Người tạo dựng những kỳ tích

Việc tranh chấp bản quyền truyền hình bóng đá giữa VFF, VPF, AVG đến nay vẫn chưa đến hồi kết. Nhiều ông bầu bóng đá là doanh nhân liên tục phát ra nhiều lời lẽ nặng nề, thậm chí dọa khởi kiện tại tòa, làm dư luận khá mỏi mệt. Trong khi đó, có một ông chủ sở hữu đến 2 đội bóng đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia (đang dẫn đầu bảng) và 2 đội tham dự giải hạng nhất lại im lìm, kín tiếng, làm nhiều hơn nói. Đó là một phần cốt cách ông chủ 2 đội Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng. Tuy nhiên, ông Đỗ Quang Hiển (ảnh) không chỉ có vậy.

Kỷ lục bóng đá

Người tạo dựng những kỳ tích ảnh 1

Câu lạc bộ (CLB) Hà Nội T&T chính thức ra mắt ngày 16-8-2008 và đã lập kỷ lục bóng đá Việt Nam khi 3 năm thăng 3 hạng: Giải hạng 3 năm 2006 đã thắng Phú Yên giành vé thăng hạng nhì; giải hạng nhìn năm 2007 thắng Ngói Đồng Tâm giành vé thăng hạng nhất; giải hạng nhất năm 2008 thăng hạng giải vô địch quốc gia (V-League) trước một vòng đấu sau khi thắng Quân khu 5.

Ngay mùa V-League đầu tiên năm 2009, Hà Nội T&T không lẹt đẹt ở cuối bảng hoặc rớt lại giải hạng nhất mà đã phá lệ, về đích ở vị trí thứ 4. Tại V-League 2010, Hà Nội T&T giành danh hiệu vô địch, vừa đánh dấu kết thúc 12 năm các đội bóng thủ đô khát danh hiệu vô địch, vừa là món quà rất ý nghĩa của T&T chào mừng Đại lễ 1.000 Thăng Long-Hà Nội. Năm 2011, đội tiếp tục giành vị trí cao - Á quân, sau Sông Lam Nghệ An.

Năm 2008, CLB Đà Nẵng chính thức đổi tên thành SHB Đà Nẵng sau khi chuyển giao đội bóng cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB), nơi ông Đỗ Quang Hiển làm Chủ tịch HĐQT.

1 năm sau, CLB chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động sang CTCP Thể thao với vốn đầu tư 50 tỷ đồng. Cũng trong năm 2009, SHB Đà Nẵng đã giành cú đúp: Vô địch V-League và Cúp Quốc gia. Năm 2010, SHB Đà Nẵng tham dự AFC Cup và đã lọt vào đến vòng tứ kết.

Mùa bóng 2011, SHB Đà Nẵng chính thức ra mắt đội hạng nhì Trẻ SHB Đà Nẵng và tại giải năm đó, Trẻ SHB Đà Nẵng đã giành vé thăng hạng và hiện tham dự giải hạng nhất 2012.

Năm 2010, Hà Nội T&T đã tiếp nhận đội bóng Viettel và đổi tên mới là CLB Hà Nội, đang đá giải hạng nhất. Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT cả SHB lẫn Tập đoàn T&T nên có thể nói “bầu Hiển” đang sở hữu 4 đội, đang chơi ở 2 giải vô địch quốc gia và hạng nhất.

Trên thực tế tại cả 4 đội bóng trên, “bầu Hiển” không đăng ký chức danh nào nên nhiều người nói vui là ông “bầu chui”. Là bầu chui nhưng ông luôn có mặt ở sân bóng để cổ vũ, động viên cầu thủ mà không xen vào chuyên môn của các huấn luyện viên. Bầu Hiển làm bóng đá khác người, luôn điềm đạm nhưng hào phóng. Và mùa bóng này, các đội bóng của ông vẫn chễm chệ ngự trị ở top 3 đội mạnh nhất quốc gia!

Có người dè bỉu, cho rằng bầu Hiển gặp may, đoạt vô địch quốc gia năm 2009, 2010 là do thiên hạ “nhường”. Có tờ báo còn nói bóng gió, cho rằng là “cơ cấu” để đội bóng Hà Nội kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội… Đỗ Quang Hiển rất bình tĩnh, chỉ cười, nói “đường dài mới biết ngựa hay”.

Và thực tế đã chứng tỏ “ngựa hay”. Tuy nhiên có lần gặp tôi, ông cự nự, bất bình (hành vi hiếm có đối với Đỗ Quang Hiển): Bóng đá là biểu hiện cái đẹp, tính nghệ thuật và trình độ đỉnh cao của nghệ sĩ sân cỏ. Bóng đá là môn thể thao nên thắng thua là chuyện thường. Vì sao có chuyện báo chí cứ thắng là tung hê còn thua thì mạt sát đội bóng, liên hệ với thương hiệu một cách khập khiễng, gây bất lợi đối với doanh nghiệp như dùng từ “gỗ mục”, “gạch bể”…

Ông Hiển tâm sự: Ở nước ta các doanh nghiệp đầu tư cho bóng đá chưa thể tìm kiếm lợi nhuận được từ bóng đá. Sau 5 năm dấn thân vào bóng đá, bản thân ông đã bỏ ra trên 70 tỷ đồng để đầu tư đội bóng. Tuy nhiên, bóng đá cũng không chỉ gây ra thua lỗ. Thông qua bóng đá, thương hiệu của doanh nghiệp đến với xã hội, người dân rất nhanh, sâu rộng vì mỗi trận bóng hay có đến hàng triệu người theo dõi qua các phương tiện truyền thông.

“Vì thế tôi luôn nhắc nhở cầu thủ đã ra sân là phải cống hiến, đá sòng phẳng để thể hiện mình là cầu thủ chuyên nghiệp, có đẳng cấp. Tôi ghét hành vi không trung thực trong thể thao. Cầu thủ ra sân trước nhất hãy thi đấu vì màu cờ sắc áo đội bóng, sau đó là tên tuổi và danh dự của chính mình, chứ đừng nghĩ đá cho ông chủ nào, được bao nhiêu tiền. Làm vậy, các bạn sẽ chiến thắng” - ông Hiển thổ lộ.

Lột xác ngân hàng

Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội tiền thân là Ngân hàng Nông thôn Nhơn Ái, được thành lập năm 1993 tại Cần Thơ. Năm 2006, thông qua một người bạn, ông Hiển đàm phán mua lại ngân hàng này, đổi tên, chuyển thành ngân hàng đô thị, trở thành cổ đông sáng lập đồng thời nắm cổ phần lớn nhất.

Với mức vốn khởi đầu 400 triệu đồng, hiện nay SHB có vốn điều lệ 4.815 tỷ đồng, có 200 điểm giao dịch trên toàn quốc (và cả chi nhánh ở Campuchia) với gần 2.500 CBCNV trong toàn hệ thống.

Người tạo dựng những kỳ tích ảnh 2

Từ trái sang: Phó Thống đốc Ngân hàng Vương quốc Campuchia; Phó Thủ tướng Thường trực
Campuchia; ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB; ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó Thống đốc
NHNN Việt Nam tại lễ khai trương chi nhánh SHB tại Phnôm Pênh, Campuchia.

Có thể nói Nhơn Ái trở thành SHB là một bước nhảy thần kỳ. Trong giai đoạn 2006-2010, SHB có tốc độ tăng trưởng 331,72%, trong đó tăng trưởng huy động vốn từ dân cư và tổ chức kinh tế tăng trung bình 226,83%. Điều này càng có ý nghĩa khi trong giai đoạn này cũng có nhiều ngân hàng cổ phần nông thôn đã thực hiện việc chuyển đổi sang ngân hàng đô thị nhưng không trụ vững do tác động tiêu cực liên tiếp từ cuộc khủng hoảng tài chính - ngân hàng ở Hoa Kỳ và khủng hoảng nợ công châu Âu.

Nhiều ngân hàng đô thị thoát xác từ nông thôn hiện nay đang trong tiến trình tái cơ cấu, sáp nhập thì SHB đã khẳng định vị trí một cách thuyết phục: Được xếp vào 15 ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam, nằm trong top đầu bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, xếp hạng thứ 12 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.

Năm 2011, trong bối cảnh hoạt động có nhiều khó khăn, thách thức, SHB đã đạt kết quả kinh doanh khả quan, đưa tổng tài sản lên trên 70.992 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 1.000 tỷ đồng. Điểm đặc biệt là ngày 5-3-2012, SHB đã được NHNN Việt Nam công nhận là ngân hàng nhóm 1, được tăng trưởng tín dụng với mức 17% trong năm 2012.

Người tạo dựng những kỳ tích ảnh 3Trong từng giai đoạn phát triển, SHB luôn đề ra những chiến lược riêng, phù hợp với thực tế và tầm nhìn dài hạn. Với nền tảng tạo dựng được, SHB đang nỗ lực hết sức nhằm đạt mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại vào năm 2015, trở thành tập đoàn tài chính đa năng với tiềm lực mạnh mẽ vào năm 2020. SHB rất chú trọng đến công tác quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro để hướng đến sự phát triển bền vững”.Người tạo dựng những kỳ tích ảnh 4

Ông ĐỖ QUANG HIỂN,
Chủ tịch HĐQT SHB

SHB có bước tiến nhanh và vững chắc là do vạch ra chiến lược kinh doanh đúng đắn trong từng giai đoạn và phù hợp với tình hình thực tế. SHB có thế mạnh do có những đối tác chiến lược lớn như Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Cao su Việt Nam, Tập đoàn T&T…, có số cổ đông đa dạng gồm 79 cổ đông là các tổ chức kinh tế trong nước, 8 cổ đông là các tổ chức kinh tế nước ngoài.

Do có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, SHB đã đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, mở rộng kinh doanh đa lĩnh vực gồm 4 công ty liên kết và công ty con: CTCP Chứng khoáng Sài Gòn-Hà Nội, CTCP Quản lý quỹ Sài Gòn-Hà Nội, CTCP Bảo hiểm SHB-Vinacomin, Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản SHBAMC.

Nói về sự chuyển đổi mô hình hoạt động thành công của SHB, ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia, cho biết: “Do SHB hoạt động đúng định hướng, vạch ra chiến lược phát triển rõ ràng ngay từ khi chuyển đổi sang ngân hàng đô thị.

Không chỉ đảm bảo thanh khoản tốt, SHB còn chú trọng cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa với lãi suất hợp lý thúc đẩy, phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu; góp phần có hiệu quả vào việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát”.

Còn nói về chuyện làm ăn của mình, ông Đỗ Quang Hiển tâm sự: “Trong kinh doanh, tôi xác định phải có sự tâm huyết và chân thành. Khi làm việc, tôi luôn đặt lợi ích của mình song hành cùng với lợi ích của đối tác, chứ không nghĩ đến túi tiền của riêng mình nên đối tác, khách hàng luôn ủng hộ, cùng chia sẻ khó khăn”.

Nhân kỷ niệm 18 năm thành lập (13-11-1993 – 13-11-2011), SHB đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng ba của Chủ tịch nước và Bằng khen của Thống đốc NHNN Việt Nam, ghi nhận sự đóng góp có hiệu quả của SHB trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê, người đồng hành cùng Đỗ Quang Hiển trong cả chặng đường dài gầy dựng thương hiệu SHB cho biết: “Trong năm 2012, SHB sẽ thực hiện tăng trưởng tín dụng 17% theo đúng chỉ tiêu NHNN Việt Nam cho phép; sẽ tập trung đẩy mạnh cho vay lĩnh vực sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và khu vực nông nghiệp nông thôn để góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Trong bối cảnh còn nhiều biến động phức tạp hiện nay, vấn đề chúng tôi quan tâm hàng đầu là bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn, có thanh khoản tốt, ngăn ngừa và hạn chế các rủi ro".

Tâm và tài

Người tạo dựng những kỳ tích ảnh 5Sự kiện kỷ niệm 18 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng ba, đón nhận Bằng khen của Thống đốc NHNN đã nói lên thành tích, sự nỗ lực to lớn của SHB trong suốt 18 năm qua. Từ một ngân hàng TMCP nông thôn với vốn điều lệ rất khiêm tốn (400 triệu đồng), SHB đã vươn lên trở thành ngân hàng đô thị có uy tín, được niêm yết cổ phiếu trên TTCK và hiện nay là một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu của Việt Nam.
Người tạo dựng những kỳ tích ảnh 6

Ông NGUYỄN VĂN BÌNH,
Thống đốc NHNN Việt Nam

Ông Đỗ Quang Hiển sinh năm 1962, tuổi Hổ, tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội (kỹ sư vật lý), sau đó làm việc tại Viện Nghiên cứu Công nghệ quốc gia, Đài Phát thanh Hà Nội (bộ phận kỹ thuật), Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel). Năm 1993, ông từ bỏ công việc trong biên chế nhà nước ra làm ăn riêng và thành lập Tập đoàn T&T.

Tập đoàn từng bước được củng cố hoạt động, kinh doanh đa lĩnh vực, ngành nghề với hơn 10 công ty thành viên, 3 công ty liên doanh với nước ngoài, 3 nhà máy sản xuất (xe máy, điều hòa không khí, điện tử, ống nhựa cao cấp); chuyên thăm dò khai thác, chế biến khoáng sản; xây dựng công trình công nghiệp, dân dụng, giao thông thủy lợi; môi giới, đầu tư bất động sản… Hiện nay, T&T có nguồn vốn trên 5.000 tỷ đồng với hơn 2.000 CBCNV, được Vietnam Report xếp hạng thứ 32 trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Ngoài Tập đoàn T&T, ông Đỗ Quang Hiển còn là chủ tịch HĐQT của SHB, Công ty Quản lý quỹ Sài gòn-Hà Nội, Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội. Công việc đa đoan là thế nhưng người ta thấy Đỗ Quang Hiển lúc nào cũng tươm tất, bình tĩnh, phong thái lịch lãm.

Hiếm khi thấy ông nóng nảy hoặc phấn kích thái quá, kể trong văn phòng lẫn trên sân cỏ. Nói về bản thân, ông nói: “Tôi không thích nói nhiều mà muốn khẳng định bằng việc làm. Tôi thích âm thầm làm việc và trong những thành công của tôi có sự trợ giúp 70% của… ông Trời!”.

- "Anh giàu rồi nhưng người ta thấy anh không se sua, không thích khoe khoang của nả, phương tiện đi lại… Vậy anh nung nấu điều gì, có thích làm tỷ phú đô la thế giới? - tôi hỏi.

- Nói không muốn giàu thì giả dối nhưng tôi chưa hề lấy mục tiêu có nhiều tiền hơn người là lẽ sống. Tôi mong muốn và quyết tâm làm bằng được là xây dựng T&T và SHB thành tập đoàn thương mại-công nghệ, tài chính-ngân hàng có thương hiệu, uy tín, có quy mô khu vực để sánh vai cùng doanh nghiệp các nước. Vì sao người khác làm được, ta không làm được - Đỗ Quang Hiển thổ lộ.

Cũng chính vì điều đó mà dù thành tỷ phú, ông vẫn dành thời gian rảnh chơi cờ, đi uống bia hơi. Ông lý giải đó là sở thích (hobby) của mình. Trên thế giới vẫn có nhiều tỷ phú đi xe cũ, xài di động hạng bèo, không có chuyên cơ… Việc gì phải làm vẻ quan trọng, chạy theo người khác!

Người ta hỏi ông nghĩa của T&T có ý tứ gì, có phải Tâm và Tài - tiêu chí hoạt động của doanh nghiệp. Ông Hiển cười, cho rằng người đời cứ hay gán ghép. T&T nghĩa gốc là Thương mại (Trade) và Công nghệ (Technology) và thực tế tập đoàn hoạt động theo hướng này, luôn lấy công nghệ-chất lượng-mẫu mã và uy tín phục vụ làm tiêu chuẩn hàng đầu trong kinh doanh.

Tập đoàn luôn nghiên cứu, đưa ra thị trường sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý để chinh phục khách hàng; được cấp chứng chỉ chất lượng ISO 9001-2000 trong cả quy trình sản xuất của các nhà máy.

Ông Hiển nói vui: "Về chữ Tài, chỉ là một phần, do tôi nhờ Trời, còn chữ Tâm là điều các doanh nghiệp nên hướng đến vì xã hội nuôi doanh nghiệp nên doanh nghiệp luôn phải hướng về cộng động, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn”.

Thực tế, T&T và SHB tham gia rất tích cực vào các hoạt động xã hội từ thiện. Tiêu biểu nhất là các chương trình Nối vòng tay lớn, Một trái tim-một thế giới, Nhớ về đồng đội; đã ủng hộ hàng tỷ đồng các hoạt động giúp đỡ các gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; nhận phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, bảo trợ hàng ngàn học sinh nghèo học giỏi…

Lê Tiền Phong

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất