Nối nghiệp bằng chữ tâm

Gần 1 năm sau lần đầu tiên chúng tôi có dịp gặp anh Phạm Văn Phước, Giám đốc Công ty TNHH XNK Phạm Gia Phát, chủ vựa thủy hải sản Phước Hai Lữ ở Chợ Bình Điền, anh vẫn không thay đổi nhiều, duy chỉ có công việc kinh doanh thì ngày càng bận bịu hơn.

Anh cho hay khoảng gần 2 tháng nay đã phát triển thêm mảng bán lẻ nên cũng khá bận rộn. Lại thêm việc công ty mới quyết định nhập thêm gà từ Hoa Kỳ để cung cấp cho các công ty chuyên sản xuất suất ăn công nghiệp, nên gần như quỹ thời gian của anh luôn gắn với công việc.

Chọn con đường kinh doanh thủy hải sản, nối nghiệp cha mình - vốn là chủ vựa cua Hai Lữ nổi tiếng đất Sài Gòn một thời, anh đã nhắm trước công việc sẽ như “chăm con mọn”, song có lẽ cũng chính con đường ấy đã giúp anh cũng như công ty vẫn ăn nên làm ra ngay cả khi kinh tế trải qua những giai đoạn khó khăn.

Thoạt tiên, nếu chỉ nghe đến chữ vựa thủy hải sản hẳn nhiều người sẽ nghĩ anh Phước cũng chỉ kinh doanh bình thường. Song hiện nay sản phẩm của Phước Hai Lữ đã có mặt ở hầu hết các siêu thị như chuỗi hệ thống các siêu thị: Saigon Coop, Big C, Lotte, AEON, Winmart, Citimart… với doanh số hàng tháng hơn chục tỷ đồng.

Một trong những lý do anh có thể trở thành nhà cung cấp không chỉ hệ thống siêu thị nội mà cả ngoại đó chính là luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. “Kinh doanh thực phẩm là liên quan đến sức khỏe con người, nếu không có tâm, không có uy tín thì không thể tồn tại lâu trên thương trường” - anh nhiều lần chia sẻ điều này.

Tất bật với những hợp đồng cung ứng cho nhiều hệ thống siêu thị, các công ty cung ứng suất ăn công nghiệp, các chuỗi nhà hàng lớn trong thành phố, vậy lý do nào khiến anh quyết định mở thêm mảng bán lẻ? Tôi hỏi.

Anh Phước bộc bạch: “Địa chỉ công ty tôi hiện nay vốn là điểm kinh doanh cua của ba tôi từ thời xưa, ông không chỉ bán buôn, xuất khẩu mà còn bán lẻ. Nhưng đến thời mình, không còn chú tâm cho mảng bán lẻ nữa. Và rất nhiều người khi có dịp ghé ngang vẫn thường hỏi thăm. Chính điều đó thôi thúc tôi mở ra bán lẻ để các khách hàng đã từng đến đây mua hàng của ba tôi nay lại có thêm những sản phẩm khác, dù khá tốn nhân lực cho mảng này. Có một nguyên nhân cũng không kém phần quan trọng là việc mở thêm mảng bán lẻ cũng là để ba mẹ được vui hơn. Mặc dù chỉ là một cửa hàng bán lẻ với quy mô còn khá nhỏ nhưng ngay khi khai trương tôi đã nghĩ đến các cách thức tiếp thị để nhiều người tiêu dùng biết đến mình hơn”.

Nối nghiệp bằng chữ tâm ảnh 1

Anh Phạm Văn Phước (phải) cùng với các đối tác  tại Hội chợ thủy sản Hoa Kỳ.

Chia sẻ về dự tính cho năm 2015, anh Phước cho biết sẽ phát triển mạnh hơn mảng bán lẻ, có thể sẽ mở thêm nhiều điểm ở các khu công nghiệp, khu chế xuất… Anh khẳng định, khi đưa hàng vào những khu vực này vẫn luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm, tuy nhiên để có thể bán mức giá phù hợp túi tiền của công nhân, Phước Hai Lữ sẽ phải lựa chọn những sản phẩm phù hợp.

Và anh hoàn toàn tin tưởng mình sẽ thành công trên con đường này. Hơn chục năm theo nghề truyền thống của gia đình, bằng sự cần cù chịu khó anh Phước đã gặt hái được nhiều thành công.

Khi nói đến những điều anh được học hỏi từ cha mình, anh khẳng định ngay đó không chỉ là kinh nghiệm lựa chọn những sản phẩm tươi ngon, mà trên tất cả đó chính là chữ tâm trong kinh doanh. Anh khẳng định sẽ luôn giữ chữ tâm ấy trên con đường kinh doanh để xứng tầm nối nghiệp cha mình (Hai Lữ), đồng thời phát triển mạnh hơn nữa thương hiệu Phước Hai Lữ. 

Thanh Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất