Bước lùi ngành hàng không

(ĐTTCO)  - Trên báo ĐTTC số ra ngày 3-4-2017 có 2 bài viết “Muốn bán giá rẻ cũng không được!” và “Đừng đi ngược quy luật kinh tế thị trường”, phân tích về việc Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến về dự thảo quyết định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa.

(ĐTTCO)  - Trên báo ĐTTC số ra ngày 3-4-2017 có 2 bài viết “Muốn bán giá rẻ cũng không được!” và “Đừng đi ngược quy luật kinh tế thị trường”, phân tích về việc Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến về dự thảo quyết định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa.

Theo đó, ngoài khung giá trần, Cục Hàng không đề xuất áp thêm khung giá sàn cho các đường bay nội địa. Bài viết trên báo phân tích ý kiến của Cục Hàng không cho rằng, hiện nay ngành vận tải hàng không đang tăng trưởng nóng khiến các hãng phải liên tục giảm giá vé, có khi bán thấp hơn giá thành, làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của các hãng hàng không nói riêng và ngành hàng không nói chung. Trong khi đó, Luật Giá chỉ quy định giá trần để tránh tăng vượt mức, nếu quy định giá sàn là không đúng luật, bởi vô hình trung tạo rào cản, thui chột cạnh tranh, khiến các hãng không còn đua cạnh tranh giảm giá. Việc đề xuất sửa quy định, thêm giá sàn là duy ý chí, chủ quan trong quản lý, sai luật. Bên cạnh đó, việc áp khung giá sàn cho dịch vụ vận chuyển hàng không là không phù hợp với Luật Cạnh tranh.

Dưới góc nhìn của người tiêu dùng, tôi không bàn việc nên áp dụng khung giá vé dịch vụ bay theo Luật Hàng không, Luật Giá hay Luật Cạnh tranh. Song ngược dòng thời gian hơn 10 năm trước, hòa cùng dòng người vào Nam lập nghiệp, trong hành trang của tôi trên chuyến bay là một mối ưu tư về nghìn trùng xa cách, di chuyển từ Bắc-Nam bằng máy bay là điều khá xa xỉ đối với hầu hết người dân, đặc biệt những người mới lập nghiệp. Và khi có sự tham gia của một số hãng hàng không giá rẻ, thị trường hàng không dần trở nên đại chúng hóa, giúp phần lớn người dân cả nước được tiếp cận với phương thức vận tải tiên tiến, hiện đại, rút ngắn thời gian, khoảng cách gần 2.000km đã không còn vời vợi, cách trở. Trong xu thế toàn cầu hóa, việc hội nhập ngành hàng không Việt Nam đã bị coi là chậm so với thế giới. Vậy nên, với đề xuất mang tính triệt tiêu sự cạnh tranh của các hãng không, sẽ đưa thị trường hàng không Việt Nam trở lại thời độc quyền, giá cao ngất ngưởng như những năm trước đây?

Đề xuất của Cục Hàng không áp sàn giá vé máy bay theo tôi là sai lầm, bởi đã có bài học từ chính thị trường hàng không Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất thế giới hiện nay. Trong giai đoạn 1938-1978, trước sự bùng nổ của ngành hàng không, Cục Hàng không dân dụng Hoa Kỳ (CAB) đã áp quy định về giá vé, bao gồm mức giá sàn. Quy định này đã khiến thị trường hàng không nước này bị kìm hãm, các hãng hàng không giá rẻ không thể cạnh tranh, đẩy các hãng đang hoạt động vào cuộc chiến lãng phí như dịch vụ xa xỉ, nội thất đẹp, đồ ăn hảo hạng và mọi chi phí này được đẩy vào người tiêu dùng. Hệ quả, hơn 80% người dân Hoa Kỳ không có khả năng chi trả và không được biết đến dịch vụ hàng không. Trước khi áp giá sàn, Hoa Kỳ có 16 hãng hàng không, nhưng đến năm 1978 con số này chỉ còn 10. Dù có 79 đơn vị đăng ký thành lập hãng hàng không nhưng không được chấp thuận do những yêu cầu về sàn giá vé và đòi hỏi về chất lượng dịch vụ tối thiểu quá cao. Ngay sau khi quy định về sàn giá vé được gỡ bỏ, thị trường hàng không Hoa Kỳ bùng nổ trở lại. Đến nay thị trường hàng không Hoa Kỳ dẫn đầu thế giới với 719 triệu lượt hành khách, bỏ xa vị trí thứ hai của Trung Quốc với 436 triệu lượt và vị trí thứ ba Ấn Độ 100 triệu lượt.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, phương thức quản lý giá vé máy bay bằng khung “giá trần - giá sàn” đã lạc hậu so với thực tiễn, được áp dụng từ những năm 1990, đến nay hầu hết các quốc gia đã bỏ. Bởi việc này chỉ có tác dụng bảo hộ cho một số doanh nghiệp hàng không mà không hướng tới lợi ích người tiêu dùng. Cạnh tranh chính là đòn bẩy để cải tiến chất lượng, người tiêu dùng sẽ được lợi hơn so với việc áp đặt một mức giá nào đó. Tôi cho rằng cần phải tôn trọng nguyên tắc cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường.

(TPHCM)

Thùy Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

TPHCM chạm đến những tiền đề ứng dụng AI

(ĐTTCO) - Đến nay, Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn TPHCM năm 2020 đã có những kết quả ban đầu. Kết quả hội thi sẽ được công bố tại Ngày hội AI TPHCM sắp tới (dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 4-10).

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xét nghiệm NIPT di truyền dị tật trong thai kỳ

(ĐTTCO) – Mới đây, Viện Di truyền y học – Gene Solutions đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề xét nghiệm di truyền trong thai kỳ: cập nhật thông tin và những xu hướng mới. 

Ẩm thực

Tinh túy ẩm thực Quảng Đông tại Daewoo Hà Nội

(ĐTTCO) - Tiếp nối hơn 2 thập niên chinh phục thực khách bằng tinh hoa ẩm thực Quảng Đông tại Sài Gòn, mới đây nhà hàng Ngân Đình đã có mặt tại Hà Nội, mang tới cho thực khách thủ đô một không gian ẩm thực sang trọng, đẳng cấp trong khuôn viên khách sạn 5 sao Hà Nội Daewoo. 

Du lịch

Xây dựng du lịch An Giang thân thiện, hấp dẫn

(ĐTTCO)-Nhiều năm qua, du lịch An Giang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng. Để tiếp tục phát huy tiềm năng và lợi thế, tỉnh An Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030.