Tạo dựng chỗ đứng cho thương hiệu

(ĐTTCO) - Từ năm 2008, ngày 20-4 hàng năm đã trở thành Ngày Thương hiệu Việt Nam nhằm tôn vinh doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Biểu trưng Thương hiệu Quốc gia có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) đã được trao cho nhiều sản phẩm. Nhưng để những thương hiệu đó trở thành niềm tự hào quốc gia, được thế giới biết đến, tạo lợi thế cạnh tranh khi vươn ra thị trường quốc tế vẫn còn nhiều việc phải làm.

Tôi được biết, đã từ lâu, những thương hiệu ở nhiều lĩnh vực như Microsoft, IBM, Apple, Google, Facebook... không chỉ là niềm tự hào của người dân Hoa Kỳ mà còn được người tiêu dùng các nước trên thế giới biết đến. Hay như Thụy Sĩ được biết đến là quốc gia dẫn đầu về đồng hồ với những tên tuổi Rolex, Longin hay Omega. Nước Đức rất giỏi về ô tô. Niềm tự hào của họ là Mercedes, Audi hay BMW… Và quan trọng hơn cả, những thương hiệu trên mang lại những giá trị rất lớn khi tham gia thị trường thế giới. Hiện nay nước ta có hàng trăm ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có một số lĩnh vực có nhiều lợi thế. Vậy nhưng Ngày Thương hiệu năm nay ghi nhận những thông tin rất đáng để suy ngẫm. Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015 được định giá 140 tỷ USD, giảm 32 tỷ USD, tương đương 19% so với năm trước đó. Thậm chí giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam thua cả hãng sản xuất điện thoại Apple danh tiếng của Hoa Kỳ, được định giá hơn 170 tỷ USD. Điều đáng buồn, so với cả các nước trong ASEAN, vị trí thương hiệu Việt Nam đang thua nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và chỉ xếp trên Campuchia.

Thực tế này xuất phát từ thực trạng bên cạnh không ít bộ, ngành chưa chú ý nhiều đến vấn đề thương hiệu, vẫn có nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm làm sao bán được hàng hóa nhiều, giá bán có lãi mà không chú ý đến câu chuyện muốn chiếm lĩnh thị trường lâu dài khi tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) phải có thương hiệu quốc gia, sản phẩm danh tiếng. Tức chỉ cần nhắc đến tên sản phẩm là biết đến quốc gia. Đơn cử, trên bình diện quốc tế, Việt Nam có rất nhiều lợi thế về nông nghiệp. Cụ thể, từ lâu Việt Nam được biết đến là quốc gia xuất khẩu gạo và cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil và Thái Lan. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa chúng ta dễ dàng có những thương hiệu riêng về gạo và cà phê. Những sản phẩm này của Việt Nam chưa có những tên tuổi được thế giới biết đến, dù nhiều nước đang mua gạo và cà phê có xuất xứ từ Việt Nam. Và đương nhiên, phần lớn lợi nhuận từ hàng hóa đó thuộc về những nhà kinh doanh biết làm thương hiệu. Thương hiệu không hình thành trên những cánh đồng lúa và những khu vườn cà phê, mà người tiêu dùng lại biết đến những thương hiệu cà phê Starbucks hay Maxwell House lừng danh của Hoa Kỳ… nhiều hơn.

Kể ra những câu chuyện trên để thấy xây dựng thương hiệu quốc gia sẽ giúp danh tiếng thương mại của Việt Nam được tốt hơn, phát triển kinh tế nhanh hơn như thế nào. Chính vì thế việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia chỉ là sự khởi đầu. Còn việc tạo dựng chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước để phát triển thương hiệu của mình ra thế giới, không ai có thể làm thay doanh nghiệp.

(TPHCM)

Thế Dương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những mẫu  trang sức  hoàn hảo

Những mẫu trang sức hoàn hảo

(ĐTTCO) - Trang sức luôn có sức hấp dẫn khó chối từ với phái đẹp. Xin giới thiệu một vài mẫu cho bạn lựa chọn những món phụ kiện yêu thích.

Công nghệ

Gian bếp hiện đại

(ĐTTCO) - Hãy tận hưởng mùa hè với những món ăn dinh dưỡng và đặc sắc cho cả gia đình, nhưng vẫn tiết kiệm được thời gian từ những gian bếp hiện đại.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Giảm chất lượng cuộc sống do thoái hóa cột sống cổ

(ĐTTCO) - Thoái hóa cột sống cổ là một bệnh lý mãn tính khá phổ biến, tiến triển chậm, thường gặp ở người lớn tuổi. Bệnh hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa do tính chất công việc phải ngồi lâu bên máy vi tính như nhân viên văn phòng… Bệnh nếu để lâu sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống đáng kể. 

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Du lịch

Du lịch hứng cú đánh bồi

(ĐTTCO)-Vừa nhen nhóm hồi phục, ngành du lịch VN tiếp tục đối mặt với cuộc chiến mới được đánh giá là “khốc liệt” hơn khi Covid-19 bắt đầu trở lại.