Bản sắc du lịch TPHCM?

(ĐTTCO) - Ngày 16-8-2018, Sở Du lịch TPHCM sẽ tổ chức tọa đàm “Công tác quản lý nhà nước về du lịch của TPHCM – 25 năm thành công và thách thức”. 

Bản sắc du lịch TPHCM?

Có thể thấy trong những năm qua, du lịch TPHCM đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, lượng khách quốc tế đến TP ngày một đông. Năm 2017 TPHCM đã đón 6,4 triệu lượt khách quốc tế, một con số ấn tượng nếu so với tổng lượng du khách quốc tế đến Việt Nam.
Đến hết tháng 7 năm nay, TP đã đón 4,3 triệu lượt khách, tăng 26% so với cùng kỳ và đạt 58% kế hoạch của cả năm 2018. Doanh thu du lịch trong 7 tháng ước đạt 75.500 tỷ đồng, tăng 17,79% so với cùng kỳ và đạt 54,71% kế hoạch năm. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, TPHCM cũng liên tục phát triển nhiều sản phẩm du lịch như du lịch y tế, du lịch đường sông, mở thêm nhiều tuyến phố chuyên doanh, tổ chức nhiều hoạt động như lễ hội áo dài, lễ hội thời trang và công nghệ, tổ chức sự kiện du lịch thể thao… nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. 
Tuy nhiên, dường như du lịch TP vẫn đang phát triển ở bề mặt, dàn trải nhiều sản phẩm, dịch vụ mà chưa đi vào chiều sâu. Nói như ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, tại hội nghị tổng kết năm 2017: “Năm 2017, chúng ta đã khai thác thêm một số loại hình du lịch mới như du lịch đường thủy, du lịch y tế bên cạnh các loại hình truyền thống. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thiếu một mũi nhọn trọng tâm. Nếu hỏi đâu là bản sắc của du lịch TPHCM, chúng ta hoàn toàn không có”.
Việc khách đến nhiều nhưng chi tiêu chẳng bao nhiêu đã được các chuyên gia, các DN lữ hành phân tích, mổ xẻ đóng góp ý kiến rất nhiều, nhưng mọi thứ vẫn đâu vào đấy. Khách đến chủ yếu chi cho các khoản như ăn, ở, thăm quan, đi lại, còn mua sắm vẫn chỉ quanh quẩn chợ Bến Thành, bình dân hơn thì Saigon Square… với vô vàn các mặt hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng được bày bán tràn lan. Ngay như thời điểm này khi khách Trung Quốc đang đổ bộ vào TP, chúng ta vẫn không thể khai thác được điểm mạnh là thích mua sắm của nhóm khách này. 
Bởi lẽ các sản phẩm du lịch của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng hiện nay nặng về lấy văn hóa làm nền tảng, nên chủ yếu là các sản phẩm du lịch từ 7h sáng đến 17h, còn các sản phẩm từ 18h đến 2h sáng còn nghèo nàn. Trong khi đó, khách lại có nhu cầu với nhóm sản phẩm về đêm và lợi nhuận từ những sản phẩm này không hề nhỏ. Đã có những lo ngại nếu du lịch TPHCM không có những chuyển biến, phát triển những sản phẩm du lịch đặc sắc, chuyên nghiệp và có trọng tâm thì sẽ thua xa các TP lớn trong khu vực. 
Rõ ràng một trong những điểm nghẽn của du lịch TP chính là sản phẩm chưa đồng bộ, chưa thể hiện sự sáng tạo. Dẫu vẫn biết để phát triển ngành du lịch cần sự chung tay của nhiều sở ngành khác nhưng đơn vi chủ động trong sự phát triển này vẫn là Sở Du lịch TPHCM.

Đức Mạnh (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách đến sớm làm thủ tục trước 2 tiếng

Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách đến sớm làm thủ tục trước 2 tiếng

(ĐTTCO) – Để đảm bảo kế hoạch và sự thuận lợi đi lại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) khuyến cáo hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không.

Công nghệ

Ứng dụng thúc đẩy công việc

(ĐTTCO) - Những ý tưởng và nền tảng mới giúp cân bằng sân chơi cho nhân viên tiềm năng có thể giúp thay đổi và cân bằng mọi thứ tốt hơn. Dưới đây là một số sáng tạo mang đến nhiều hứa hẹn nhất.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Những nguy cơ gây bệnh động mạch vành

(ĐTTCO) - Bệnh động mạch vành khá phổ biến và nguy hiểm, đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Chúng ta cần tìm hiểu về nguyên nhân bệnh để có thể có biện pháp phòng ngừa.

Ẩm thực

Hương vị mới Rooftop Garden Bar tháng 7

(ĐTTCO) - Ẩm thực luôn là một mảng thú vị và nhận được nhiều sự chú ý nhất đối với tất cả khách hàng. Các món ăn a’la carte từ Á đến Âu tại khách sạn Rex Sài Gòn từ trước đến nay là một thế mạnh, được khách hàng ủng hộ và yêu thích qua thời gian.

Du lịch