“Sáng kiến” gây phiền hà

Thời gian gần đây, một số cây xăng thuộc Petrolimex Hà Nội đã thí điểm dành riêng 1 cột bơm xăng để bán cho khách hàng theo kiểu đồng giá, 40.000 - 50.000 đồng/lần bơm xăng. Theo đó, khách hàng đến mua xăng vào giờ cao điểm từ 7-9 giờ và 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 sẽ được khuyến khích mua theo các “gói” như trên. Phát biểu trên một tờ báo mạng, lãnh đạo của Petrolimex, đơn vị chiếm lĩnh hơn 60% thị phần cung ứng xăng dầu, lý giải: “Vào giờ cao điểm số lượng khách đến mua quá đông nên việc khách mua ít có thể khiến tiến độ bán hàng bị chậm?!”. Cách giải thích này xem ra không ổn chút nào. Đúng là vào giờ cao điểm, nhân viên bán xăng phải làm việc khá vất vả vì lượng khách đổ vào liên tục. Nhưng kinh doanh chịu cực là chuyện đương nhiên, làm gì có chuyện ngồi không vẫn có tiền. Mua ít hay nhiều là quyền của khách hàng, nhân viên cây xăng làm gì có quyền chọn giúp? Vả lại kiểu bán này cũng đâu làm tiến độ bán hàng tăng lên? 

Một nhóm công nhân xây dựng đi qua một trung tâm thương mại bề thế, sang trọng, liệu họ có muốn vào bên trong hay không? Có lẽ rất khó dù thực tế họ có đi vào cũng chẳng ai cấm được. Hay như việc nhiều hàng quán, thấy ô tô hoặc xe tay ga hạng sang thì niềm nở nhưng khi gặp người đi xe thường thường, ăn mặc giản dị lại quay mặt làm ngơ. Rõ ràng người có thu nhập thấp không chỉ gặp rào cản về giá cả (hữu hình) mà còn gặp những ngăn cách rất “hão” như kiểu đẳng cấp, dáng vẻ bên ngoài (vô hình). Và các cây xăng “40.000- 50.000 đồng” cũng đang lập ra những sự xa cách không đáng có với khách hàng của mình. Liệu họ có đảm bảo rằng khi “sáng kiến” này được triển khai, một sinh viên đổ xăng 10.000 đồng có được phục vụ giống như người mua 40.000-50.000 đồng? Điều rất dễ thấy tại các cây xăng là thái độ phục vụ rất trịch thượng của nhân viên. Khách đến đổ xăng, trả tiền đẩy đủ (thậm chí dư nếu cây xăng gian lận) nhưng vẫn phải chứng kiến nét mặt cau có khi nhận tiền, những câu nói theo kiểu ra lệnh như “cho xe lại gần đi” hoặc “ra phía sau”.

Một câu hỏi khác cũng cần đặt ra về gói bơm xăng 50.000 đồng/lần căn cứ trên tiêu chí nào? Kiểu bán hàng theo gói này vô tình sẽ góp phần hạ thấp thêm chất lượng phục vụ tại các cây xăng. Theo giải thích từ phía nhà cung cấp đây là mức tiền vừa phải cho một chiếc xe máy loại nhỏ. Nhưng vấn đề còn nằm ở thói quen đổ xăng của người dân. Hiện tại, có rất nhiều xe máy phân khối lớn có bình xăng dung tích lớn, mà đối với những ai có thói quen đi gần hết xăng rồi đổ đầy bình rõ ràng sẽ gặp khó khăn.

Nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh là đưa ra một sản phẩm mới, phải nghiên cứu hành vi tiêu dùng, thái độ khách hàng, độ phù hợp khi ứng dụng, Petrolimex Hà Nội là một “ông lớn” phải nắm rõ điều này hơn cả. Thật ngặt nghèo cho người tiêu dùng khi giá xăng chưa lên, một số cây xăng đóng cửa không bán, đến khi xăng lên rồi, vẫn lại có những cây xăng không muốn bán.

Nguyễn Hoàng Khang (Tổng giám đốc CTCP Thế giới Vận tải)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Túi cầm tay cho nam giới

Túi cầm tay cho nam giới

(ĐTTCO) - Những chiếc túi cầm tay nhỏ gọn (hand-held) là vật dụng được ưa chuộng của nam giới, nhất là những ai không thích sự cồng kềnh. Nếu bạn đang tìm kiếm loại túi này, hãy tham khảo một số mẫu sau đây.

Công nghệ

Thư thái tại nhà cùng công nghệ

(ĐTTCO) - Sau một ngày dài làm việc không còn gì bằng việc tận hưởng sự thoải mái và thư giãn ngay tại nhà. Giờ đây những tiện ích công nghệ sẽ biến không gian nhà ở trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xét nghiệm NIPT di truyền dị tật trong thai kỳ

(ĐTTCO) – Mới đây, Viện Di truyền y học – Gene Solutions đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề xét nghiệm di truyền trong thai kỳ: cập nhật thông tin và những xu hướng mới. 

Ẩm thực

Du lịch

Xây dựng du lịch An Giang thân thiện, hấp dẫn

(ĐTTCO)-Nhiều năm qua, du lịch An Giang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng. Để tiếp tục phát huy tiềm năng và lợi thế, tỉnh An Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030.