Thay đổi hoặc đào thải

Cạnh tranh khốc liệt là cụm từ quen thuộc dành cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước. Để có đủ lực cạnh tranh với các tên tuổi lớn đến từ nước ngoài, theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam, doanh nghiệp cần phải thay đổi.

PHÓNG VIÊN: - Chỉ còn hơn 6 tháng nữa doanh nghiệp bán lẻ trong nước sẽ không còn được nhận sự bảo hộ theo cam kết khi gia nhập WTO. Cùng với đó hàng loạt nhà bán lẻ tên tuổi trên thế giới liên tục tiến vào thị trường Việt Nam. Bà đánh giá thế nào về thị trường bán lẻ trong thời gian tới?

Thay đổi hoặc đào thải ảnh 1
-TS. ĐINH THỊ MỸ LOAN: - Theo cam kết gia nhập WTO, kể từ ngày 1-1-2015 thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn. Đón đầu sự kiện này, sắp tới thị trường hàng hóa, dịch vụ nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng ở nước ta sẽ diễn ra các cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt. Với tiềm lực kinh tế, các doanh nghiệp nước ngoài rõ ràng đang chiếm ưu thế và khả năng thâu tóm thị trường rất lớn.

Trong bối cảnh này, tôi chỉ có thể nói rằng ngành bán lẻ Việt Nam phải hướng tới xu hướng hội nhập, phát triển theo đúng xu thế chung của ngành công nghiệp bán lẻ thế giới. Nghĩa là có hợp tác, có cạnh tranh, bán lẻ hiện đại sẽ tăng lên, cũng sẽ có những mô hình bán lẻ thú vị trên thế giới được áp dụng. Việc tăng thêm các nhà bán lẻ nước ngoài càng kích thích tính cạnh tranh cao hơn, người dân có nhiều sự lựa chọn hàng hóa hơn cho mình, mức độ thụ hưởng sẽ cao hơn trước.

Sự xuất hiện của các nhà bán lẻ nước ngoài nhiều tiềm năng và nguồn lực hiển nhiên sẽ tạo nên động lực khiến doanh nghiệp bán lẻ Việt phải nỗ lực, vượt qua được chính mình để có thể đứng vững trong cuộc cạnh tranh này. Tác động này, theo tôi rất tích cực đối với các nhà bán lẻ trong nước. Ngoài ra, cũng phải nhấn mạnh rằng bán lẻ truyền thống có một vị trí vô cùng quan trọng và theo tôi, đến năm 2020 thị trường truyền thống vẫn chiếm ưu thế.

- Nhiều nhận xét cho rằng doanh nghiệp bán lẻ trong nước đang đứng trước nguy cơ bị đẩy bật ra khỏi thị trường hoặc bị thôn tính, ý kiến của bà về vấn đề này?

Trước những thách thức của hội nhập, doanh nghiệp trong nước cần bình tĩnh, xác định rõ đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức, từ đó có những chiến lược phát triển phù hợp. Và để có thể trở thành đối trọng với doanh nghiệp nước ngoài, nhà bán lẻ nội, bên cạnh các yếu tố về vốn, đào tạo nhân lực, cần quan tâm hơn nữa tới việc hoàn chỉnh chuỗi cung ứng từ sản xuất, phân phối đến tay người tiêu dùng, phải tạo thành một hệ thống khép kín và linh hoạt.

- Có một thực tế không thể phủ nhận là doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vượt trội hơn hẳn chúng ta về nhiều thứ, thí dụ kinh nghiệm kinh doanh, nguồn lực tài chính, mạng lưới phân phối, hệ thống bán hàng, thương hiệu mang tầm quốc tế...

Trong khi đó, ngành bán lẻ Việt Nam xuất phát quá thấp, doanh nghiệp bán lẻ trong nước vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn về mọi mặt. Đơn cử như vấn đề mặt bằng, nhiều doanh nghiệp đã than phiền về việc tìm kiếm mặt bằng quá khó, thị trường bất động sản khó khăn khiến nhiều chủ đầu tư chỉ muốn bán thay vì cho thuê dài hạn, hoặc giá thuê quá đắt.

Hoặc ở một số địa điểm, trong khi doanh nghiệp nội phải chờ đợi rất lâu để xin mặt bằng, thì tại chính những vị trí đó lại dễ dàng hơn đối với nhà bán lẻ nước ngoài. Ngoài ra, nguồn vốn của doanh nghiệp trong nước còn hạn hẹp và chúng ta vẫn còn tình trạng mạnh ai nấy làm, chưa xây dựng được chuỗi liên kết trong ngành bán lẻ…

Tất cả những điều này đặt doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trước một thực tế: hoặc phải thay đổi để tăng sức cạnh tranh, để khiến mình mạnh lên; hoặc bị đào thải, bị thôn tính. Đó là quy luật thị trường.

- Như vậy, lối thoát nào cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước, thưa bà?

- Hiện tại, nhà bán lẻ trong nước vẫn còn chiếm ưu thế và cần phải tận dụng triệt để được những ưu thế này. Trước hết, phải lấy được lòng tin của người tiêu dùng. Lòng tin từ chất lượng sản phẩm, từ các dịch vụ tiện ích, từ thái độ phục vụ…

Bên cạnh đó, cần có những sự hợp tác, liên doanh liên kết bền vững để đa dạng hàng hóa và giảm chi phí. Chuỗi cung ứng từ sản xuất, phân phối đến tay người tiêu dùng phải tạo thành một hệ thống khép kín và linh hoạt. Đặc biệt, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần liên kết với nhau thành chuỗi bán lẻ, tạo ra sức mạnh tập thể.

Có như vậy mới không bị lép vế so với các đối thủ nước ngoài. Có một thông tin khá thú vị là nhiều chuyên gia, người nước ngoài rất thích hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước. Đây rõ ràng là tín hiệu vui về sức cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ trong nước.

- Hướng về khu vực nông thôn dường như đang trở thành một xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp bán lẻ?

- Khu vực nông thôn hứa hẹn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ. Nhưng nông thôn cũng là khu vực mà bán lẻ truyền thống đang chiếm ưu thế, vì vậy phải có những chính sách phù hợp để có thể tận dụng tối đa thế mạnh của thị trường này.

Đối với người tiêu dùng nông thôn, điều cốt yếu là sản phẩm được cung cấp không chỉ đa dạng, mới lạ mà còn phải gắn liền với giá trị mà họ theo đuổi, trong đó minh bạch và trung thực là yếu tố quan trọng, bởi hầu hết người tiêu dùng sẵn sàng mua những sản phẩm do nhà bán lẻ tư vấn.

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần có những chính sách và quy định chặt chẽ hơn, không trái với các cam kết gia nhập WTO, FTA… để hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, như hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu thị trường, xu hướng mua sắm, xây dựng các chuỗi liên kết doanh nghiệp…

Đặc biệt, một trong những điểm nâng cao cạnh tranh cho doanh nghiệp bán lẻ nội là phải giải quyết được mặt bằng bán lẻ. Đây là vấn đề khó khăn với doanh nghiệp trong nước, cần sự hỗ trợ thích đáng.

- Xin cảm ơn bà.

Hoài Trâm (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách đến sớm làm thủ tục trước 2 tiếng

Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách đến sớm làm thủ tục trước 2 tiếng

(ĐTTCO) – Để đảm bảo kế hoạch và sự thuận lợi đi lại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) khuyến cáo hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không.