Nơi nhà bỏ hoang, nơi không có nền giao cho dân

(ĐTTCO) - Dự án khu dân cư (KDC) An Sương (quận 12, TPHCM) quy mô gần 65ha do Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà TP (nay là CTCP Phát triển kinh doanh nhà) làm chủ đầu tư với mục đích phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang khu dân cư, phát triển khu dân cư mới, tạo quỹ nhà phục vụ tái định cư. 
Nơi nhà bỏ hoang, nơi không có nền giao cho dân
Trong khi những block chung cư trên bị bỏ hoang từ nhiều năm nay, nhiều dự án xung quanh đang thiếu nợ người dân cả trăm nền đất.
Tìm hiểu thực tế tại KDC An Sương, trên khu đất rộng mênh mông đã có một số hộ dân về xây nhà, một số block chung cư có người dân dọn đến ở, nhưng bên cạnh đó vẫn còn 2block chung cư xây đến tầng thứ 8 rồi bỏ hoang hơn 4 năm nay chẳng biết vì lý do gì. Một người dân sinh sống tại khu vực này cho biết dự án xây xong bỏ hoang, chả có ai trông coi nên cỏ mọc um tùm, muỗi mòng sinh sôi, xuống cấp trầm trọng.
Mới đây, sau tết có một số công nhân đến phát cỏ, dọn dẹp vệ sinh nên trông sạch sẽ hơn. Công viên trung tâm của dự án chưa được đầu tư, cỏ mọc um tùm, nơi đây trở thành khu vực bán hàng rong, bãi tập xe của các trường dạy lái xe… 
Được biết toàn bộ dự án có quy mô 64,7ha đến nay đã đền bù, giải tỏa được 52,2ha, đạt tỷ lệ 80,7%. Hiện vẫn còn gần 20% diện tích vướng đền bù giải tỏa, khó khăn nhất vẫn là phương án đền bù được ban hành từ năm 1999, đến nay không còn phù hợp với thực tế. Các hộ dân có nhà trong phạm vi dự án trước ngày 12-1-2001 được đền bù bằng giá đất ở, được bố trí tái định cư và công ty hỗ trợ thêm 60% đơn giá đền bù, nhưng nhiều người dân không đồng ý, không chịu kê khai.
Những hộ dân xây nhà sau thời điểm trên đề nghị hiệp thương với điều kiện được bố trí tái định cư, nhưng theo phương án đền bù đã được phê duyệt không được nên công ty không có cơ sở giải quyết. Mặc dù công ty đã vận dụng chủ trương hỗ trợ bán nhà xây thô hình thành trong tương lai trên quỹ đất nền kinh doanh cho các hộ dân thuộc đối tượng đền bù, nhưng vẫn chưa có sự đồng thuận của người dân. 
Đại diện CTCP Phát triển kinh doanh nhà cho biết để đẩy nhanh đền bù, giải tỏa đã đề xuất bán thêm nền đất cho người bị thu hồi đất. Thí dụ, hộ dân A. có 1.000m² đất nông nghiệp bị thu hồi, ngoài đền bù 100m² đất ở còn đề xuất bán thêm cho người này một lô nữa theo giá thẩm định của cơ quan chức năng. Thế nhưng, được biết công ty còn nợ người mua gần trăm nền đất nhưng chưa có nền để trả. Lý do trước kia một số lãnh đạo công ty sau khi có phê duyệt quy hoạch 1/500 đã đem đất đi bán. Hiện đơn vị tiến hành cổ phần hóa, tuy nhiên việc “trả nợ” nền đất cho người mua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Các tin khác