Chống hàng giả, hàng nhái cứ nói mãi

(ĐTTCO) - CTCP Xe điện toàn cầu Pega LTT - một DN khởi nghiệp trong lĩnh xe điện mới đây đã gửi đơn “kêu cứu” lên Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Chống hàng giả, hàng nhái cứ nói mãi
Về tình hình vi phạm nghiêm trọng của một số DN, cửa hàng kinh doanh các sản phẩm xe đạp điện trôi nổi, xâm phạm bằng độc quyền sở hữu trí tuệ của Pega. Phía DN này khẳng định việc này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, uy tín của DN trên thị trường cũng như quyền lợi của người tiêu dùng do không ít trường hợp người tiêu dùng mua phải hàng giả, nhái chất lượng kém xe nhanh bị hỏng hóc, mất an toàn khi tham gia giao thông.
Trước đơn kiến nghị này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) xem xét hồ sơ và văn bản của CTCP Xe điện toàn cầu Pega LTT, tiến hành kiểm tra và đề xuất phương án xử lý đối với trường hợp của Pega LTT. 

Hàng nhái, hàng giả là chuyện xảy ra đã bao nhiêu năm nay, không biết bao nhiêu DN bị thiệt hại và cảm thấy bất lực trước vấn nạn này. Cũng không biết bao nhiêu cuộc thanh kiểm tra của quản lý thị trường từ Trung ương đến địa phương, nhưng số lượng vụ vi phạm năm sau cứ cao hơn năm trước.
Nguyên do cũng chẳng có gì mới, tất cả chỉ bởi lợi nhuận khủng của việc làm này khiến người ta bất chấp, lại thêm chế tài phạt chưa đủ mạnh nên chưa đủ răn đe. Thậm chí nhiều luật sư còn phân tích hiện nay pháp luật liên quan tuy khá nhiều nhưng thiếu minh bạch và đồng bộ, nên DN cảm thấy mệt mỏi.
Có những DN trong ngành da giày từng chia sẻ nhìn thấy thị trường nội địa rất tiềm năng, rất muốn làm nhưng sợ làm không lại với hàng giả, hàng nhái nên đành thôi. Đó cũng là tâm tư của nhiều DN dệt may, vì việc quay lại thị trường nội địa chỉ riêng cạnh tranh với các thương hiệu ngoại đã đủ căng thẳng, nay lại thêm cuộc chiến với hàng nhái, hàng giả dễ khiến DN chùn chân. 

Để xử lý mạnh tay các vụ hàng gian, hàng giả, các cơ quan thực thi pháp luật cần hỗ trợ người tiêu dùng trong khiếu kiện hàng giả. Bên cạnh việc xử lý nghiêm các vụ vi phạm của các cơ quan chức năng, rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành trong việc cung cấp thông giúp người dân nhận biết, phân biệt hàng giả, hàng nhái.
Qua đó tạo nên làn sóng chống hàng giả cho người tiêu dùng một cách hiệu quả. Về phía người tiêu dùng, khi mua nhầm hàng giả, hàng nhái, cần thực hiện trách nhiệm công dân nên thông báo cho cơ quan quản lý thị trường, công an để yêu cầu xử lý.
(TPHCM)

Các tin khác