Khơi thông dòng vốn đến DN

(ĐTTCO) - Cuối năm là thời điểm các DN hút vốn nhiều nhất để chuẩn bị hàng hóa cung ứng dịp Tết. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đang tăng tốc cho vay với nhiều ưu đãi về lãi suất cũng như chính sách nhằm tiếp thêm nguồn lực cho DN tăng khả năng sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu bình ổn thị trường hàng hóa.

(ĐTTCO) - Cuối năm là thời điểm các DN hút vốn nhiều nhất để chuẩn bị hàng hóa cung ứng dịp Tết. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đang tăng tốc cho vay với nhiều ưu đãi về lãi suất cũng như chính sách nhằm tiếp thêm nguồn lực cho DN tăng khả năng sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu bình ổn thị trường hàng hóa.

Tăng tốc kết nối NH - DN

Theo thống kê của NHNN, dư nợ tín dụng tính đến thời điểm này đã tăng 11,24%. Riêng tại TPHCM, tính đến cuối tháng 9-2016, tín dụng đạt gần 1,4 triệu tỷ đồng, tăng 13,26% so với cuối năm 2015 và đây là mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ các năm trước. Theo đánh giá của NHNN chi nhánh TPHCM, để đạt được kết quả khả quan này, các NHTM luôn chủ động tìm kiếm DN cho vay, qua đó giúp các DN ổn định, phát triển sản xuất. Đặc biệt, việc ưu tiên vốn rẻ cho DN luôn được các NHTM chú trọng nên rất nhiều DN đã tham gia vay vốn.

Nhờ chương trình kết nối NH - DN cũng như sự chủ động của các NHTM trong việc đưa ra các chương trình ưu tiên vốn rẻ cho DN, nền kinh tế của TPHCM luôn đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2016 ước đạt 7,76%, cao hơn mức cùng kỳ năm trước và xấp xỉ mức kế hoạch cả năm 2016 là 8%; vốn đầu tư toàn xã hội và tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, chỉ số sản xuất công nghiệp đều tăng cao so với năm trước. Đặc biệt, số lượng các DN được thành lập và đăng ký vốn cao hơn so với cùng kỳ.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Cụ thể, với chương trình kết nối NH-DN, 9 tháng qua, các NHTM đã giải ngân được 178.117 tỷ đồng cho gần 19.160 khách hàng, chiếm 44% so với tổng số tiền đã giải ngân trong hơn 4 năm qua là 405.723 tỷ đồng.

Để tăng tốc giải ngân cho chương trình kết nối NH-DN lên đến 250.000 tỷ đồng vào cuối năm 2016 theo kế hoạch, trong tháng 10 hàng loạt NH như Sacombank, Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank, ACB, SeABank đã ký kết hợp đồng tín dụng với tổng nguồn vốn 817 tỷ đồng hỗ trợ cho 67 DN và hộ kinh doanh tại quận Bình Thạnh. Song song với chương trình kết nối, chương trình bình ổn thị trường của TPHCM cũng được các NHTM hưởng ứng tích cực.

Theo Sở Công Thương TPHCM, được triển khai từ ngày 1-4-2016 đến 31-3-2017, chương trình bình ổn thị trường hiện có 86 DN tham gia, tổng hạn mức tín dụng các NH đăng ký cho vay thực hiện chương trình 12.900 tỷ đồng, tăng 1.050 tỷ đồng (tăng 8,86%) so với năm 2015, với lãi suất tương đương năm 2015 (ngắn hạn 5,5-7%/năm, trung và dài hạn 9-10%/năm).

Ngoài ra, các NHTM còn dồn vốn rẻ cho các DN thông qua các chương trình, gói vay riêng của NH. Mới đây nhất, TPBank đã triển khai gói tín dụng 3.000 tỷ đồng hỗ trợ DN với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,8%/năm kể từ ngày 20-10. HDBank dành 6.000 tỷ đồng cho DN từ nay đến 31-12 với số tiền vay từ 1 tỷ đồng trở lên, áp dụng trong thời gian ngắn hạn, lãi suất 7-10,5%/năm tùy hạn mức vay. MB ưu tiên cho DN may mặc xuất khẩu nên chương trình cho vay với tỷ lệ tài trợ cao, lên đến 100% giá trị đầu vào hoặc nhu cầu thanh toán lương, thời gian cho vay tối đa 6 tháng/khế ước.

Trước đó, trong tháng 9, SHB cũng đã cho ra mắt 2 chương trình “Đồng hành phát triển cùng DN lớn” và “Lãi suất siêu ưu đãi dành cho khách hàng DNNVV” với tổng gói tín dụng lên đến gần 11.000 tỷ đồng, mức lãi suất siêu ưu đãi chỉ từ 5,5%/năm… Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng Giám đốc SHB, cho biết với chương trình tín dụng này chắc chắn sẽ mang tới những tín hiệu tích cực cho các DN, trong đó các DN lớn sẽ đảm bảo nguồn vốn kịp thời cho việc sản xuất kinh doanh vào mùa cao điểm cuối năm. 

Lễ ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho các DNNVV trên địa bàn các quận Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và 12.
 Lễ ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho các DNNVV
trên địa bàn các quận Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và 12.

Giải ngân hàng chục ngàn tỷ đồng

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng 9 tháng năm 2016 vẫn còn chậm, chỉ ở mức chưa đến 12% so với chỉ tiêu đặt ra trong năm 2016 là 18-20%, thời gian qua, ngành NH có nhiều động thái hỗ trợ DN vay vốn, đặc biệt trong mùa kinh doanh cao điểm cuối năm nay. Mới đây, 21 chi nhánh của VietinBank trên địa bàn TPHCM đã ký hợp đồng hỗ trợ tín dụng với 104 khách hàng với tổng giá trị gần 33.000 tỷ đồng.

Lãi suất cho vay ưu đãi 6-9%/năm tùy kỳ hạn. Lãnh đạo VietinBank cho biết tính đến ngày 31-8-2016, các chi nhánh VietinBank trên địa bàn TPHCM đã đạt doanh số cho vay của chương trình này là 250.000 tỷ đồng cho trên 2.000 lượt khách hàng vay. Đến nay, các chi nhánh của VietinBank tại TPHCM đã giải ngân được trên 95.000 tỷ đồng, tính luôn gói ký kết gần 33.000 tỷ đồng này, dự kiến doanh số giải ngân đến cuối năm của VietinBank sẽ đạt trên 100.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch đăng ký trong năm 2016 là 90.000 tỷ đồng. Với dư nợ và doanh số giải ngân trên, VietinBank là NH đứng đầu trong số các NHTM tham gia chương trình này.

Để thu hút thêm nhiều NH tham gia cho DN vay, NHNN chi nhánh TPHCM đã tổ chức nhiều buổi làm việc với lãnh đạo UBND một số quận, huyện về việc triển khai chương trình kết nối, tháo gỡ khó khăn cho DN. Theo đó, DongA Bank đã dành gói tín dụng ưu đãi 1.000 tỷ đồng cho DNNVV trên địa bàn 3 quận và cam kết đồng hành lâu dài với chương trình này. Lãnh đạo NHNN chi nhánh TPHCM cho hay từ nay đến cuối năm, cơ quan này sẽ phối hợp Sở Công Thương TP và các NH tiếp tục đẩy mạnh kết nối để khơi thông dòng vốn.

Theo đó, để tăng tốc kết nối NH-DN, đưa vốn ra thị trường, trọng tâm hoạt động trong các tháng cuối năm là tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện chương trình năm 2016 đã đề ra, như tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả hoạt động; đổi mới mô hình giao dịch, giảm chi phí đầu vào để tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay; tiếp tục các hoạt động tháo gỡ khó khăn cho DN… Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả và tiếp tục phát huy vài trò, ý nghĩa của chương trình cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các sở, ngành, quận, huyện và các hiệp hội ngành nghề.

Ngoài ra, để hỗ trợ vốn dịp cuối năm, các NH còn triển khai chương trình cho vay bình ổn đối với các DN hoạt động trong mảng lương thực - thực phẩm thiết yếu… với lãi suất cho vay ngắn hạn 4,15-6,5%/năm tùy từng mặt hàng. Nhiều NH còn đăng ký cho vay bình ổn trong chuỗi cung ứng, nhằm khuyến khích các DN tăng cường đổi mới công nghệ và phương thức hoạt động sản xuất, kinh doanh sau khi gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng, an toàn với sức khỏe, giá cả cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài, tiết kiệm chi phí vận chuyển, cũng như tạo sự liên kết với các vùng nguyên liệu giá rẻ, kết nối cung - cầu giữa các tỉnh, thành.

Các tin khác