Ngân hàng nội cạnh tranh cho vay tiêu dùng

Tín dụng doanh nghiệp tăng trưởng chậm nên nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) nội chuyển hướng cho vay tiêu dùng để tìm kiếm lợi nhuận và đang chạy đua với nhiều chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn. Tuy nhiên, hiện nay sau thời hạn ưu đãi, lãi suất vay tiêu dùng vẫn khá cao so với mặt bằng chung.

Chạy đua lãi suất

Ngân hàng nội cạnh tranh cho vay tiêu dùng ảnh 1
Cho vay tiêu dùng tại các NHTM mới nở rộ trong hơn 2 năm trở đây khi tín dụng đối với doanh nghiệp bị nghẽn do sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn. Ở các NHTM nhà nước, dù có thế mạnh cho vay doanh nghiệp lớn nhưng mảng cho vay tiêu dùng cũng được chú trọng.

Như BIDV đang có chương trình vay mua ô tô  lãi suất 8,88% trong 6 tháng đầu tiên, 9,99% 6 tháng tiếp theo. MHB có chương trình ưu đãi 8,5%/năm dành cho khách hàng cá nhân vay tiêu dùng, cho doanh nghiệp đầu tư tài sản cố định, bổ sung vốn vay ngắn hạn với lãi suất ưu đãi 0,49-0,69%/tháng.

VietinBank với chương trình “1.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng bán lẻ” cho khách hàng cá nhân, hộ gia đình vay tiêu dùng hoặc sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 8,5%/năm đối với khoản vay ngắn hạn, từ 10%/năm đối với khoản vay trung, dài hạn với thời gian ưu đãi tối đa lên tới 6 tháng.

Do có sự cạnh tranh khốc liệt buộc các NHTM phải dè chừng nhau. Theo đó, NH nào triển khai sau phải đưa ra gói tín dụng tiêu dùng lãi suất hấp dẫn hơn NH triển khai trước. Vì vậy, người vay cần thận trọng, không nên nhìn vào lãi suất khuyến mại mà cần tìm hiểu kỹ thông tin để biết được mức lãi suất sau khi kết thúc thời gian ưu đãi trước khi ký hợp đồng vay.

Ở các NHTMCP, cuộc đua cho vay tiêu dùng diễn ra khốc liệt hơn với sự cạnh tranh lớn về lãi suất. Cụ thể, VIB đang có gói 2.500 tỷ đồng cho vay ưu đãi bất động sản, cá nhân kinh doanh, mua ô tô, cho vay tiêu dùng với mức lãi suất từ 7,99%/năm trong 6 tháng đầu và  9,99%/năm trong 6 tháng tiếp theo.

Nhưng lãi suất cho vay của VIB vẫn cao hơn nhiều so với các NH khác. Như VPBank cho vay ưu đãi với lãi suất thấp nhất chỉ 5%/năm với tổng ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng đối với các khoản vay nhà đất, vay kinh doanh, vay tiêu dùng thế chấp bất động sản, 5,5%/năm với khoản vay mua ô tô thế chấp bằng chính chiếc ô tô đó trong 6 tháng đầu.

Techcombank với các sản phẩm như cho vay mua căn hộ cao cấp Times City với lãi suất ưu đãi 3-7% trong năm đầu tiên tùy theo giá trị vay. PVcomBank với chương trình cho vay mua nhà dành cho khách hàng cá nhân lãi suất chỉ từ 6%/năm trong 6 tháng đầu tiên.

SeABank có chương trình “Đăng ký ngay, vay không lãi” với các ưu đãi như lãi suất 0%/năm trong 12 tháng đầu tiên cho 2 khoản vay giải ngân sớm nhất trong tháng và trong 6 tháng đầu tiên cho 2 khoản vay giải ngân sớm nhất trong tuần, lãi suất 8%/năm trong 6 tháng đầu tiên cho 40 khoản vay giải ngân có thứ tự từ 2-42 trong tuần.

 Đồng thời, một số NH thông báo không thu phí thẩm định khoản vay, không thu hồi lãi suất ưu đãi nếu khách hàng trả nợ trước hạn để khuyến khích vay vốn.

Cẩn trọng “ưu đãi”

Hiện nay, khi nói về mảng tín dụng cá nhân, nhiều NH thẳng thắn thừa nhận, do tín dụng doanh nghiệp bị nghẽn nên NH tập trung phát triển mảng cá nhân để cân đối lợi nhuận và mảng này đang phát triển rất tốt.

Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank, cho biết trong những tháng đầu năm Sacombank đã triển khai 6 gói ưu đãi đối với khách hàng cá nhân trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh, tiêu dùng, vay mua xe, mua nhà với tổng hạn mức 11.500 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 6,88%/năm.

 Đến 23-4, dư nợ cho vay đối với cá nhân của Sacombank đạt đến 43.961 tỷ đồng, chiếm 39,2% tổng dư nợ, trong đó, cho vay cá nhân kinh doanh chiếm 48%, cho vay mua nhà 13%, cho vay tiêu dùng và mục đích khác 39%. Một lãnh đạo của NamABank cũng cho biết, trong quý I, tăng trưởng tín dụng của NH đạt gần 10% trong đó tín dụng cá nhân chiếm khoảng 60% tổng dư nợ, phần còn lại thuộc về khối khách hàng doanh nghiệp. Năm 2014 NH cũng chủ trương tập trung phát triển tín dụng ở phân khúc nhỏ, lẻ.

Tại đại hội cổ đông 2014, lãnh đạo Techcombank chia sẻ mục tiêu tăng trưởng huy động vốn và dư nợ tín dụng của Techcombank lần lượt 16% và 13% trong năm 2014, tăng trưởng về huy động và cho vay sẽ tập trung nhiều ở phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo một chuyên gia NH, hiện mảng cho vay tiêu dùng có rất nhiều lợi thế bởi dân số Việt Nam rất đông, tiềm năng còn rất lớn. Hiện NHNN cũng đã bỏ quy định khống chế tỷ lệ dư nợ cho vay đối với các lĩnh vực không ưu tiên, tạo điều kiện cho các NH phát triển mảng tín dụng cá nhân.

Trước đây, người dân ngại vay vì thủ tục rườm rà, áp lực trả nợ trong thời gian ngắn, lãi suất quá cao, nhưng nay việc giải ngân đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc các NHTM phát triển cho vay tiêu dùng có mặt tích cực nhưng cũng có một số vấn đề mà người vay nên lường trước để tránh bị sốc về sau.

Chương trình cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn dồi dào sẽ là động lực kích thích sức mua của thị trường trong thời điểm sức mua đang rất thấp, nhưng hiện nay các khoản vay lãi suất trên 13%/năm đa số nằm ở 3 lĩnh vực gồm cho vay tiêu dùng, bất động sản và những khoản nợ quá hạn.

Thực tế, nhiều NHTM đang có chiêu chung là đưa ra lãi suất rất ưu đãi trong một thời hạn nhất định, thậm chí 0% và không công bố rõ ràng hoặc lấp lửng áp dụng lãi suất thả nổi theo thị trường khi hết hạn ưu đãi. Khi hỏi cụ thể, một số NH cho biết lãi suất sau thời hạn ưu đãi áp dụng bằng lãi suất tiết kiệm cuối kỳ  của kỳ hạn 13 tháng cộng thêm 5-7% tùy theo NH. Trong khi đó, mức lãi suất kỳ hạn 13 tháng hiện nay dao động 7,7-9%/năm, như vậy, mức lãi suất khách hàng phải trả cao so với mặt bằng chung, tương đương 12,7-16%/năm.

Đỗ Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất