Làm thương hiệu từ chuyện nhỏ

Có lẽ nhắc đến “cuộc chiến thị phần siêu thị”, từ nhiều năm trước chúng ta đã thấy các chuyên gia, nhà phân tích có những đánh giá rất cụ thể về điểm mạnh-điểm yếu của từng doanh nghiệp ngoại, doanh nghiệp nội.

Từ những tiềm năng lớn của thị trường bán lẻ Việt Nam như tỷ lệ người mua hàng ở siêu thị thấp, tốc độ tăng trưởng bán hàng hàng năm cao, mạng lưới phân phối trên đầu người ít. Rồi đến các phân tích điểm mạnh của doanh nghiệp bán lẻ ngoại như tiềm lực kinh tế lớn, thương hiệu được nhiều người biết đến, có mối quan hệ với đối tác lớn, số lượng cửa hàng nhiều, kinh nghiệm truyền thông hiệu quả, cửa hàng rộng và nằm ở những vị trí đẹp, thuận tiện.

Trong khi đó, điểm yếu của những nhà bán lẻ Việt Nam tiềm lực kinh tế, tài chính yếu, thiếu kinh nghiệm cạnh tranh, không có sự liên kết nhằm tăng sức mạnh, tham xây dựng chuỗi bán lẻ lớn trong khi nhân lực và tài lực chưa đáp ứng...

Nói về thắng thua cuộc chiến siêu thị nội ngoại nên để các nhà hoạch định chính sách ở tầm vĩ mô bàn bạc, đưa ra biện pháp cụ thể. Còn dưới góc độ vi mô của người nội trợ, tôi thấy những siêu thị ngoại biết “chiều chuộng lấy lòng” khách hàng hơn, dù đó chỉ là một hành động rất nhỏ. Cụ thể do tâm lý mua đồ thịt, cá tươi sống nhiều người muốn được “xem tận mắt, sờ tận tay”.

Sau đó, muốn rửa tay tại những siêu thị nội khách hàng phải nhờ vòi nước dùng chung của nhân viên hoặc lau tạm vào chiếc khăn đầy mỡ thịt cá mà lau xong còn thấy bẩn hơn. Trong khi đó, khi đi siêu thị Lotte ngay cạnh quầy hàng thực phẩm tươi sống tôi thấy có một vòi nước dành riêng cho khách hàng rửa tay.

Đặc biệt, vào ngày cuối tuần đông người chỉ có 1 vòi nước nên nhiều khi khách hàng phải chờ nhau lần lượt rửa tay. Vì vậy nhân viên siêu thị đã điều động thêm 2 vòi nước “lưu động” để gần đó phục vụ nhu cầu rửa tay. Nói là vòi nước lưu động bởi do không có nguồn nước cố định, nhân viên siêu thị phải xách từng can nước để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Có lẽ các nhà hoạch định “đao to búa lớn” cho rằng thuận lợi của doanh nghiệp siêu thị nội là hiểu văn hóa tiêu dùng của người Việt. Nhưng nói về văn hóa tiêu dùng nó quá xa vời, quá rộng với chúng tôi. Nên chăng những siêu thị nội hãy học hỏi cách làm “gãi đúng chỗ ngứa” từ những chuyện nhỏ nhặt để khách hàng cảm thấy mình là thượng đế, được quan tâm, từ đó sẽ ưu tiên và thích thú khi “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trọng Anh (Quận 7, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho. 

Công nghệ

Ứng dụng giúp sống tươi trẻ và lành mạnh

(ĐTTCO) - Công nghệ tân tiến mỗi ngày không chỉ rút ngắn thời gian làm việc của con người mà còn là công cụ, tiện ích hỗ trợ con người chăm sóc và cải thiện sức khỏe ngày một lành mạnh hơn, đặc biệt là trong mùa dịch Covid-19 này.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Những nguy cơ gây bệnh động mạch vành

(ĐTTCO) - Bệnh động mạch vành khá phổ biến và nguy hiểm, đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Chúng ta cần tìm hiểu về nguyên nhân bệnh để có thể có biện pháp phòng ngừa.

Ẩm thực

Lễ hội ẩm thực đường phố Thái Lan

(ĐTTCO) - Khách sạn Windsor Plaza vừa giới thiệu Lễ hội Ẩm thực đường phố Thái Lan sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 31-7. Thực khách có thể thưởng thức nhiều món ngon từ vùng đất của những nụ cười tại buffet tối của nhà hàng Café Central An Đông và tham gia rút thăm may mắn với các giải thưởng hấp dẫn hàng đêm.  

Du lịch

48 giờ khám phá Phú Quốc live

(ĐTTCO) - Ngắm bình minh trên bãi biển nổi tiếng thế giới, thư thái tuyệt đối với spa hồ đẳng cấp, giải trí hết cỡ tại công viên chủ đề hàng đầu châu Á, hay khám phá thiên nhiên tại Vinpearl Safari… Chỉ với 48 giờ ngay tại Bắc đảo Phú Quốc, hành trình của du khách vẫn hoàn hảo nhờ hệ sinh thái dịch vụ trọn vẹn của quần thể du lịch quy mô bậc nhất hiện nay.