Bản sắc du lịch TPHCM?

(ĐTTCO) - Ngày 16-8-2018, Sở Du lịch TPHCM sẽ tổ chức tọa đàm “Công tác quản lý nhà nước về du lịch của TPHCM – 25 năm thành công và thách thức”. 

Bản sắc du lịch TPHCM?

Có thể thấy trong những năm qua, du lịch TPHCM đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, lượng khách quốc tế đến TP ngày một đông. Năm 2017 TPHCM đã đón 6,4 triệu lượt khách quốc tế, một con số ấn tượng nếu so với tổng lượng du khách quốc tế đến Việt Nam.
Đến hết tháng 7 năm nay, TP đã đón 4,3 triệu lượt khách, tăng 26% so với cùng kỳ và đạt 58% kế hoạch của cả năm 2018. Doanh thu du lịch trong 7 tháng ước đạt 75.500 tỷ đồng, tăng 17,79% so với cùng kỳ và đạt 54,71% kế hoạch năm. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, TPHCM cũng liên tục phát triển nhiều sản phẩm du lịch như du lịch y tế, du lịch đường sông, mở thêm nhiều tuyến phố chuyên doanh, tổ chức nhiều hoạt động như lễ hội áo dài, lễ hội thời trang và công nghệ, tổ chức sự kiện du lịch thể thao… nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. 
Tuy nhiên, dường như du lịch TP vẫn đang phát triển ở bề mặt, dàn trải nhiều sản phẩm, dịch vụ mà chưa đi vào chiều sâu. Nói như ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, tại hội nghị tổng kết năm 2017: “Năm 2017, chúng ta đã khai thác thêm một số loại hình du lịch mới như du lịch đường thủy, du lịch y tế bên cạnh các loại hình truyền thống. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thiếu một mũi nhọn trọng tâm. Nếu hỏi đâu là bản sắc của du lịch TPHCM, chúng ta hoàn toàn không có”.
Việc khách đến nhiều nhưng chi tiêu chẳng bao nhiêu đã được các chuyên gia, các DN lữ hành phân tích, mổ xẻ đóng góp ý kiến rất nhiều, nhưng mọi thứ vẫn đâu vào đấy. Khách đến chủ yếu chi cho các khoản như ăn, ở, thăm quan, đi lại, còn mua sắm vẫn chỉ quanh quẩn chợ Bến Thành, bình dân hơn thì Saigon Square… với vô vàn các mặt hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng được bày bán tràn lan. Ngay như thời điểm này khi khách Trung Quốc đang đổ bộ vào TP, chúng ta vẫn không thể khai thác được điểm mạnh là thích mua sắm của nhóm khách này. 
Bởi lẽ các sản phẩm du lịch của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng hiện nay nặng về lấy văn hóa làm nền tảng, nên chủ yếu là các sản phẩm du lịch từ 7h sáng đến 17h, còn các sản phẩm từ 18h đến 2h sáng còn nghèo nàn. Trong khi đó, khách lại có nhu cầu với nhóm sản phẩm về đêm và lợi nhuận từ những sản phẩm này không hề nhỏ. Đã có những lo ngại nếu du lịch TPHCM không có những chuyển biến, phát triển những sản phẩm du lịch đặc sắc, chuyên nghiệp và có trọng tâm thì sẽ thua xa các TP lớn trong khu vực. 
Rõ ràng một trong những điểm nghẽn của du lịch TP chính là sản phẩm chưa đồng bộ, chưa thể hiện sự sáng tạo. Dẫu vẫn biết để phát triển ngành du lịch cần sự chung tay của nhiều sở ngành khác nhưng đơn vi chủ động trong sự phát triển này vẫn là Sở Du lịch TPHCM.

Đức Mạnh (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thời trang Sắc đen

Thời trang Sắc đen

(ĐTTCO) - Màu đen đại diện cho sức mạnh, sự nghiêm túc và uy quyền. Màu đen cũng là màu sang trọng và thanh lịch. Sắc đen có thể gợi lên cảm xúc mạnh mẽ, giúp tăng sự tự tin về ngoại hình. Trang phục hay phụ kiện màu đen chưa bao giờ thôi sức hấp dẫn.  

Công nghệ

Bộ sưu tập công nghệ Echo từ Amazon

(ĐTTCO) - Amazon vừa giới thiệu một loạt thiết bị công nghệ chăm sóc sức khỏe mới trong sự kiện ra mắt sản phẩm mùa Thu 2019. Điểm nhấn của sự kiện chính là những sản phẩm gắn với “Amazon Echo”, lĩnh vực y tế kỹ thuật số trị giá hàng triệu USD.

Thú đam mê

Nghệ thuật thưởng ngoạn Kỳ Lân Nhật Bản

(ĐTTCO) - Lân là một trong bốn linh vật quen thuộc (Long, Lân, Quy, Phụng) với tín ngưỡng dân gian các nước Việt Nam, Trung Hoa, Hàn Quốc và Nhật Bản. Lân là một con vật vương giả, thánh thiện và rất được tôn kính. Kỳ lân xuất hiện dự báo thánh nhân hoặc hiền triết ra đời như trường hợp Đức Khổng Tử ở Trung Quốc.

Sức khỏe

Chăm sóc giảm nhẹ để xoa dịu nỗi đau

(ĐTTCO) - Trên thế giới, ngành chăm sóc giảm nhẹ (CSGN) đã hình thành và phát triển từ những năm 60 của thế kỷ 20, với sứ mệnh xoa dịu nỗi đau, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người bệnh và gia đình người bệnh mắc bệnh mạn tính không thể chữa khỏi như ung thư, AIDS... 

Ẩm thực

Hương vị bánh ngọt tại The Reverie Boutique

(ĐTTCO) - Khách sạn The Reverie Saigon phát huy truyền thống đi đầu trong dịch vụ ẩm thực khi vừa ra mắt The Reverie Boutique, trước đây gọi là The Deli, với diện mạo sang trọng hơn và thực đơn mới phong phú hơn các loại bánh kem, bánh nướng và bánh ngọt hảo hạng của Bếp trưởng Lucien Gautier và đội ngũ bếp bánh tài hoa.

Du lịch

Cố đô Lạc Dương - Kinh đô bị lãng quên live

(ĐTTCO) - Lạc Dương (Hà Nam, Trung Quốc) từng là một cố đô hết sức hưng thịnh, là quê hương của ngài Đường Tam Tạng Trần Huyền Trang và có Bạch Mã Tự, ngôi chùa đầu tiên ở Trung Quốc. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019