Mất niềm tin thương hiệu Việt

(ĐTTCO) - Sự việc Công ty TNHH Vinaca bị cơ quan chức năng phát hiện sử dụng bột than tre, nứa để sản xuất thuốc trị ung thư đang làm người dân như chúng tôi vô cùng hoang mang. Có quá nhiều câu hỏi đang đặt ra để mong nhận được câu trả lời. 

Mất niềm tin thương hiệu Việt

Thứ nhất, tính cho đến nay sản phẩm của Công ty Vinaca được phân phối đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước thông qua hình thức bán hàng đa cấp, vậy tại sao đến giờ cơ quan chức năng mới phát hiện ra. Đơn vị nào cấp phép, ai kiểm tra doanh nghiệp (DN) này để sản phẩm được lưu hành trên thị trường.
Thứ hai, trớ trêu hơn một công ty sản xuất thuốc giả lại được trao chứng nhận Top 10 thương hiệu về sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam. Đơn vị trao giải cũng rất chuẩn đó là Viện Công nghệ chống hàng giả, thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam. Vậy Viện Công nghệ này dựa vào đâu để xét giải thưởng có phải cứ có tiền là có giải hay không?
Theo báo chí đưa tin, ông Lê Trọng Anh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ DN Phát triển thương hiệu (thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam), cho biết đây là chương trình đánh giá và truyền thông thương hiệu không phải đánh giá chất lượng sản phẩm.
Cũng theo ông này, một trong những lý do mà Vinaca đạt giải thưởng do có nhiều chi nhánh, mạng lưới rộng lớn và có chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tốt. Tuy nhiên, ông Lê Trọng Anh lại không chia sẻ số tiền DN hỗ trợ cho ban tổ chức khi được hỏi vấn đề này. 
Một cách giải thích không thể chấp nhận bởi tiêu chí chấm giải sao mà giản đơn. Lúc trao giải thưởng tại sao ban tổ chức không nói rõ cho người tiêu dùng biết rằng không đánh giá chất lượng, để DN không thể lấy giải thưởng đó đi che mắt người tiêu dùng, lừa gạt biết bao nhiêu người bệnh. Và cũng không hiểu nổi Viện chống hàng giả đó ra đời để làm gì và nay phải chịu trách nhiệm như thế nào, chứ không thể đơn thuần là rút lại giải thưởng của DN. 
Thực tế những năm gần đây, giải thưởng dành cho DN ra đời nhiều “như nấm sau mưa”. Những DN làm ăn chụp giựt, làm hàng giả, hàng nhái chỉ cần bỏ ra chút tiền là có ngay giải thưởng. Người tiêu dùng không biết đâu là giải thưởng thật, đâu là kiểu mua giải. Và sự việc “trao giải nhầm” như Vinaca lần này có lẽ cũng không phải là lần đầu tiên. Kiểu làm ăn như Vinaca không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, mà nguy hại hơn nó đang làm ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của hàng Việt Nam. 
Trong khi rất nhiều DN khác đang đổ những nguồn vốn lớn vào đầu tư công nghệ, nghiên cứu phát triển để cho ra đời những sản phẩm chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh, từ đó xây dựng niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt lấy nội địa làm bàn đạp tiến ra thị trường khu vực và thế giới thì vẫn còn nhiều “con sâu làm rầu nồi canh”. Để chúng tôi tin hàng Việt hơn, không còn tâm lý chuộng ngoại, cơ quan chức năng phải triệt tiêu những con sâu này.  
Sự việc này xảy ra ngay trong bối cảnh chuẩn bị tới ngày 20-4, ngày mà từ năm 2008 Thủ tướng Chính phủ đã chọn là Ngày thương hiệu Việt Nam và giao Bộ Công Thương thực hiện chương trình Thương hiệu quốc gia, nhằm xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho DN Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Một ngày với thật nhiều ý nghĩa. Bởi song hành với triệt tiêu DN làm ăn chụp giật, làm hàng giả, hàng nhái, rất cần tôn vinh, khích lệ những DN làm ăn bài bản. Tuy vậy, phía sau sự tôn vinh cần có những chính sách hỗ trợ để một thương hiệu quốc gia có thể đi ra khu vực và thế giới. 

Thái Hà (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những lọ nước hoa khó chối từ

Những lọ nước hoa khó chối từ

(ĐTTCO) - Được điều chế từ những thành phần hiếm, chế tác thủ công tuyệt vời cùng chi tiết độc đáo… đây là những lọ nước hoa đắt tiền với mùi hương riêng biệt khó ai có thể chối từ. 

Công nghệ

Truyền thông quốc tế đánh giá cao dự án ô tô điện của VinFast

(ĐTTCO) - Theo CNBC, chỉ có khoảng 245.000 xe ô tô điện, chiếm gần 2% trong tổng số 1,7 triệu ô tô được bán ra tại thị trường Mỹ trong năm 2019. Dự kiến, thị trường xe điện của Mỹ vào năm 2030 sẽ cần tới 18,7 triệu chiếc, chiếm khoảng 7% trong tổng số 259 triệu xe ô tô tại quốc gia này. 

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Mỗi người dân sẽ có một mã định danh y tế

(ĐTTCO)-Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 2153/QĐ-BYT về quy chế xác lập, sử dụng và quản lý mã định danh y tế. Theo đó, mã số Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được sử dụng làm mã định danh y tế để xác định danh tính một cá nhân tham gia dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Ẩm thực

Trải nghiệm ẩm thực Việt Nam và châu Á

(ĐTTCO) - Nhà hàng Café Central Nguyễn Huệ vừa khai trương địa điểm mới ngay góc đường Nguyễn Huệ và Nguyễn Thiệp, đánh dấu hành trình 18 năm thương hiệu Café Central. 

Du lịch

Vượt qua đại dịch, Khánh Hòa thu hút khách du lịch

(ĐTTCO) - Tính từ đầu năm 2020 đến nay, Khánh Hòa đón hơn 650.000 lượt khách du lịch, bằng 24,1% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó có hơn 413.000 lượt khách quốc tế, 237.000 lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước được 4.519 tỷ đồng, bằng 28,3% so với cùng kỳ.