Doanh nghiệp cần truyền thông trợ lực

(ĐTTCO) - Thời gian qua trên hầu hết phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đưa nhiều thông tin về thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa hóa chất tràn lan khiến người tiêu dùng mất niềm tin.

 Việc thông tin như vậy giúp người tiêu dùng cảnh giác hơn, song theo ý kiến của tôi đôi khi những thông tin ấy lại đang bị bóp méo, làm quá, nhất là trên mạng xã hội khiến người đọc không biết tin vào đâu. Không biết doanh nghiệp (DN) nào trong nước kinh doanh thực phẩm sạch, đơn vị nào bị bêu tên.

Và điều này dẫn đến mỗi người tiêu dùng phải tự tìm cách cứu lấy mình và gia đình. Người có người thân ở quê mua thực phẩm dưới quê gửi lên, người không có nhờ bạn bè hoặc mua ở những chỗ tự nhận là hàng sạch. Rồi người người, nhà nhà cố gắng trong phạm vi có thể tự cung cấp một phần thực phẩm. Những “tấm gương” tự trồng rau sạch, nuôi gà, nuôi heo tự cung tự cấp được đăng tải tràn ngập.

Nhất là những người tự nuôi trồng trong đô thị, trên mái nhà lại càng được khen hơn. Hóa ra chúng ta đang cổ xúy cho những ốc đảo thu nhỏ đó hay sao. Trong khi Việt Nam đang nỗ lực xây dựng một nền kinh tế phát triển, ở một góc khác lại đi ngược, nỗ lực nông thôn hóa đô thị theo cách tự cung tự cấp. Sức khỏe của mình đương nhiên phải tự bảo vệ, nhưng đã đến lúc truyền thông phải vào cuộc một cách mạnh mẽ, minh bạch và công khai hơn.

Tôi tin bên cạnh những thực phẩm bẩn hàng ngày chúng ta phải đối diện, vẫn còn nhiều DN làm ăn chân chính, nhiều cá nhân đang cố gắng mang nguồn thực phẩm sạch cho người dân. Chính vì thế bên cạnh thông tin về thực phẩm bẩn, nên đưa thêm nhiều thông tin về những DN làm ăn chân chính, những địa chỉ mua hàng uy tín. Bản thân các DN này cũng cần lên tiếng mạnh mẽ hơn, tự mình truyền thông nhiều hơn để người tiêu dùng biết và sử dụng. Nếu không được ủng hộ các DN sẽ ngày càng lép vế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hội nhập sắp tới. Thực tế, bên cạnh một bộ phận người dân chuyển sang tự cung tự cấp, một số khác lại đang chuyển sang tin tưởng thực phẩm nhập khẩu. Do đó, nhiều đơn vị thực phẩm của nước ngoài khi tổ chức xúc tiến tại Việt Nam đều nhấn mạnh thực phẩm luôn đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, an toàn.

Sức nóng của hội nhập không chỉ đến với các cơ quan chức năng quản lý nhà nước, DN mà người tiêu dùng cũng cảm nhận được qua sự hiện diện của ngày càng nhiều sản phẩm ngoại nhập. Người tiêu dùng mong muốn với sự lên tiếng của truyền thông, những cam kết làm ăn chân chính của sản phẩm nội, các DN Việt Nam sẽ không quá lo sợ trong cuộc cạnh tranh này.

(TPHCM)

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sinh viên Trung Quốc ngày càng gay gắt trước sự bất bình đẳng

Sinh viên Trung Quốc ngày càng gay gắt trước sự bất bình đẳng

(ĐTTCO) - Vào tháng 5, một nhóm thanh niên Trung Quốc, nhiều người trong số họ là những sinh viên mới tốt nghiệp đại học, đã bắt đầu một câu lạc bộ trên nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc Douban có tên là “Five”, phát âm gần giống với “Feiwu” hay kẻ thua cuộc trong tiếng Quan Thoại.

Công nghệ

TPHCM chạm đến những tiền đề ứng dụng AI

(ĐTTCO) - Đến nay, Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn TPHCM năm 2020 đã có những kết quả ban đầu. Kết quả hội thi sẽ được công bố tại Ngày hội AI TPHCM sắp tới (dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 4-10).

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xét nghiệm NIPT di truyền dị tật trong thai kỳ

(ĐTTCO) – Mới đây, Viện Di truyền y học – Gene Solutions đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề xét nghiệm di truyền trong thai kỳ: cập nhật thông tin và những xu hướng mới. 

Ẩm thực

Tinh túy ẩm thực Quảng Đông tại Daewoo Hà Nội

(ĐTTCO) - Tiếp nối hơn 2 thập niên chinh phục thực khách bằng tinh hoa ẩm thực Quảng Đông tại Sài Gòn, mới đây nhà hàng Ngân Đình đã có mặt tại Hà Nội, mang tới cho thực khách thủ đô một không gian ẩm thực sang trọng, đẳng cấp trong khuôn viên khách sạn 5 sao Hà Nội Daewoo. 

Du lịch

Tập trung chất lượng dịch vụ du lịch sau cú "đánh bồi" của dịch Covid

(ĐTTCO) - Để ngành du lịch có thể có được sự phục hồi ngoạn mục thì cần phải có sự vào cuộc của tất cả các bên. Các bên cùng nỗ lực thì khó khăn mới được giải quyết. Khi đó, chúng ta đã có thể dõng dạc chuyển tải thông điệp “An toàn rồi - du lịch thôi!".