Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp

Mấy ngày gần đây báo chí đăng tin tổ công tác Phòng Cảnh sát môi trường Đồng Nai bắt quả tang ô tô tải chở khoảng 1 tấn sản phẩm thịt gà có biểu hiện biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi bán cho người tiêu dùng đang gây phẫn nộ trong dư luận.

 Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp ảnh 1


Làm việc với cơ quan chức năng, bà Vũ Thị Ngọc Chi, chủ số hàng, khai nhận đã liên hệ với nhân viên Công ty TNHH Koyu & Unitek, đóng tại Khu công nghiệp Loteco (phường Long Bình, TP Biên Hòa) để mua 1 tấn thịt gà trên. Trong đó có 401kg sản phẩm hủy với giá 6.000 đồng/kg để cho cá ăn và 603kg sản phẩm cánh đùi gà hết hạn sử dụng với giá 13.000 đồng/kg để tận dụng bán cho người tiêu dùng.

Đại diện Công ty TNHH Koyu & Unitek xác nhận số sản phẩm trên đã hết hạn sử dụng và được công ty hủy, bán lại cho người có nhu cầu. Rất may phía cơ quan chức năng đã phát hiện kịp thời và đưa số hàng đó đi tiêu hủy. Song phía sau câu chuyện này chúng ta nên đặt câu hỏi về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (DN), cụ thể là công ty TNHH Koyu & Unitek. Lâu nay nhiều DN vẫn hay nói đến trách nhiệm xã hội. Trong đó, việc các DN đã trích một phần lợi nhuận trong kinh doanh để đồng hành với những mảnh đời còn nhiều khó khăn trong xã hội là việc làm rất đáng hoan nghênh. Tuy vậy, trách nhiệm xã hội nên được hiểu rộng hơn đó là những hoạt động, những quyết sách của một DN liệu có ảnh hưởng đến người dân, người tiêu dùng hay không. Trở lại câu chuyện trên, tại sao số thịt đã hết hạn sử dụng, thậm chí bốc mùi hôi thối nhưng công ty không cho tiêu hủy ngay lại bán cho người có nhu cầu. Giả sử số thịt đó không bị bắt bởi cơ quan chức năng lại được đưa ra thị trường, chính những người tiêu dùng sẽ phải chịu hậu quả khôn lường đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Lâu nay người tiêu dùng đã quá lo lắng trước những thông tin về thực phẩm bẩn.Vì vậy, việc làm trên của công ty là vô trách nhiệm với xã hội. Cần có mức phạt thật nặng và truy cứu trách nhiệm với cả Công ty TNHH Koyu & Unitek và người đã mua lại số thịt hết hạn để đưa ra thị trường nhằm răn đe những người đã vi phạm và cả những ai có ý định tương tự. Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng bằng những sản phẩm có chất lượng cũng chính là một phần trách nhiệm xã hội của các DN. Các cơ quan chức năng dù nỗ lực cũng khó quản hết những vụ việc vi phạm. Chính vì thế cần lắm ý thức của mỗi người buôn bán, ý thức của DN. Đừng chỉ vì tiền mà kinh doanh sản phẩm bẩn.

Thái Hà (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những lọ nước hoa khó chối từ

Những lọ nước hoa khó chối từ

(ĐTTCO) - Được điều chế từ những thành phần hiếm, chế tác thủ công tuyệt vời cùng chi tiết độc đáo… đây là những lọ nước hoa đắt tiền với mùi hương riêng biệt khó ai có thể chối từ. 

Công nghệ

3 mạng viễn thông dừng phát hành sim điện thoại từ 1-6

(ĐTTCO)-Từ ngày 1-6, ba nhà cung cấp dịch vụ di động có thị phần lớn nhất Việt Nam là Viettel, VinaPhone, MobiFone sẽ dừng phát hành sim điện thoại mới trên hệ thống kênh phân phối ủy quyền là các đại lý, các điểm bán sim.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Hành trình giảm cân ngoạn mục của cậu bé 15 tuổi

(ĐTTCO)-Từ một cậu bé có cân nặng 90kg, sau 8 tháng Nguyễn Kỳ Vĩ (15 tuổi, cao 1,78m) chỉ còn 68kg. Để có kết quả này, Vĩ đã trải qua quá trình tập luyện, chế độ dinh dưỡng hợp lý trong sự giúp đỡ, động viên mỗi ngày của mẹ.  Vĩ đã "chiến đấu" ra sao để giảm được 22kg?

Ẩm thực

Trải nghiệm ẩm thực Việt Nam và châu Á

(ĐTTCO) - Nhà hàng Café Central Nguyễn Huệ vừa khai trương địa điểm mới ngay góc đường Nguyễn Huệ và Nguyễn Thiệp, đánh dấu hành trình 18 năm thương hiệu Café Central. 

Du lịch

TPHCM: Kích cầu du lịch nội địa và quảng bá hình ảnh

(ĐTTCO) - UBND TPHCM đã giao Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH MTV (Saigontourist) phối hợp với các cơ quan chức năng của TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức khảo sát các điểm đến, tiềm năng tài nguyên của các địa phương để hình thành các sản phẩm mới và xây dựng ít nhất 3 sản phẩm du lịch mới.