Mê hoặc mùi hương

Nghĩ về mùa xuân người ta hay liên tưởng đến hoa. Nói về hoa người ta thường nghĩ đến nhiều giống loài hoa với màu sắc đa dạng, biểu hiện sự quý phái, kiêu sa và vẻ mảnh mai, lãng mạn. Pháp được xem là kinh đô nước hoa của thế giới, là xuất xứ của các loài hoa đẹp, các giống hồng quý hiếm. Từ thế kỷ thứ 13 Pháp đã xem diên vĩ (iris) là quốc hoa, được sử dụng rất nhiều trong các tác phẩm hội họa, kiến trúc. Diên vĩ biểu hiện cho vẻ đẹp toàn mỹ, sự uyên bác, niềm hy vọng...

Trong đời sống con người, hoa hiện hữu ở từng nhà, trên từng góc phố, con đường, ở công viên, các khu vườn riêng chăm chút cầu kỳ và mọc dại trên những sườn đồi, ven đường cao tốc... Mùa xuân hoa nở bùng lên làm cho khung cảnh nước Pháp càng thêm hữu tình, lãng mạn. Nhưng nước Pháp không trồng hoa để... ngắm, mà hoa trở thành một ngành công nghiệp cao cấp, sản xuất ra các mùi hương mê hoặc, quý hơn vàng, nổi tiếng từ thời Trung cổ đến tận ngày nay.

Tại vùng Provence bên bờ Địa Trung Hải, vào mùa hè có những cánh đồng hoa trải dài bất tận, làm khách lữ hành choáng ngợp như lạc vào xứ sở thần tiên. Công nghệ sản xuất nước hoa tại Provence ra đời từ 500 năm trước, xuất phát từ những xưởng thuộc da địa phương tìm hương liệu xử lý các sản phẩm da của mình để có mùi thân thiện, dễ chịu hơn. Theo thời gian, Grasse - một thị trấn cổ nơi này, đã trở thành thủ đô của ngành chế biến nước hoa (Capitale de la parfumervie) tồn tại đến mãi ngày nay với 65 công ty liên quan đến ngành hương liệu - mỹ phẩm hoạt động.

Đến Grasse, du khách có dịp được tham quan Bảo tàng Nước hoa quốc tế, bảo tàng duy nhất trên thế giới trưng bày các hiện vật 3.000 năm ngành nước hoa, ngắm các chai lọ, công cụ sản xuất từ thời cổ đại. Phương pháp chiết tách nước hoa có 3 loại: ngâm, chưng cất hơi nước và ép. Điểm chung nhất là tinh dầu thu được phải có mùi hương tự nhiên; tinh dầu phải được lấy triệt để ra khỏi nguyên liệu với chi phí thấp nhất, thời gian nhanh nhất. Tinh dầu không chỉ làm nước hoa mà còn được pha chế với các loại thảo mộc khác dùng làm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, các chất tẩy rửa...

Đến thị trấn cổ Grasse, khách du lịch có thể tham quan miễn phí 3 cơ sở sản xuất nước hoa truyền thống tồn tại qua nhiều thế kỷ: Fragonard, Molinard và Galimard. Du khách như mê hoặc bởi thế giới mùi hương, tận mắt chứng kiến phương pháp chưng cất, chế biến hoa, cây cối thành tinh dầu; ngửi và thử các loại tinh dầu, nước hoa danh giá. Có loại hương thành phẩm được tổng hợp từ 600 thành phần hương liệu khác nhau. Và tại đây các hãng vẫn miệt mài nghiên cứu tìm ra mùi hương mới để mê hoặc nhân loại, từ trẻ đến già, từ phái yếu đến phái mạnh, theo độ tuổi, thích hợp với từng chức nghiệp, danh phận trong xã hội...

Khám phá thế giới hoa quả là kỳ diệu. Bạn có thể thăm thú, hái hoa thoải mái trên những cánh đồng, tự pha chế thử nước hoa tại các điểm trưng bày, triển lãm. Nếu thất bại đã có nhiều shop hoành tráng, sáng chói bày bán đủ loại nước hoa, mỹ phẩm và cả xà bông, sữa tắm, kem cạo râu... thỏa mãn thị hiếu mọi người. Thượng đế có tiền có thể sở hữu sản phẩm các thương hiệu nước hoa danh giá của Pháp như Dior, L’Occitane, Kenzo...

 Mê hoặc mùi hương ảnh 1

 Khách thử các loại nước hoa.

 Mê hoặc mùi hương ảnh 2

 Một quầy bán hàng mỹ phẩm.

 Mê hoặc mùi hương ảnh 3

 Bé chọn xà bông mỹ phẩm cho bà.

 Mê hoặc mùi hương ảnh 4

 Giới thiệu cách ép hoa, chiết xuất tinh dầu.

 Mê hoặc mùi hương ảnh 5

 Giới trẻ bị cuốn hút trong thế giới nước hoa.

 Mê hoặc mùi hương ảnh 6

 Các loại mỹ phẩm làm từ quả olive.

 Mê hoặc mùi hương ảnh 7

 Du khách chụp hình lưu niệm bên thiết bị chưng cất nước hoa truyền thống của Fragonard.

 Mê hoặc mùi hương ảnh 8

 Bảo tồn, triển lãm hiện vật làm nước hoa cổ xưa.

 Mê hoặc mùi hương ảnh 9

 Đông đảo khách du lịch tham quan mua sắm.

 

Thanh Duyên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất