TPHCM - Cần đột phá trong phát triển du lịch

Trong giai đoạn mới, yêu cầu phát triển ngành du lịch TPHCM nhanh và bền vững là một trong những nội dung quan trọng, gắn liền với sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Với bề dày trên 300 năm tuổi, TPHCM chứa đựng nhiều giá trị nhân văn, lịch sử được kết tinh và thăng hoa từ sự giao lưu của nhiều nền văn hóa khác nhau: Việt Nam, Hoa, Chăm, Khmer…

Bên cạnh đó, nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, TPHCM đã trở thành đầu mối giao thông quan trọng của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Với vị thế là một trong những trung tâm tiếp nhận, trung chuyển khách lớn nhất nước, có lợi thế về cảng biển, sân bay, đường bộ kết nối thuận lợi với các tỉnh, thành trong cả nước, với các nước trong khu vực và toàn cầu, có lợi thế về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất. Nơi đây cũng hội tụ nhiều công trình kiến trúc, di tích lịch sử.

Tất cả yếu tố trên đang khẳng định vai trò của TPHCM trong phát triển thành trung tâm du lịch lớn nhất nước. Tuy vậy, để khai thác và đưa văn hóa trở thành sản phẩm du lịch là điều không đơn giản.

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin đưa ra một số giải pháp cơ bản phát triển du lịch bền vững TPHCM trong xu thế hội nhập hiện nay. Thứ nhất, trong các chương trình hành động của ngành du lịch TP, nên tập trung, chú trọng hơn nữa việc đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thứ hai, ngành du lịch TP cần có sự phối hợp chặt chẽ nhằm trao đổi kinh nghiệm, thông tin thị trường, các kế hoạch hợp tác để hình thành và phát triển các tour du lịch mới, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, mang bản sắc riêng, đặc thù của TP; tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch ở các nước trong khu vực và trên thế giới.

Thứ ba, để có tiền đề phát triển và thực sự trở thành “ngành công nghiệp không khói”, TPHCM cần đầu tư hơn nữa cho cơ sở hạ tầng du lịch, đặc biệt đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường biển, đường sông… để tiếp cận các điểm du lịch hấp dẫn giữa các tỉnh Đông Nam bộ; tạo sự “kết nối vùng” đa cực, đa tầng, liên kết, gắn kết giữa các điểm, các tuyến du lịch tạo thành một chỉnh thể thống nhất. 

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, việc liên kết để phát triển là xu thế tất yếu của mỗi quốc gia. Vì vậy, cần tăng cường liên kết cơ quan quản lý du lịch quốc gia, các cơ quan xúc tiến du lịch, công ty lữ hành các tỉnh lân cận trong hoạt động khai thác du lịch nói chung và du lịch văn hóa nói riêng, nhằm mục tiêu xây dựng chiến lược phát triển du lịch, tạo sự ổn định của hệ thống dịch vụ sử dụng, mức giá cạnh tranh với các điểm đến khác; thường xuyên có sự phối hợp trong vấn đề tạo ra sản phẩm chung cũng như việc nghiên cứu đổi mới sản phẩm du lịch - văn hóa mang nét riêng của TPHCM với phương châm: mới - lạ - độc đáo - sáng tạo.

Hy vọng rằng trong thời gian tới, với những chương trình, hành động cụ thể, định hướng tốt và kết hợp đồng bộ các giải pháp có tính khả thi, cộng với tiềm năng sẵn có, du lịch TPHCM sẽ phát triển nhanh và còn phát triển bền vững. Việc phát triển du lịch bền vững càng có nhiều ý nghĩa to lớn đối với TPHCM, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay, góp phần giúp TP tạo nên những bước đột phá đi lên, xứng tầm với tiềm năng phát triển của mình.

Vì thế, phát triển du lịch của TP không chỉ gắn với bảo tồn các giá trị tự nhiên và văn hóa, mà còn cần gắn với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố mang tên Bác.

Th.S TRẦN MAI ƯỚC (Trường Đại học Ngân hàng TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những lọ nước hoa khó chối từ

Những lọ nước hoa khó chối từ

(ĐTTCO) - Được điều chế từ những thành phần hiếm, chế tác thủ công tuyệt vời cùng chi tiết độc đáo… đây là những lọ nước hoa đắt tiền với mùi hương riêng biệt khó ai có thể chối từ. 

Công nghệ

Truyền thông quốc tế đánh giá cao dự án ô tô điện của VinFast

(ĐTTCO) - Theo CNBC, chỉ có khoảng 245.000 xe ô tô điện, chiếm gần 2% trong tổng số 1,7 triệu ô tô được bán ra tại thị trường Mỹ trong năm 2019. Dự kiến, thị trường xe điện của Mỹ vào năm 2030 sẽ cần tới 18,7 triệu chiếc, chiếm khoảng 7% trong tổng số 259 triệu xe ô tô tại quốc gia này. 

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Mỗi người dân sẽ có một mã định danh y tế

(ĐTTCO)-Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 2153/QĐ-BYT về quy chế xác lập, sử dụng và quản lý mã định danh y tế. Theo đó, mã số Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được sử dụng làm mã định danh y tế để xác định danh tính một cá nhân tham gia dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Ẩm thực

Trải nghiệm ẩm thực Việt Nam và châu Á

(ĐTTCO) - Nhà hàng Café Central Nguyễn Huệ vừa khai trương địa điểm mới ngay góc đường Nguyễn Huệ và Nguyễn Thiệp, đánh dấu hành trình 18 năm thương hiệu Café Central. 

Du lịch

TPHCM: Kích cầu du lịch nội địa và quảng bá hình ảnh

(ĐTTCO) - UBND TPHCM đã giao Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH MTV (Saigontourist) phối hợp với các cơ quan chức năng của TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức khảo sát các điểm đến, tiềm năng tài nguyên của các địa phương để hình thành các sản phẩm mới và xây dựng ít nhất 3 sản phẩm du lịch mới.