1

HDBank với tham vọng vươn tầm ra thế giới. Ảnh: LONG THANH

Trong khi đó, các NHTM Việt Nam đầu tư ra nước ngoài hiện chủ yếu tập trung phục vụ cho người Việt ở nước ngoài nên không dồn quá nhiều nguồn lực ngay từ đầu. Đánh giá về việc các NHTM trong nước vươn mình ra thế giới, một lãnh đạo cấp cao trong ngành NH cho rằng đây là dấu hiệu tích cực của hệ thống NH Việt Nam.

Việc phát triển mạng lưới quốc tế đã thể hiện sự chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, gia nhập thị trường quốc tế cũng kèm theo những thách thức như tính cạnh tranh trong môi trường quốc tế rất cao, đòi hỏi các NH phải chuẩn bị tốt các phương án hoạt động lành mạnh và có hiệu quả. Do đó, NH phải có lực mới đủ sức để cạnh tranh.

Theo các chuyên gia, chỉ những NH có tiềm lực tài chính mạnh, khả năng quản trị điều hành và quản trị rủi ro tốt, có khả năng ứng phó với các tình huống pháp lý, tài chính và NH quốc tế tốt mới nên nghĩ đến việc mở rộng đầu tư ra nước ngoài, tránh tình trạng đầu tư theo trào lưu, theo xu hướng. Bởi các NH cần biết rằng, khi ra thị trường quốc tế bản thân họ sẽ đại diện cho hình ảnh Việt Nam trên thế giới về lĩnh vực NH nói riêng. 

Phương Anh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dồn cổ tức tăng vốn điều lệ

Dồn cổ tức tăng vốn điều lệ

(ĐTTCO) - Hiện nay còn 14 tổ chức tín dụng (TCTD) chưa áp dụng Thông tư 41/2016/TT của NHNN về tỷ lệ an toàn vốn theo phương pháp tiêu chuẩn của Basel II (hiệu lực từ 1-1-2020). Vì thế, việc tăng vốn điều lệ (VĐL) đang làm nóng ĐHCĐ nhiều nhà băng.

Vàng - ngoại tệ

Đầu tư vàng khó thua lỗ?

(ĐTTCO)-Hoạt động đầu tư vàng thường nhằm vào lý do chính yếu như công cụ trú ẩn khi kỳ vọng lạm phát gia tăng, hoặc đa dạng hóa danh mục đầu tư khi bất ổn kinh tế gia tăng. Vì vậy trong gần 7 tháng năm 2020, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 24% kể từ đại dịch Covid-19, và cùng thời điểm này giá vàng trong nước cũng tăng 21,8%.