Cạnh tranh sản phẩm chuyên biệt

Số lượng sản phẩm của các NH hiện nay khá nhiều, tuy nhiên tìm được sản phẩm có tính chuyên biệt tạo ra lợi thế cạnh tranh và gắn với thương hiệu của NH tương đối ít. Do vậy sau giai đoạn tái cấu trúc hoạt động và hướng đến mô hình bán lẻ, mặt bằng sản phẩm NH sẽ có nhiều thay đổi. Trao đổi với ĐTTC, ông TRẦN KHẢI HOÀN, Phó Tổng giám đốc NHTMCP Nam Á (NamABank-ảnh), cho biết:

Các nước đang phát triển đều có hệ thống NH chuyên biệt, như ở Australia mỗi NH cung cấp cho một đối tượng khách hàng, một loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Ngoài sự chuyên biệt, các NH trên thế giới còn tạo được những sản phẩm hay dịch vụ độc đáo nhờ nội lực mạnh từ quy mô, chất lượng nguồn nhân lực, khả năng tài chính...

Vì vậy, lộ trình thực hiện đề án tái cấu trúc hệ thống NHTM Việt Nam giai đoạn 2011-2015 đang dần hoàn tất sẽ phần nào giải quyết các vấn đề nêu trên.

PHÓNG VIÊN: - Theo ông sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt sẽ tác động thế nào đến hoạt động của NH?

Cạnh tranh sản phẩm chuyên biệt ảnh 1

Ông TRẦN KHẢI HOÀN: - Khác với doanh nghiệp sản xuất, NH kinh doanh dịch vụ với các sản phẩm vô hình gắn liền với đặc tính và chất lượng phục vụ. Một sản phẩm chủ lực ngoài việc mang lại doanh thu cao cho NH còn tác động tích cực đến lòng trung thành của khách hàng.

Vì nếu chuyển sang NH khác khách hàng sẽ khó tìm thấy lợi ích thay thế từ những sản phẩm, dịch vụ đang sử dụng. Nhưng muốn xác định được sản phẩm chủ lực phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đầu tiên là kinh tế khu vực ảnh hưởng lên nhu cầu của khách hàng.

Chẳng hạn tại địa bàn Bình Dương, Bình Phước rất phát triển về công nghiệp cao su, sẽ là điểm sáng cho các sản phẩm cho vay phục vụ phát triển ngành này. Đối với khu vực thành thị, khi mức sống người dân được nâng cao, nhu cầu mua sắm sẽ gia tăng kèm theo đó là dịch vụ cho vay tiêu dùng phát triển.

Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực phát triển sản phẩm có trình độ chuyên môn cao cũng là yếu tố cần và đủ. Vì vậy, khi có định hướng xây dựng sản phẩm chủ lực, các NH phải nghiên cứu cho phù hợp cả về không gian lẫn thời gian.

- Vậy thách thức để các NH xây dựng những sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt?

- Các sản phẩm dịch vụ tài chính đa tiện ích giờ đây đã trở nên phổ cập hóa. Đó chính là những yếu tố khiến khách hàng khó tìm ra điểm khác biệt về sản phẩm dịch vụ giữa các NHTM, dẫn tới các yếu tố cá tính thương hiệu đang bị dàn đều như nhau.

Bắt kịp xu hướng hiện đại hóa và đặc thù từng phân khúc khách hàng, các NH đã và đang ưu tiên tăng cường xây dựng các sản phẩm đóng gói, sản phẩm tiện ích tích hợp dựa trên phân khúc khách hàng mục tiêu cụ thể. Các sản phẩm làm ra phải đạt được các tiêu chí: Đơn giản, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng và hỗ trợ khách hàng phát triển.

Lấy đơn cử trong cơ cấu tổ chức của NamABank có 2 phòng ban chức năng gồm phòng khách hàng cá nhân và phòng khách hàng doanh nghiệp để tập trung xây dựng quy trình phát triển sản phẩm theo từng đối tượng khách hàng chuyên biệt. Đó là một quy trình xuyên suốt từ việc tuyển dụng, bồi dưỡng nhân sự chất lượng cao về chuyên môn, đến nghiên cứu nhu cầu khách hàng.

Từ đó xây dựng sản phẩm đáp ứng nhu cầu tài chính tối ưu. Đặc biệt, ban xét duyệt sản phẩm sẽ xem xét kỹ về mức độ chấp nhận rủi ro của từng đối tượng khách hàng để có chính sách quản trị, quản lý rủi ro toàn diện nhất. Tất cả lợi ích của sản phẩm sẽ được truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin để khách hàng nắm và tiếp cận đến sản phẩm.

- NamABank đã xây dựng được những sản phẩm chuyên biệt nào trong thời gian gần đây?

- Đối với khách hàng cá nhân, NamABank đã triển khai “Gói tài khoản tối ưu”, tập trung phục vụ phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình với nhu cầu thanh toán thường xuyên. Đây là bộ sản phẩm dịch vụ trọn gói bao gồm: tài khoản tiền gửi thanh toán, thẻ ATM, tích hợp các dịch vụ NH điện tử hiện đại và các dịch vụ/tiện ích gia tăng.

Khách hàng sẽ được miễn phí 100%: phí chuyển tiền cho các NH trong và ngoài hệ thống, phí đăng ký và phí giao dịch của tất cả các dịch vụ NH điện tử (internet banking, mobile banking, SMS banking, phone banking), các loại phí giao dịch tại tất cả máy ATM (trong và ngoài hệ thống) và nhiều loại phí khác liên quan đến tài khoản thanh toán.

Hay với mục tiêu xây dựng một kênh đầu tư hiệu quả cho khách hàng có nguồn tài chính ổn định và mong muốn tích lũy cho tương lai lâu dài, NamABank đã không ngừng nghiên cứu, khảo sát nguyện vọng của khách hàng để ra đời sản phẩm “Tiết kiệm hưng thịnh”, dành riêng cho đối tượng khách hàng từ 40 tuổi trở lên. Bên cạnh được hưởng mức lãi suất cam kết cao nhất từ NH, khách hàng còn được ưu đãi thêm lãi suất 0,1%/năm khi sổ tiết kiệm cũ tái tục và tặng thêm 10% giá trị gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện.

- Ông dự báo thế nào về cuộc cạnh tranh giữa các NH trong việc xây dựng các sản phẩm chuyên biệt?

- Tùy thuộc vào nhiều yếu tố để các NH xây dựng cho mình sản phẩm chủ lực. Tuy nhiên, trong giai đoạn tình hình kinh tế như hiện nay, việc tập trung vào các sản phẩm tín dụng tiêu dùng đối với cá nhân và cho vay doanh nghiệp là 2 hướng các NH đang tập trung, khai thác chuyên biệt sao cho phù hợp và tạo khả năng cạnh tranh. Chẳng hạn triển khai các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất cho từng mục đích, hoặc theo từng thị trường khách hàng ngách như cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn...

- Xin cảm ơn ông.

THÁI CA (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dồn cổ tức tăng vốn điều lệ

Dồn cổ tức tăng vốn điều lệ

(ĐTTCO) - Hiện nay còn 14 tổ chức tín dụng (TCTD) chưa áp dụng Thông tư 41/2016/TT của NHNN về tỷ lệ an toàn vốn theo phương pháp tiêu chuẩn của Basel II (hiệu lực từ 1-1-2020). Vì thế, việc tăng vốn điều lệ (VĐL) đang làm nóng ĐHCĐ nhiều nhà băng.

Vàng - ngoại tệ