Nội ngoại so kè

Sự tham gia tích cực của các hãng phim tư nhân trong mùa tết đã mang đến cho khán giả nhiều “món ăn” phong phú trong thực đơn giải trí vốn chỉ có dòng phim ngoại.

Nội cũng “bom tấn”

Khoảng 10 năm về trước, khán giả Việt Nam khi đến rạp dù là ngày thường hay lễ tết hầu hết xem phim ngoại, phim nội gần như vắng bóng. Thực tế ấy khiến những đạo diễn, nhà làm phim tư nhân Việt bị “chạm tự ái”.

Để rồi mùa tết năm 2003, bộ phim “Gái nhảy” của Lê Hoàng chính thức ra rạp mở đầu cho dòng phim thị trường mùa tết. Doanh thu 12 tỷ đồng của “Gái nhảy” chính là liều dopping cho các nhà sản xuất sau.  

Nội ngoại so kè ảnh 1

Các cụm rạp chiếu đóng vai trò rất quan
trọng trong việc lời-lỗ một bộ phim.
Ảnh: CAO THĂNG

Tết 2005, khán giả lại có dịp thưởng thức thêm một phim giải trí nữa “Những cô gái chân dài” do hãng phim Thiên Ngân sản xuất. Nhưng có lẽ chỉ từ năm 2008 đến nay, mùa phim tết mới rộn ràng phim Việt và năm 2008 cũng được xem như lần đầu tiên phim nội lấn áp phim ngoại dịp mùa tết.

Đến năm 2010, giữa 4 bộ phim Việt chiếu tết chỉ thấy 1 cái tên ngoại. Khán giả có thêm nhiều lựa chọn, các nhà sản xuất có thêm cơ hội khai phá mùa kinh doanh tiềm năng.

Cũng phải nói thêm rằng sự áp đảo ở đây là về mặt số lượng, còn chất lượng có lẽ sẽ “khập khiễng” khi so sánh những bộ phim đình đám của Hollywood với những bộ phim thị trường mùa tết của Việt Nam.

Song có vẻ như những bộ phim thị trường ấy lại đánh trúng sự tò mò, thị hiếu của một bộ phận không nhỏ khán giả, nên cái cảnh cháy vé phim Việt mùa tết không phải chỉ xảy ra trong 1 năm, mà gần nhất là mùa Tết Nhâm Thìn 2012. Theo thống kê của một số cụm rạp lớn, dịp này luôn trong tình trạng cháy vé phim nội.

Cứ 3 vé bán ra có tới 2 vé dành cho phim nội. Các cụm rạp từ Bắc chí Nam đều ưu tiên phòng chiếu cho phim nội nhưng cũng không tránh nổi tình trạng cháy vé. Rồi những con số tiền tỷ, chục tỷ, vài chục tỷ các nhà sản xuất công bố của doanh thu một bộ phim cũng là điều mừng cho phim Việt.

Công thức quen thuộc “hài + sao” dần được thêm nếm bằng chất kinh dị làm thêm màu sắc cho các bộ phim tết. Một số đạo diễn dòng phim chính thống như Bùi Thạc Chuyên cũng lấn sân sang phim thị trường tết. Và rồi phim tết Việt cũng được gắn cho cái mác “bom tấn” với “Thiên mệnh anh hùng” (2012) và “Mỹ nhân kế” (tết năm nay).

Bom tấn Việt được hiểu trước hết là bởi kinh phí đầu tư “khủng”, kịch bản, công nghệ, diễn viên… được đầu tư bài bản, kỹ lưỡng và ít sạn hơn so với những bộ phim khác. Tất nhiên, đây là những bộ phim nhận được nhiều lời khen hơn.

Nhưng thực tế đôi khi lại khiến không ít nhà sản xuất phim tư nhân lo ngại làm phim theo kiểu “bom tấn” này. Bởi thất bại của “Thiên mệnh anh hùng” còn quá đắng cay và năm nay “Mỹ nhân kế” chưa biết sẽ như thế nào. Những bộ phim Việt mùa tết có vẻ đang thắng thế, nhưng có lẽ không nên chủ quan bởi những thế mạnh vốn có của phim ngoại.  

Thận trọng “bom” ngoại

Trở lại câu chuyện các cụm rạp ưu tiên cho phim Việt Nam trong mùa tết, trên thực tế điều này đã diễn ra trong khoảng 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, ưu tiên không có nghĩa là dành hết đất cho phim Việt Nam. Đơn cử như Megastar hiện có khoảng 10 cụm rạp, mỗi cụm có 7-10 phòng chiếu.

Với số lượng ấy liệu phim Việt có thể đáp ứng hết. Tương tự các cụm rạp như Galaxy, BHD, Lotte… liên tục mở các cụm rạp mới. Đó là chưa kể việc các cụm rạp phải nhập phim ngoại để phục vụ nhu cầu thưởng thức đa dạng của khán giả. Và khi đã nhập phim ngoại, nguyên tắc là các rạp phải chọn những bộ phim nổi tiếng, được đông đảo khán giả biết tới.

Nhớ lại mùa tết năm 2011, các nhà làm phim Việt tung ra những bộ phim như “Cô dâu đại chiến”, “Thiên sứ 99”, hay một món ăn mới là “Bóng ma học đường” nhưng gần như tất cả đều bị đánh bại bởi bộ phim hoạt hình 3D nổi tiếng của hãng Walt Disney là “Tangled. Tangled” (Công chúa tóc mây).

Bộ phim này đã trở thành ăn khách nhất tại tất cả các rạp phim mà nó có mặt mùa tết 2011. Đó cũng là lời cảnh báo cho các bộ phim Việt về sức nặng của những “quả bom” ngoại.

Năm nay, cùng với 5 phim Việt sẽ có khoảng 4-5 phim ngoại góp mặt trong mùa phim tết, như “A Good Day to Die Hard” (khởi chiếu 10-2), “Warm Bodies” (ngày 14-2), “Monsters Inc” phiên bản 3D (ngày 15-2), “Movie 43”, “Marrying the mafia 5” và “Grandmasters”.

Đây là những bộ phim quy tụ những gương mặt diễn viên nổi tiếng hầu hết các tín đồ phim ngoại đều nằm lòng và muốn xem những bộ phim có họ tham gia. Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định ai thắng ai thua trong cuộc đua này vì còn khoảng 1 tuần nữa phim tết mới chính thức vào guồng.

Điều chắc chắn, khi có mặt phim ngoại, doanh thu phim Việt dù ít dù nhiều cũng bị ảnh hưởng. Từ thực tế này cho thấy dòng phim thị trường chỉ tồn tại một thời gian, bởi thị hiếu khán giả sẽ ngày càng một cao hơn, nên sự đòi hỏi của người xem cũng khắt khe hơn.

Nếu những nhà làm phim Việt cứ dễ dãi trong tác phẩm của mình hãy cẩn trọng với sự quay lưng của khán giả. Giả sử thị trường phim tết trở lại 10 năm về trước, tức toàn phim ngoại, đó quả thực là điều đáng buồn cho các nhà sản xuất nội.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách đến sớm làm thủ tục trước 2 tiếng

Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách đến sớm làm thủ tục trước 2 tiếng

(ĐTTCO) – Để đảm bảo kế hoạch và sự thuận lợi đi lại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) khuyến cáo hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không.