Kinh nghiệm Viettel

Có thể nói, trong số các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đầu tư ra nước ngoài (ĐTRNN), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) là một thí dụ thành công điển hình. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel, đến nay DN này đã ĐTRNN đạt quy mô thị trường là 110 triệu dân. Hiện Viettel đầu tư và kinh doanh ở 3 châu lục là châu Á (Lào, Campuchia), châu Mỹ (Haiti, Peru) và châu Phi (Mozambique, Cameroon). Trong năm 2011, Viettel đã chuyển về nước 40 triệu USD lợi nhuận, Năm 2012 đạt 76 triệu USD.

Mạo hiểm đi đầu

Là DN viễn thông đầu tiên của Việt Nam ĐTRNN và bước đầu đã gặt hái được những thành công nhất định, nhưng Viettel vẫn đang ráo riết thực hiện mục tiêu trở thành top 10 công ty lớn nhất thế giới trong ĐTRNN về viễn thông…

Những năm 2005-2006, quyết định ĐTRNN của Viettel được coi là một hành động mạo hiểm. Bởi thời điểm đó “lực” của Viettel chỉ bằng 1/30 hiện nay, trong khi các đối thủ khác đang cạnh tranh quyết liệt ở thị trường trong nước.

Thí dụ, tháng 6-2006, khi Viettel thành lập công ty con tại Campuchia với thương hiệu Metfone để cung cấp các dịch vụ viễn thông, Viettel nhận được không ít hoài nghi. Và đúng là "vạn sự khởi đầu nan", công ty con của Viettel tại Campuchia phải mất tới gần 3 năm để đầu tư cho hạ tầng, mới có thể chính thức khai trương hoạt động và kinh doanh. Thế nhưng, sau những khó khăn ban đầu.

Metfone đã trở thành công ty có hạ tầng viễn thông lớn nhất tại Campuchia hiện nay và là hãng đầu tiên cung cấp đa dịch vụ viễn thông (cả di động, cố định, internet…). Và sau 2 năm kinh doanh, Metfone đã trở thành hãng viễn thông số 1 về mọi mặt tại đây như hạ tầng, thuê bao, doanh thu, nộp thuế.

Hoặc năm  2010, khi Viettel quyết định đầu tư vào viễn thông Haiti - một quốc gia vừa trải qua thảm họa động đất, nhiều người đã cho rằng Viettel quá mạo hiểm vì cách xa “tổng hành dinh” tới hơn nửa vòng trái đất. Thế nhưng, Viettel không bỏ cuộc mà còn tạo nên một kỳ tích về xây dựng hạ tầng.

Ngoài việc tìm ra những giải pháp riêng cho việc xây dựng mạng lưới tại quốc gia này, sau hơn 1 năm triển khai, Viettel đã tạo nên một mạng viễn thông có hạ tầng lớn nhất Haiti, phủ tới cả vùng sâu, vùng xa nơi chưa một công ty nào tới trước đó.

Khẳng định hướng đi đúng

Những thành quả tập đoàn này gặt hái được đã chứng minh hướng đi đúng. Chiến lược Viettel áp dụng tại các thị trường này là mạng lưới đi trước, kinh doanh theo sau; kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội.

Bởi vậy, bên cạnh việc đầu tư rất lớn xây dựng hạ tầng cáp quang rộng khắp, Viettel còn triển khai các chương trình xã hội như internet trường học, điện thoại nông thôn. Sự thích ứng nhanh của Viettel khi ĐTRNN còn thể hiện ở chỗ xây dựng gói cước đa dạng với mệnh giá thấp và dịch vụ gia tăng phong phú.

Tại Campuchia, giá cước của Viettel là tốt nhất, giúp người dân Campuchia tiết kiệm 25% chi phí nhờ cách tính cước theo từng giây cho tất cả các hướng gọi, kể cả liên mạng và quốc tế.

Từ những thành công ban đầu, “đích ngắm” Viettel đang hướng tới trong tương lai gần là đầu tư vào các nước ở châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ Latin.

Kinh nghiệm Viettel ảnh 1

Viettel đang từng bước trở thành công ty lớn trên thế giới về ĐTRNN.


Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng thị trường trong nước lớn, nhưng cũng giống như manh áo chật nên bắt buộc DN phải ĐTRNN. Quyết định hướng ngoại xuất phát từ triết lý và tầm nhìn của Viettel.

Theo ông Hùng, nếu một công ty thiếu sự tăng trưởng sẽ rất nguy hiểm, bởi sẽ thiếu đi cơ hội cho mọi người phấn đấu. Bên cạnh đó, con người không trong thách thức sẽ bị tha hóa nhanh.

Vì vậy, Viettel cần có sự tăng trưởng. Nhưng nếu chỉ nhìn vào thị trường bị giới hạn hơn 80 triệu dân ở Việt Nam, đến một thời điểm nào đó sẽ hết tăng trưởng. “Mục tiêu của Viettel là đẩy mạnh ĐTRNN để đến năm 2015 sẽ có thị trường lớn hơn trong nước, với quy mô thị trường 400-500 triệu dân vào 2015 và sẽ đạt quy mô thị trường 1 tỷ dân vào năm 2020” - ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Hướng đi đúng đắn của Viettel cũng nhận được sự đồng thuận từ phía cơ quan quản lý. Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, ĐTRNN là nỗ lực lớn của Viettel: “Việc ĐTRNN của Viettel có lợi thế là tận dụng mô hình, nhân lực trong nước để ĐTRNN. Đây là phương thức “lấy trong nuôi ngoài”, sau khi ra ngoài có doanh thu lại “lấy ngoài nuôi trong”, cứ thế quay vòng”.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Lê Nam Thắng cũng khẳng định chính sách quản lý viễn thông trong thời gian tới phải xác lập môi trường kinh doanh viễn thông theo pháp luật, giúp các DN nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước và vươn ra quốc tế. Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ tập trung đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế để tạo điều kiện cho các DN viễn thông trong hoạt động ĐTRNN.

Hàm Yên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất