Quyết liệt với sai phạm trên mạng xã hội

(ĐTTCO) - Trong tháng 7 vừa rồi, mạng xã hội (MXH) lớn nhất thế giới Facebook đã chính thức lên tiếng xin lỗi người dùng Việt Nam về việc bản đồ của MXH này đã hiển thị sai trái Trường Sa và Hoàng Sa thuộc lãnh thổ Trung Quốc. 
Quyết liệt với sai phạm trên mạng xã hội
Theo đại diện Facebook tại Việt Nam, sau khi nhận được phản hồi từ người dùng ở Việt Nam về vấn đề này, Facebook đã điều tra và phát hiện đây là lỗi kỹ thuật. Sau đó, Facebook đã sửa lỗi và cho triển khai bản cập nhật trên toàn cầu. Sau vụ việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) tiếp tục chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc xử lý của Facebook, kiên quyết không để xảy ra các trường hợp tương tự.
Những sai phạm (có thể là sai sót) trên các MXH lớn như Facebook hay Google không phải là chuyện hiếm trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Việc dịch vụ bản đồ của Google hiển thị sai đường biên giới, đường giao thông đã từng xảy ra ở Việt Nam. Không ai phủ nhận những lợi ích, giá trị Facebook và Google, vốn là 2 dịch vụ MXH lớn nhất thế giới hiện nay mang lại. Thế nhưng, có những vấn đề bản thân Facebook và Google cũng phải thường xuyên điều chỉnh, nhằm làm lành mạnh hóa các dịch vụ của mình. 
Mới đây, Facebook thông báo sẽ gỡ bỏ các bài đăng mang tính kích động bạo lực nhằm đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn việc trang MXH lớn nhất thế giới này bị lạm dụng để phát tán các tin tức sai lệch gây nguy hiểm. Theo đó, sẽ cho phép xóa các thông tin thất thiệt, trong đó có cả những bức ảnh đã qua chỉnh sửa, được phát tán nhằm mục đích kích động bạo lực. Ngoài ra, những nội dung không trực tiếp kích động bạo lực nhưng khuyến khích hoặc cổ xúy hành động này cũng sẽ bị gỡ bỏ. Facebook sẽ phối hợp với nhà chức trách địa phương nhằm phát hiện những nội dung sai lệch và có nguy cơ kích động bạo lực. Các phát ngôn thù địch và các lời đe dọa bị cho là đáng tin cậy đều vi phạm chính sách của Facebook và sẽ bị xóa bỏ. Google cũng đã thắt chặt hơn việc đăng tải các video lên dịch vụ YouTube, nhằm hạn chế phát tán những video phản cảm, tiêu cực, đồi trụy…
Tại Việt Nam, thời gian qua, Bộ TT-TT đã liên tục đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, làm việc với đại diện của Facebook, Google, yêu cầu giải quyết các đề nghị của Bộ TT-TT trong việc ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên MXH hiệu quả hơn, tăng cường hợp tác trong vấn đề an toàn, an ninh thông tin. Trong 6 tháng đầu năm 2018, với sự đấu tranh này Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 6.700/7.800 video clip khỏi YouTube, trong đó có gần 300 video clip có nội dung phản động, kích động nhân dân chống phá Đảng, Nhà nước; cùng với đó có 6 kênh YouTube đã bị chặn hoàn toàn. Còn Facebook đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 1.000/5.500 đường link có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam. Facebook cũng gỡ bỏ 107 tài khoản giả mạo, 137 tài khoản nói xấu, bôi nhọ, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam và kêu gọi hoạt động quá khích. 
Được biết, Bộ TT-TT cũng đã triển khai nghiên cứu, xây dựng Bộ quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng MXH tại Việt Nam, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh. Qua đó, Facebook đã xây dựng một kênh riêng để giải quyết đề nghị của Bộ TT-TT trong việc ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên MXH. Đối với Google, doanh nghiệp này cũng cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam và hợp tác trong vấn đề an toàn, an ninh thông tin; nghiên cứu giải pháp xây dựng và công bố các kênh có nội dung tốt và các kênh có nội dung xấu, độc trên YouTube. Với những gì đã diễn ra, Bộ TT-TT khẳng định quan điểm sẽ tiếp tục mạnh tay trong việc xử lý nội dung thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên Facebook và YouTube trong thời gian tới. 

Các tin khác