"Nhà phát ngôn" thẻ thông minh

Thị trường thẻ thông minh ở nước ta đang ngày càng phổ biến và phát triển rộng khắp. Một trong những người góp phần tạo nên sự phát triển đó chính là doanh nhân Nguyễn Trọng Khang (ảnh), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Công nghệ MK (Hà Nội), nhà cung cấp các giải pháp và sản xuất thẻ nhựa đầu tiên tại Việt Nam.

Từ ý tưởng đến hiện thực

 "Nhà phát ngôn" thẻ thông minh ảnh 1

Ý tưởng sản xuất thẻ nhựa bắt đầu nảy sinh trong thời gian anh Khang đang theo học thạc sỹ chuyên ngành quản trị tại Đại học Henly Management College (Anh) và Soise State University (Hoa Kỳ). Anh nói: “Khi vào trường, tôi được phát chiếc thẻ sinh viên bằng nhựa, nhưng có nhiều ứng dụng tiện lợi như đi thư viện, xe buýt, ăn uống tại căng tin, ra vào phòng thiết bị, thể dục, mua văn phòng phẩm…

 Khi đó tôi nghĩ, tại sao không tạo cơ hội cho người Việt Nam sử dụng những vật dụng đa năng như vậy? Vì thế, năm 1999, ngay sau khi về nước, tôi đã cùng một người bạn thành lập CTCP Công nghệ MK (nay là Tập đoàn Công nghệ MK)”.

Ngay từ khi thành lập, anh Khang đã xác định, MK phải đóng vai trò tiên phong với tư cách là “nhà phát ngôn” chứ không chỉ là “nhà cung cấp” các giải pháp và thẻ nhựa đầu tiên của Việt Nam. Tuy nhiên, vào thời điểm mới thành lập, thị trường ngành công nghiệp thẻ nhựa vẫn còn mờ nhạt.

Những tiện ích của chiếc thẻ nhựa thông minh vẫn còn xa lạ đối với các “đại gia” trong lĩnh vực công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông, tài chính ngân hàng, bảo hiểm và đa số người dân Việt Nam. Điều này là rào cản lớn, khiến việc kinh doanh của MK gặp rất nhiều khó khăn.

“Thời điểm đó, ngay cả TPHCM, một trung tâm kinh tế lớn và năng động, người tiêu dùng rất ưa chuộng những sản phẩm mới lạ và hiện đại, song khi chúng tôi đến tận nơi để tiếp thị, cũng chỉ nhận được rất ít đơn đặt hàng” - anh Khang nhớ lại.

Khó khăn là vậy, nhưng anh Khang không nản lòng và quyết tâm thực hiện theo định hướng chiến lược phù hợp. Anh đã cùng ban lãnh đạo tiến hành soạn thảo, in ấn và phát tận tay khách hàng những tờ gấp giới thiệu ứng dụng, sự tiện lợi và các dịch vụ về thẻ MK, cung cấp nhiều chương trình khuyến mại giảm giá, mời dùng thử sản phẩm...

Ban đầu, anh Khang chỉ phân phối những thiết bị liên quan đến phát hành thẻ và nghiên cứu tìm ra những giải pháp ứng dụng thẻ tại Việt Nam. Dần dần anh mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thẻ công suất lớn và thiết bị hiện đại nhất, để trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có nhà máy sản xuất thẻ thông minh.

Nhà máy sản xuất thẻ MK là doanh nghiệp đầu tiên được cấp Chứng chỉ Quản lý chất lượng ISO về hoạt động sản xuất, kinh doanh thẻ và cũng là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam đầu tư bài bản cho hoạt động nghiên cứu. Đây chính là lợi thế cạnh tranh của MK với những đối thủ nước ngoài bởi cũng với công nghệ và chất lượng quốc tế, nhưng những chiếc thẻ được sản xuất tại Việt Nam hoàn toàn có ưu thế hơn đối thủ về giá cả và thời gian giao hàng.

Không những thế, anh Khang còn thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) với nhiệm vụ đưa ra những giải pháp ứng dụng phù hợp nhất và kịp thời nhất cho nhu cầu của thị trường thẻ tại Việt Nam.

Chính sự nhiệt tình, kiên trì, năng động và sáng tạo của Nguyễn Trọng Khang cùng Ban lãnh đạo đã giúp MK có vị thế mới, ngày càng nhiều khách hàng biết đến đặt mua thẻ, có đơn hàng đặt tới hàng chục nghìn thẻ. Bước đầu MK đã thành công trong việc đặt những “viên gạch” đầu tiên vững chắc cho ngành công nghệ thẻ Việt Nam.

Kinh doanh phải... liều

“Nếu sợ rủi ro không dám làm sao biết được sẽ thành công hay thất bại. Tuy nhiên, mình phải xem xét vấn đề như thế nào để rủi ro ít nhất. Nhưng lý thuyết cũng chỉ là tương đối, kinh doanh đôi khi còn ăn nhau ở cái sự liều” - anh Khang bộc bạch. Theo anh Khang, việc khai phá “mảnh đất” mới sẽ tạo cho doanh nghiệp lợi thế của người đi đầu.

Vì nếu nhìn thấy cơ hội ở lĩnh vực đó mà không làm, người khác sẽ làm. Và nếu đi sau, không có sự khác biệt sẽ rất khó khăn, bởi khi đó đối thủ đã trở nên lớn mạnh. Hơn nữa, khi bắt tay vào làm việc, chính mình sẽ có sự trải nghiệm trong vấn đề đó, từ đó rút kinh nghiệm để giảm thiểu tối đa rủi ro.

Những ngày đầu thành lập MK, anh Khang phải lăn lộn tìm hiểu thị trường xem phân khúc nào sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Bởi không thể bê nguyên mô hình hoạt động của các công ty nước ngoài vào Việt Nam, mà phải ứng dụng phù hợp với thực tế.

"Nhà phát ngôn" thẻ thông minh ảnh 2 

Các nhà đầu tư nước ngoài đang tham quan quy trình sản xuất tại Nhà máy sản xuất MK. 

Nói về những ngày đầu khởi nghiệp, anh Khang tự tin cho biết có nhiều nguyên nhân giúp MK trụ vững và phát triển: Thời điểm đó, đã có một số công ty phân phối thẻ, nhưng chưa có doanh nghiệp nào trực tiếp sản xuất thẻ tại Việt Nam. MK là đơn vị tiên phong trên thị trường sản xuất thẻ Việt Nam rất tiềm năng.

Và thị trường này chưa có sự phát triển nóng nên doanh nghiệp cần phải có thời gian để trải nghiệm... Chia sẻ những khó khăn trong việc khai phá thị trường, anh Khang cho biết vì MK mới khai thác thị trường nên dù biết công ty cung cấp sản phẩm chất lượng không kém gì sản phẩm của nước ngoài và có giá cạnh tranh, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn nhập khẩu từ nước ngoài về.

Đơn giản là họ sợ rủi ro. Tuy nhiên điều quan trọng nhất anh Khang nhìn thấy ở thị trường sản xuất thẻ Việt Nam là tính ổn định. Chính nhờ những bước đi táo bạo, chiến lược mang tính đột phá, đến nay với vốn đầu tư hơn 150 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghệ MK trở thành nhà sản xuất thẻ lớn nhất Việt Nam, có khả năng sản xuất hơn 100 triệu thẻ/năm và cá thể hóa tới 60.000 thẻ/ngày.

Đáng chú ý là dây chuyền sản xuất này được tổ chức MasterCard và Visa cấp chứng nhận dành cho những nhà sản xuất và cung cấp, cá thể hóa thẻ tài chính.

Chiến lược đi tắt, đón đầu

"Nhà phát ngôn" thẻ thông minh ảnh 3Tôi đã đặt chân đến hơn 30 quốc gia trên thế giới để tìm hiểu sự phát triển về CNTT và ứng dụng của họ. Là một người đam mê lĩnh vực CNTT, tôi luôn tìm tòi những công nghệ mới với những trăn trở làm thế nào để triển khai, ứng dụng công nghệ đó tại nước mình. Niềm đam mê đã trở thành thói quen. Mỗi chuyến công tác tại nước ngoài, tôi lại mang về những ý tưởng nghiên cứu hay giải pháp kinh doanh mới mà ta có thể vận dụng.
"Nhà phát ngôn" thẻ thông minh ảnh 4

Ông NGUYỄN TRỌNG KHANG,
Chủ tịch HĐQT
kiêm Tổng giám đốc điều hành MK

- Bí quyết nào để anh dẫn dắt MK trở thành nhà sản xuất thẻ điện tử số 1 ở Việt Nam hiện nay? - tôi tò mò.

- Ngay từ đầu, tôi đã xác định, với lĩnh vực công nghệ ở nước ta, chỉ có “đi tắt đón đầu” mới là yếu tố dẫn đến thành công. Bởi ở nước ngoài, để có được một nền công nghệ phát triển như hiện nay, họ đã phải trải qua một thời gian dài nghiên cứu, thử nghiệm mới được. Chúng ta nên tận dụng những thành tựu đã đạt được để không phải qua quãng thời gian mày mò.

Ngay từ khi bước vào ngành sản xuất thẻ, tôi đã hình thành chiến lược tăng trưởng thông qua khả năng kết hợp một lúc cả 3 nhóm thế mạnh nổi trội: giá cả thấp - chất lượng cao, các dịch vụ và giải pháp khác biệt hóa và khả năng tập trung nguồn lực vào một mảng thị trường đặc thù - anh Khang chia sẻ.

- Kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ đòi hỏi sự linh hoạt rất cao. Những công ty có tiềm năng thường đưa ra thị trường một sản phẩm mới do công ty mình sản xuất. Kinh doanh trong lĩnh vực này, anh lựa chọn và tập trung vào lợi thế nào của MK để phát triển?

Ngừng một lúc như để “tua” lại những quãng thời gian đầy gian nan, thử thách từ buổi đầu để đi đến thành công hôm nay, anh Khang cho biết: “MK cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, để phát triển đi lên đã khó, nhưng giữ được nó - sao cho không bị thụt lùi lại còn khó hơn.

Vì vậy, để không bỏ lỡ cơ hội đầu tiên và biến cơ hội ấy thành thị trường ngày càng mở rộng, MK đã không ngừng nâng cao những giải pháp dịch vụ mới do chính mình cung cấp. Đến cuối năm 2006, cùng với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài như Mekong Capital, IDG, Net1…, MK không chỉ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thẻ, mà còn phát triển rộng hơn sang các lĩnh vực khác (thanh toán trực tuyến, công nghệ bảo mật, sản xuất giấy vi tính liên tục…).

Đặc biệt, MK còn hình thành một nhóm những công ty nhỏ, do các bạn trẻ có những ý tưởng độc đáo, khả năng thành công cao để đầu tư. MK tập trung làm nổi bật những giá trị và lợi ích vượt trội mà một chiếc thẻ có thể đem lại cho các khách hàng của mình, từ đó làm thay đổi nhận thức về công năng của chiếc thẻ. MK đã góp phần làm cho việc sử dụng thẻ trở nên phổ biến, có giá trị và có ý nghĩa hơn với đời sống con người”.

Nilson Report - tổ chức nghiên cứu, thu thập dữ liệu toàn cầu về hệ thống thanh toán ở người tiêu dùng - đánh giá: Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn MK Nguyễn Trọng Khang là người đã ghi danh Việt Nam vào bản đồ bảo mật thế giới; sáng lập và điều hành một doanh nghiệp nằm trong top 10 nhà sản xuất SIM điện thoại lớn nhất toàn cầu và là một trong 10 nhà sản xuất thẻ tài chính có độ bảo mật cao trên thế giới.

Để thực hiện được sứ mệnh của mình, anh Khang xác định MK phải luôn thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng, là yếu tố quyết định sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp. Do đó anh yêu cầu toàn thể cán bộ công nhân viên công ty không ngừng phấn đấu, không những hoàn thành mà phải hoàn thành tốt những yêu cầu của khách hàng để trở thành sự lựa chọn số 1 của khách hàng.

Anh còn tập trung xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực có khả năng kinh doanh toàn cầu với mong muốn không chỉ là nhà sản xuất, cung cấp thẻ số 1 ở Việt Nam, mà sẵn sàng vươn tầm ra thị trường thế giới. Hiện nay, sản phẩm thẻ của MK đã có mặt ở nhiều thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Malaysia… và được các đối tác đánh giá khá cao.

Chủ tịch Tập đoàn Nguyễn Trọng Khang tâm sự: “Mong muốn lớn nhất của tôi là xây dựng được đội ngũ kinh doanh toàn cầu mà Singapore là một kinh nghiệm tốt. Nhưng muốn có đội ngũ nhân lực như vậy, chúng ta phải có chính sách thu hút nhân sự tốt.

Tôi cùng Ban lãnh đạo MK luôn ghi nhận tầm quan trọng của mỗi thành viên, từ đó tạo môi trường khuyến khích phát triển, xây dựng một khối cộng đồng chung thống nhất trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên, cũng như sự liên kết, hợp tác chặt chẽ với các đối tác và nhà cung cấp, nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh một cách tốt nhất”.

Xuân Phong

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hệ thống giao dịch mới của HoSE có công suất 3-5 triệu lệnh.

Sắp đưa hệ thống HoSE mới vào vận hành

(ĐTTCO) - Ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc HoSE cho biết hệ thống mới đã bước vào giai đoạn cuối cùng, đang trình lên Bộ Tài chính. Vào 14h chiều nay, Ban chỉ đạo đạo xử lý hệ thống giao dịch HoSE sẽ có buổi họp với Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải, để công bố thời điểm triển khai hê thống mới.