Tạo dựng chỗ đứng cho thương hiệu

(ĐTTCO) - Từ năm 2008, ngày 20-4 hàng năm đã trở thành Ngày Thương hiệu Việt Nam nhằm tôn vinh doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Biểu trưng Thương hiệu Quốc gia có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) đã được trao cho nhiều sản phẩm. Nhưng để những thương hiệu đó trở thành niềm tự hào quốc gia, được thế giới biết đến, tạo lợi thế cạnh tranh khi vươn ra thị trường quốc tế vẫn còn nhiều việc phải làm.

Tôi được biết, đã từ lâu, những thương hiệu ở nhiều lĩnh vực như Microsoft, IBM, Apple, Google, Facebook... không chỉ là niềm tự hào của người dân Hoa Kỳ mà còn được người tiêu dùng các nước trên thế giới biết đến. Hay như Thụy Sĩ được biết đến là quốc gia dẫn đầu về đồng hồ với những tên tuổi Rolex, Longin hay Omega. Nước Đức rất giỏi về ô tô. Niềm tự hào của họ là Mercedes, Audi hay BMW… Và quan trọng hơn cả, những thương hiệu trên mang lại những giá trị rất lớn khi tham gia thị trường thế giới. Hiện nay nước ta có hàng trăm ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có một số lĩnh vực có nhiều lợi thế. Vậy nhưng Ngày Thương hiệu năm nay ghi nhận những thông tin rất đáng để suy ngẫm. Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015 được định giá 140 tỷ USD, giảm 32 tỷ USD, tương đương 19% so với năm trước đó. Thậm chí giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam thua cả hãng sản xuất điện thoại Apple danh tiếng của Hoa Kỳ, được định giá hơn 170 tỷ USD. Điều đáng buồn, so với cả các nước trong ASEAN, vị trí thương hiệu Việt Nam đang thua nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và chỉ xếp trên Campuchia.

Thực tế này xuất phát từ thực trạng bên cạnh không ít bộ, ngành chưa chú ý nhiều đến vấn đề thương hiệu, vẫn có nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm làm sao bán được hàng hóa nhiều, giá bán có lãi mà không chú ý đến câu chuyện muốn chiếm lĩnh thị trường lâu dài khi tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) phải có thương hiệu quốc gia, sản phẩm danh tiếng. Tức chỉ cần nhắc đến tên sản phẩm là biết đến quốc gia. Đơn cử, trên bình diện quốc tế, Việt Nam có rất nhiều lợi thế về nông nghiệp. Cụ thể, từ lâu Việt Nam được biết đến là quốc gia xuất khẩu gạo và cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil và Thái Lan. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa chúng ta dễ dàng có những thương hiệu riêng về gạo và cà phê. Những sản phẩm này của Việt Nam chưa có những tên tuổi được thế giới biết đến, dù nhiều nước đang mua gạo và cà phê có xuất xứ từ Việt Nam. Và đương nhiên, phần lớn lợi nhuận từ hàng hóa đó thuộc về những nhà kinh doanh biết làm thương hiệu. Thương hiệu không hình thành trên những cánh đồng lúa và những khu vườn cà phê, mà người tiêu dùng lại biết đến những thương hiệu cà phê Starbucks hay Maxwell House lừng danh của Hoa Kỳ… nhiều hơn.

Kể ra những câu chuyện trên để thấy xây dựng thương hiệu quốc gia sẽ giúp danh tiếng thương mại của Việt Nam được tốt hơn, phát triển kinh tế nhanh hơn như thế nào. Chính vì thế việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia chỉ là sự khởi đầu. Còn việc tạo dựng chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước để phát triển thương hiệu của mình ra thế giới, không ai có thể làm thay doanh nghiệp.

(TPHCM)

Thế Dương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xét nghiệm NIPT di truyền dị tật trong thai kỳ

(ĐTTCO) – Mới đây, Viện Di truyền y học – Gene Solutions đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề xét nghiệm di truyền trong thai kỳ: cập nhật thông tin và những xu hướng mới. 

Ẩm thực

Tinh túy ẩm thực Quảng Đông tại Daewoo Hà Nội

(ĐTTCO) - Tiếp nối hơn 2 thập niên chinh phục thực khách bằng tinh hoa ẩm thực Quảng Đông tại Sài Gòn, mới đây nhà hàng Ngân Đình đã có mặt tại Hà Nội, mang tới cho thực khách thủ đô một không gian ẩm thực sang trọng, đẳng cấp trong khuôn viên khách sạn 5 sao Hà Nội Daewoo. 

Du lịch

Xây dựng du lịch An Giang thân thiện, hấp dẫn

(ĐTTCO)-Nhiều năm qua, du lịch An Giang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng. Để tiếp tục phát huy tiềm năng và lợi thế, tỉnh An Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030.