Nhu cầu bức thiết, dự án lại quá chậm

Nhu cầu chỗ đậu xe tại TPHCM, nhất là các quận trung tâm rất lớn. Chỉ hình dung nếu TPHCM “học tập” Hà Nội cấm hàng loạt bãi đậu, giữ xe trong nội thành không biết giao thông tại đây sẽ như thế nào. Vậy mà các dự án bãi đậu xe ngầm dù đã được quy hoạch, khởi công rầm rộ nhưng đến nay việc triển khai vẫn bế tắc, ì ạch.

Có việc liên hệ công việc tại hầu hết cao ốc ở khu vực trung tâm TP như quận 1, quận 3 khách sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ gửi xe. Như tại cao ốc Mê Linh Point (2 Ngô Đức Kế, quận 1) cao 20 tầng với cả trăm nhân viên và khách đến liên hệ công việc hàng ngày nhưng chỉ có một tầng hầm dành cho để xe.

Một nhân viên ở đây cho biết công ty thuê văn phòng chỉ được vài suất gửi xe ở tầng hầm, chủ yếu cho cấp quản lý còn lại nhân viên phải tự tìm chỗ gửi bên ngoài. Khu vực này cao ốc văn phòng nhiều nên chỗ giữ xe rất hiếm, có người phải gửi xe cách chỗ làm gần 1,5km.

Một số hộ dân gần đó trông xe cho nhân viên văn phòng nhưng rất “chảnh”: gửi xe không có vé, thích gửi thì gửi, giá một ngày 10.000 đồng. Còn khách vãng lai… miễn tiếp. Nhiều người rất ngại họp hành khu vực này, giữ xe vừa đắt tiền (thường từ 10.000-15.000 cho 2 giờ đầu tiên) và phải chạy đôn chạy đáo mới có chỗ để gửi.

Theo quy định, khi phê duyệt dự án, các tiêu chuẩn về bãi đậu xe, PCCC… đều được xem xét kỹ lưỡng, nhưng bằng nhiều cách chủ đầu tư cũng tăng được diện tích sàn xây dựng lên và “bóp” một số chỉ tiêu khác xuống. Một trong những “chiêu” chủ đầu tư tìm cách vượt qua là khi trình dự án các chỉ tiêu đều rất lý tưởng để được cơ quan có thẩm quyền thông qua và UBND TP phê duyệt.

Nhưng khi chấp thuận chủ trương đầu tư rồi bằng mọi cách xin thay đổi quy hoạch, thay đổi công năng. Có những dự án cao ốc, chủ đầu tư 2-3 lần xin nâng chiều cao và được duyệt nhưng vẫn chưa chịu bằng lòng. Đó cũng là một trong những lý do tại sao nhiều cao ốc diện tích sàn thương mại quá lớn trong khi diện tích dành cho bãi đậu xe quá nhỏ.

Cao ốc Bitexco (đường Ngô Đức Kế, quận 1) là một điển hình. Nhiều người không thể tưởng tượng nổi, khi cao ốc 68 tầng này hoạt động hết công suất sẽ có ngàn người thường xuyên làm việc ở đây, chỗ để xe cho nhân viên cũng như khách vãng lai sẽ được giải quyết như thế nào.

Hiện nay TPHCM có 8 dự án bãi đậu xe ngầm trong đó một số dự án đã khởi động nhưng tiến độ quá chậm. Tháng 8-2010 dự án “Xây dựng tầng ngầm bãi đậu xe, dịch vụ thương mại ở Công viên Lê Văn Tám quận 1” được động thổ có tổng diện tích sàn 103.225m², sâu 15m.

Khi hoàn thành bãi đậu xe này có sức chứa 2.024 chỗ đỗ xe máy, 1.250 chỗ đỗ ô tô con, 28 chỗ đỗ xe buýt và xe tải. Nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai xây dựng. Khi được hỏi, ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc Công ty IUS - chủ đầu tư, cho biết công ty không thiếu tiền đầu tư mà do thủ tục.

Dự kiến ngày 19-8 tới dự án khởi công xây dựng và hoàn thành trong vòng 30 tháng. Vì dự án triển khai chậm nên vốn đầu tư phải tăng do trượt giá, lạm phát. Từ khi bắt tay vào lập dự án đến nay đã trải qua 8 năm, vốn đầu tư dự án từ 70 triệu USD đã tăng lên đến 200 triệu USD.

Bà Bảo Quỳnh, đại diện cho công ty Đông Dương - đơn vị đầu tư bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng, cho biết thủ tục như “con gà có trước hay cái trứng có trước”. Theo đó, TP yêu cầu chủ đầu tư thuê đất rồi mới phê duyệt thiết kế cơ sở, có thiết kế cơ sở rồi mới xác định giá đất cho thuê, xác định được giá đất cho thuê mới cho thuê đất… cứ thế mọi việc “xà quần” hơn 2 năm nay vẫn chưa xong.

UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, họp các sở, ngành tháo gỡ vướng mắc đề xuất tìm giải pháp cho các chủ đầu tư sớm triển khai các dự án.

Các tin khác