“Giơ cao đánh khẽ”?

Hàng loạt dự án căn hộ, cao ốc  tại TPHCM xây sai phép như lố tầng, tăng diện tích xây dựng bằng cách “lấp” khoảng thông gió… vẫn đang nhùng nhằng trong xử lý hoặc cho qua…

Tuần qua, dư luận lại xôn xao khi 6 block chung cư tại dự án đảo Kim Cương (quận 2) do Công ty Bình Thiên An làm chủ đầu tư đều xây vượt từ 1-2 tầng so với giấy phép. Dự án này được Sở Xây dựng TPHCM phê duyệt tháng 6-2009 gồm 6 block chung cư quy mô 16-25 tầng.

Tại thời điểm đoàn kiểm tra dự án, công trình đã xây dựng xong phần thô và đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng 6 block chung cư này đều tăng thêm tầng so với quy định. Cụ thể, block 16 tầng được chủ đầu tư xây 17 tầng, block 18 tầng xây 19 tầng, block 19 tầng cơi lên 21 tầng, block 20 xây 21, block 24 tầng xây lên 25 và block 25 tầng lên 26 tầng.

Thanh tra Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị tham gia đầu tư xây dựng ngừng thi công toàn bộ công trình. Đoàn thanh tra còn đề nghị Thanh tra xây dựng phường Bình Trưng Tây, quận 2 giám sát việc ngừng thi công công trình này.

Khi sự việc xảy ra, Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo UBND TPHCM và ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết quan điểm là xử lý nghiêm. Tuy nhiên giải thích với báo chí, ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị Công ty Bình Thiên An, cho rằng dự án đảo Kim Cương theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt có tổng diện tích gần 80.000m² với các chỉ tiêu quy hoạch: tổng diện tích sàn xây dựng 215.600m², mật độ xây dựng 15,8%, hệ số sử dụng đất 3,5 lần, chiều cao công trình 113,4m (29 tầng), tổng số căn hộ 1.100 căn được bố trí thành 5 khu.

Trên cơ sở đó, dự án giai đoạn 1 được cơ quan chức năng phê duyệt có diện tích xây dựng 122.000m², tổng số căn hộ 313 căn và cao 25 tầng. Tuy nhiên, diện tích thực tế hiện nay là 88.000m², tổng số căn hộ 249 căn và cao 27 tầng.

Ông Sơn lý giải việc xây lố tầng này nhằm mục đích làm tốt hơn kiến trúc của dự án theo phương án thiết kế của nhà đầu tư nước ngoài, nên mới có sự thay đổi trên. Hiện công ty đang hoàn thành hồ sơ điều chỉnh để gửi các cơ quan chức năng.

Phải chăng chủ đầu tư đã “bắt bài” cách xử lý của các cơ quan chức năng đối với hàng loạt cao ốc xây lố tầng, sai phép xảy ra trước đó hoặc biết trước sẽ “chạy thuốc” được nên “bạo gan” làm như vậy? Dư luận rất bức xúc cách xử lý của cơ quan chức năng đối với hàng loạt cao ốc sai phạm.

Điển hình nhất là vụ xây dựng sai phép tại tòa nhà Tập đoàn Bảo Việt (233 Đồng Khởi, quận 1). Sau một thời gian nhùng nhằng, lúc đó Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc rút kinh nghiệm và… xin lỗi, còn phần sai phạm vẫn được giữ nguyên(?).

Tại kỳ họp HĐND TP đang diễn ra, nhiều đại biểu đã rất gay gắt với việc kẹt xe tại khu vực trung tâm. Chủ trương không phát triển trường học, bệnh viện tại khu trung tâm đã có từ lâu nhưng có rất nhiều trường học mới (thuê các cao ốc, nhà tư nhân) vẫn cứ mở đều đều.

Tại khu trung tâm TP hiện có 79 cao ốc trên các đường Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Bỉnh Khiêm... nhưng có đến 59 cao ốc không đủ diện tích đậu xe và 6 tòa nhà không có chỗ để xe.

Thế nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng vẫn cấp phép? Cách cấp phép nhùng nhằng cũng như xử lý kiểu “giơ cao đánh khẽ” khiến nhiều người nghi ngờ tính cương quyết tại dự án đảo Kim Cương. 

Các tin khác