Kiểm soát hàng mua theo nhóm

Hiện nay thị trường Việt Nam có khoảng 100 trang website mua theo nhóm, cung cấp hàng ngàn món hàng giá rẻ đủ loại mỗi ngày cho người tiêu dùng. Mua theo nhóm đã trở thành một xu hướng mua sắm thịnh hành đối với giới trẻ và các nữ nhân viên văn phòng vì có thể mua hàng với giá rẻ hơn từ 30-70% so với giá thị trường.

Dựa vào tâm lý này, các website mua theo nhóm đã tung ra ngày càng nhiều sản phẩm để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nếu lên mạng gõ tìm cụm từ “mua theo nhóm”, dễ dàng nhận thấy người tiêu dùng đang phàn nàn rất nhiều về hình thức mua bán này.

Trên thực tế, hiện nay mua theo nhóm đang hoạt động mà không được kiểm soát, quản lý chặt chẽ. Thông thường các hình ảnh được các website quảng bá rất đẹp, kèm theo nhiều lời giới thiệu hấp dẫn về tính năng của sản phẩm. Tuy nhiên, hàng hóa được giao đến tay người tiêu dùng lại khác.

Các hộp đựng sản phẩm thường móp méo, thậm chí các hộp làm bằng giấy còn bị rách, bao bì nhựa thường trong tình trạng nhếch nhác, sản phẩm có vẻ cũ như hàng tồn lâu ngày trong kho. Nhiều sản phẩm chỉ có thể sử dụng vài lần đã phải vứt đi.

Ngoài cung cấp các sản phẩm quần áo, giày dép, du lịch, spa, các website còn bán nhiều mỹ phẩm, nước hoa và thực phẩm chức năng mà không có cơ quan nào kiểm soát xem những sản phẩm này có đạt chất lượng hay không, nguồn gốc hàng hóa như thế nào…

Đa số các website này khi lấy hàng cũng không yêu cầu đơn vị giao hàng hóa cung cấp giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm hay hàng mẫu, nhưng lại đảm bảo sẽ bán hết hàng doanh nghiệp ký gửi.

Nhiều khách hàng đã phải dở khóc dở cười khi mua phải các lọ nước hoa “dỏm”, mỹ phẩm hết hạn sử dụng, thực phẩm chức năng không rõ xuất xứ…

Người tiêu dùng kỳ vọng khi mua hàng theo nhóm là hưởng giá rẻ, nhưng thực tế giá các sản phẩm không hề rẻ do các công ty này thỏa thuận với người bán hoặc tự đẩy giá hàng lên cao gấp đôi rồi thực hiện giảm giá để bán ra bằng hoặc thậm chí cao hơn giá thực trên thị trường.

Đáng chú ý hiện nay có khoảng 50-70% hàng hóa bán trên những trang mua theo nhóm là hàng Trung Quốc giá rẻ. Các đơn vị này mua hàng từ các trang thương mại điện tử Trung Quốc như china.alibaba.com, taobao.com hoặc nhập hàng trực tiếp từ các công ty Trung Quốc, sau khi trừ thuế và phí vận chuyển, giá một sản phẩm chỉ bằng 1/3 giá họ bán ra thị trường Việt Nam.

Với thực tế như vậy, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quản lý kênh bán qua mạng vì hình thức bán hàng này đang ngày càng nở rộ để đưa hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường trong nước.

Bản thân các doanh nghiệp tham gia vào hình thức bán hàng này cũng cần nhìn lại mình, tìm hướng phát triển bền vững thông qua các sản phẩm chất lượng. Thị trường mua hàng theo nhóm vẫn có cơ hội phát triển nhưng cần đi theo hướng chọn lọc, với cả người bán và người mua.

Bảo Tùng (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những mẫu  trang sức  hoàn hảo

Những mẫu trang sức hoàn hảo

(ĐTTCO) - Trang sức luôn có sức hấp dẫn khó chối từ với phái đẹp. Xin giới thiệu một vài mẫu cho bạn lựa chọn những món phụ kiện yêu thích.

Công nghệ

Gian bếp hiện đại

(ĐTTCO) - Hãy tận hưởng mùa hè với những món ăn dinh dưỡng và đặc sắc cho cả gia đình, nhưng vẫn tiết kiệm được thời gian từ những gian bếp hiện đại.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Giảm chất lượng cuộc sống do thoái hóa cột sống cổ

(ĐTTCO) - Thoái hóa cột sống cổ là một bệnh lý mãn tính khá phổ biến, tiến triển chậm, thường gặp ở người lớn tuổi. Bệnh hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa do tính chất công việc phải ngồi lâu bên máy vi tính như nhân viên văn phòng… Bệnh nếu để lâu sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống đáng kể. 

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Du lịch

Du lịch hứng cú đánh bồi

(ĐTTCO)-Vừa nhen nhóm hồi phục, ngành du lịch VN tiếp tục đối mặt với cuộc chiến mới được đánh giá là “khốc liệt” hơn khi Covid-19 bắt đầu trở lại.