Khốn khổ chờ hướng dẫn tách thửa

(ĐTTCO)-TPHCM hiện có nhiều khu đất quy hoạch được thực hiện hàng chục năm nay đã lỗi thời. Và thực tế tại những khu vực này đã được xây dựng nhà ở nhưng không được coi là khu dân cư hiện hữu. 
Khốn khổ chờ hướng dẫn tách thửa
Khi người dân xin phân lô tách thửa theo Quyết định 60/2017/QÐ-UBND đã không được giải quyết, khiến họ không thể thực hiện quyền lợi hợp pháp của mình, dù thửa đất của họ đã được chuyển thành đất ở và đã nộp tiền sử dụng đất đầy đủ cho Nhà nước.
Có nhiều hộ dân đã vay mượn tiền để san lấp mặt bằng, đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất… nhưng vẫn không thể thực hiện việc tách thửa, khiến họ lâm vào cảnh nợ nần, cuộc sống bị đảo lộn. Thậm chí nhiều người đang bị chủ nợ ráo riết truy đòi, siết nhà để đòi nợ...
Chúng tôi đề nghị, đối với các khu vực trước đây đã được phân định trong quy hoạch, dù là đất ở xây dựng mới hay đất ở chỉnh trang... nhưng sau 5 năm sau khi công bố quy hoạch theo quy định, nếu thực tế hiện trạng đã có nhà ở và cư dân sinh sống đúng luật pháp, nay phải được coi là đất ở hiện hữu để việc triển thực hiện Quyết định 60 đi vào cuộc sống, không làm khó người dân khi đi làm thủ tục.
Song song với việc này, công khai các trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật; kiểm soát chặt công tác phê duyệt cũng như thực hiện thi công đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật phù hợp, đồng bộ để tránh tạo ra các khu ở ổ chuột mới trong TP. 
Người dân chúng tôi cần biết sắp tới TPHCM sẽ có hướng giải quyết thế nào về việc tách thửa đối với các thửa đất không được coi là đất ở hiện hữu theo Quyết định 60, để giúp đỡ người dân tháo gỡ các khó khăn, ổn định cuộc sống.

Các tin khác