Đừng để lợi bất cập hại

Trong số báo mới đây, ĐTTC có bài viết phản ánh việc Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ nhiều phương án chuyển nhượng quyền khai thác các sân bay, cảng biển. Nhiều nhà đầu tư đã bày tỏ mối quan tâm và đặt vấn đề muốn mua một số dự án như cảng Quảng Ninh, Hải Phòng, Sài Gòn, Nha Trang; nhà ga T1 sân bay Nội Bài, sân bay Phú Quốc, nhà ga sân bay Đà Nẵng...

Mới đây, Thủ tướng đã chính thức giao Bộ GTVT hoàn thiện đề án huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Đây là chủ trương hoàn toàn đúng hướng, bởi theo tính toán đến năm 2020 nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nước ta lên đến 1 triệu tỷ đồng. Trong khi đó, vốn ngân sách, vốn ODA và trái phiếu chính phủ chỉ đáp ứng được 30%, còn lại phải huy động xã hội hóa để thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, tại cuộc hội thảo do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức tuần trước ở Hà Nội, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng nếu khung pháp lý chưa đầy đủ, việc bán hay chuyển nhượng cảng biển, sân bay sẽ lợi bất cập hại. Bởi lẽ đây là những vấn đề rất mới ở Việt Nam, chưa có thể chế để điều tiết; đồng thời phải trả lời hàng loạt câu hỏi đặt ra là chuyển nhượng cơ sở hạ tầng đó với giá nào, thiết lập thị trường ra sao để đảm bảo công khai, minh bạch, mọi người giám sát được, tránh thất thoát tài sản công…?

Đặc biệt, việc tránh độc quyền sau khi xã hội hóa đầu tư hạ tầng là điều cần được quan tâm nhất khi chuyển nhượng. Theo đó, phải xây dựng thể chế quy định về mặt kinh tế cho thị trường này vận hành. Thí dụ quy định người sở hữu sân bay không được là các hãng hàng không đang được các nước đã xã hội hóa hạ tầng thực hiện triệt để nhằm tránh tình trạng sân bay của một hãng, nhất là ở các sân bay lớn.

Trong báo cáo đánh giá bổ sung về tình hình kinh tế - xã hội tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã đề nghị cần tổng kết, đánh giá việc thí điểm chủ trương xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục và GTVT, có cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhằm ngăn chặn tình trạng độc quyền, bảo đảm cho người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ với chi phí rẻ hơn, chất lượng tốt hơn.

Theo ủy ban này, việc nhượng quyền khai thác công trình giao thông đường bộ, đường sắt, cảng biển, cảng hàng không cần tính toán thận trọng, kỹ lưỡng, phải có tầm nhìn chiến lược và xây dựng đề án được các cấp thẩm quyền phê duyệt và không làm tăng gánh nặng chi phí dịch vụ quá sức chịu đựng của người dân, doanh nghiệp.

Do việc bán sân bay, cảng biển chưa có tiền lệ và có nhiều yếu tố vượt ra khỏi khuôn khổ chương trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước cũng như hoạt động bán tài sản nhà nước, nên cần thực hiện thí điểm trước khi nhân rộng mô hình này. Sau khi có tổng kết thí điểm cần xây dựng khuôn khổ pháp lý quy định rõ hình thức chuyển nhượng quyền khai thác từ Nhà nước sang tư nhân.

Có vậy, việc huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông mới thực sự phát huy hiệu quả, không rơi vào tình cảnh lợi bất cập hại như nhiều chuyên gia cảnh báo.

(Hà Nội)

Minh Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xét nghiệm NIPT di truyền dị tật trong thai kỳ

(ĐTTCO) – Mới đây, Viện Di truyền y học – Gene Solutions đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề xét nghiệm di truyền trong thai kỳ: cập nhật thông tin và những xu hướng mới. 

Ẩm thực

Tinh túy ẩm thực Quảng Đông tại Daewoo Hà Nội

(ĐTTCO) - Tiếp nối hơn 2 thập niên chinh phục thực khách bằng tinh hoa ẩm thực Quảng Đông tại Sài Gòn, mới đây nhà hàng Ngân Đình đã có mặt tại Hà Nội, mang tới cho thực khách thủ đô một không gian ẩm thực sang trọng, đẳng cấp trong khuôn viên khách sạn 5 sao Hà Nội Daewoo. 

Du lịch

Xây dựng du lịch An Giang thân thiện, hấp dẫn

(ĐTTCO)-Nhiều năm qua, du lịch An Giang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng. Để tiếp tục phát huy tiềm năng và lợi thế, tỉnh An Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030.