Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong:

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho giới trẻ

(ĐTTCO) - Xây dựng TPHCM trở thành TP đi đầu về khởi nghiệp đang được Thành ủy, UBND TP cùng các sở ngành trên địa bàn triển khai, là một giải pháp trọng tâm góp phần hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2015-2020, nhằm xây dựng TPHCM trở thành TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN THÀNH PHONG, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, về một số nội dung liên quan.

(ĐTTCO) - Xây dựng TPHCM trở thành TP đi đầu về khởi nghiệp đang được Thành ủy, UBND TP cùng các sở ngành trên địa bàn triển khai, là một giải pháp trọng tâm góp phần hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2015-2020, nhằm xây dựng TPHCM trở thành TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN THÀNH PHONG, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, về một số nội dung liên quan.

PHÓNG VIÊN: - Thưa Chủ tịch, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của tinh thần khởi nghiệp trong quá trình phát triển kinh tế của một quốc gia?

Chủ tịch NGUYỄN THÀNH PHONG: - Tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là yếu tố cốt lõi tạo ra thành công của các doanh nghiệp. Khởi nghiệp là một trong những lĩnh vực đột phá quan trọng nhằm thúc đẩy tiềm năng doanh nhân trẻ sáng tạo lập nghiệp, làm giàu cho chính mình và đóng góp cho sự thịnh vượng của TP. Bên cạnh đó, khởi nghiệp là “mồi lửa” để châm ngòi sức sáng tạo, việc thôi thúc “ngọn lửa” khởi nghiệp bùng cháy đang là quyết tâm chung của toàn xã hội.

Cuốn sách “Quốc gia khởi nghiệp” viết về sự phát triển thần kỳ của Israel từ lúc lập quốc cho đến khi trở thành quốc gia có nền công nghệ hàng đầu thế giới. Tại sao? Câu trả lời là đất nước của họ luôn có ý tưởng khởi nghiệp. Làm thế nào để có nhiều doanh nghiệp với tư duy năng động sáng tạo, sẵn sàng đón nhận kết quả nghiên cứu mới để thương mại hóa. Bên cạnh các vấn đề vĩ mô như cơ chế chính sách… còn có một điều tưởng chừng như đơn giản, song rất quan trọng, đó chính là khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong mỗi cá nhân, tổ chức.

Ở những quốc gia sản sinh ra những tập đoàn danh tiếng, giáo dục tinh thần khởi nghiệp được chú trọng ngay từ cấp tiểu học. Điển hình như nền kinh tế hùng mạnh của Nhật Bản hiện nay không chỉ dựa vào trụ cột là những tập đoàn lớn, mà xương sống của nền kinh tế này còn gồm các doanh nghiệp nhỏ và vừa tạo thành. Họ thành công từ ngành công nghiệp hỗ trợ, từ doanh nghiệp start-up với chất lượng tuyệt hảo và đưa ra thị trường nhanh nhất những ý tưởng công nghệ mới.

Chính vì vậy tinh thần khởi nghiệp là nguồn cảm hứng để doanh nhân sáng tạo, doanh nghiệp bứt phá phát triển, tạo nên sức mạnh cho một quốc gia. Sức mạnh đó không đơn thuần là phát triển kinh tế mà còn tạo cho quốc gia đó niềm tự hào dân tộc.

- Vậy TPHCM sẽ tạo cảm hứng cho giới trẻ về tinh thần khởi nghiệp như thế nào, thưa ông?

- Để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ phải dựa trên nguồn tài nguyên chất xám và trí tuệ. Và để đưa đất nước đạt mục tiêu trở thành quốc gia khởi nghiệp, cần có những đầu tàu về khởi nghiệp. TP chúng ta muốn phát triển bền vững cũng phải dựa trên nền tảng chất xám, đặc biệt là chất xám ở giới trẻ.

Thực tế thời gian qua hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn TP đã diễn ra hết sức mạnh mẽ. Các mô hình khởi nghiệp, hoạt động hỗ trợ ngày càng phong phú dưới nhiều hình thức, trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong đó, tập trung chủ yếu ở một số ngành, lĩnh vực kinh doanh nhiều tiềm năng như bán buôn, bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo... Đến nay, thông qua các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, TP đã tạo được môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng, ổn định và hiệu quả với gần 275.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

Khởi nghiệp là mồi lửa châm ngòi sức sáng tạo, thôi thúc ngọn lửa bùng cháy, đang là quyết tâm chung của toàn xã hội, trong đó có lãnh đạo TPHCM. Việc khởi nghiệp phải bắt đầu từ chính các doanh nghiệp trẻ, đổi mới, sáng tạo, áp dụng công nghệ thông tin để bắt kịp xu hướng phát triển. Lãnh đạo TP có niềm tin lớn vào thế hệ doanh nhân mới, kỳ vọng các cá nhân khởi nghiệp sẽ tạo ra thành quả to lớn hơn để xây dựng TP chúng ta thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại của khu vực Đông Nam Á.

Nhân dịp Xuân Đinh Dậu, thay mặt chính quyền TPHCM, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công đến toàn thể Nhân dân TP, cộng đồng doanh nhân và gia đình năm mới an khang, thịnh vượng.

Chủ tịch UBND TPHCM
Nguyễn Thành Phong

Bên cạnh đó, TP đã triển khai nhiều hoạt động để phát huy tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ, như ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế; quy chế phối hợp hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; bố trí gói tín dụng 1.000 tỷ đồng hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp; nghiên cứu cơ chế thúc đẩy hình thành các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ hỗ trợ khởi nghiệp dành cho doanh nghiệp trẻ; mở rộng sàn giao dịch ý tưởng kinh doanh, tổ chức sàn đầu tư khởi nghiệp thường niên.

TP cũng quyết liệt triển khai các giải pháp hỗ trợ cho khởi nghiệp, như huy động nguồn lực tập trung đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật; tuyên truyền rộng rãi, thường xuyên về các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương, hội nhập quốc tế; tư vấn đào tạo, khơi dậy ý định khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, tổ chức các buổi giao lưu, gặp gỡ giữa thanh niên, sinh viên với các doanh nhân thành đạt, tổ chức các câu lạc bộ khởi nghiệp; phấn đấu đến năm 2020 TP có ít nhất 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

 Đại hội lần thứ XII của Đảng đã hoạch định những chủ trương lớn nhằm phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn 2016-2020, trong đó nhấn mạnh quá trình khởi nghiệp kinh doanh, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp Việt Nam cả về số lượng lẫn chất lượng. TPHCM xác định khởi nghiệp là một trong những lĩnh vực đột phá quan trọng, làm giàu cho chính doanh nghiệp và đóng góp cho sự phát triển bền vững của TP.

Do đó, lãnh đạo TP sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới mô hình quản lý thông qua chương trình kích cầu đầu tư, chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp…

TP sẽ thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, hướng tới chính quyền điện tử để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; khắc phục tình trạng giấy phép con, hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại. Tôi kỳ vọng sự đồng hành của chính quyền TP sẽ tạo cảm hứng cho giới trẻ trên con đường khởi nghiệp. Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng khởi nghiệp là quá trình khó khăn và trong giai đoạn hội nhập sắp đến sẽ càng đặt ra nhiều thách thức hơn.

- Ông kỳ vọng như thế nào về tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ TP, đặc biệt sau khi được chính quyền tiếp lửa?

- Tôi cho rằng, thanh niên TPHCM và thanh niên Việt Nam phải có khát vọng “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Muốn có một đội ngũ khởi nghiệp bản thân mỗi thanh niên phải ý thức xây dựng ước mơ lớn, hoài bão lớn, phải có động lực tự thân để vươn lên bằng chính ý chí và nghị lực của mình. Các bạn phải có khát vọng lập thân lập nghiệp, phải tự làm chủ, tự đứng trên đôi chân, đôi bàn tay, khối óc của chính mình.

Mỗi doanh nhân cũng cần năng động, sáng tạo hơn mới có thể đạt con số 500.000 doanh nghiệp thời gian tới. Đó không là mục tiêu viển vông vì TP đã xác định lộ trình, có những chính sách hỗ trợ phù hợp và mỗi doanh nghiệp hãy chung sức với lãnh đạo TP thực hiện điều này.

Chủ tịch UNBD TPHCM ông Nguyễn Thành Phong tham quan các dự án của Tập đoàn Novaland tại Triển lãm các dự án bất động sản tiêu biểu trong khuôn khổ Hội thảo về chỉnh trang đô thị do UBND TP tổ chức tháng 9-2016. Ảnh: HẢI QUỲNH

Chủ tịch UNBD TPHCM ông Nguyễn Thành Phong tham quan các dự án của
Tập đoàn Novaland tại Triển lãm các dự án bất động sản tiêu biểu trong khuôn khổ
Hội thảo về chỉnh trang đô thị do UBND TP tổ chức tháng 9-2016. Ảnh: HẢI QUỲNH 

Trong những năm qua, khu vực doanh nghiệp trong nước đóng góp tỷ trọng tương đối khá vào GDP của TP. Đây là yếu tố rất quan trọng góp phần chuyển dịch cơ cấu, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế TPHCM từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu.

Tuy nhiên, do đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các mô hình khởi nghiệp hiện nay chỉ tập trung ở một số lĩnh vực dễ gia nhập thị trường; hoạt động khởi nghiệp mặc dù giàu tính đam mê nhưng lại thiếu kiến thức cơ bản, cần thiết cho khởi nghiệp, trong đó có kỹ năng quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng, quản trị doanh nghiệp, quản trị tài chính, dự báo rủi ro... và nhất là khó khăn khi tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ cho khởi nghiệp.

Vì thế, trong thời gian tới, chúng ta cần xây dựng những doanh nghiệp lớn mang thương hiệu “Sài Gòn - TPHCM” ở từng lĩnh vực cần có những doanh nghiệp đầu tàu. Thực tế đã có nhiều doanh nghiệp trong quá trình phát triển tạo được dấu ấn rất riêng cho mình, góp phần xây dựng TP ngày càng văn minh, hiện đại. Chúng ta cần tiếp tục khơi nguồn và tạo điều kiện để có nhiều doanh nghiệp như vậy góp phần chung tay xây dựng TP.

Các mô hình khởi nghiệp, các hoạt động hỗ trợ phải phong phú hơn, diễn ra dưới nhiều hình thức, trong đó tập trung chủ yếu ở một số lĩnh vực nhiều tiềm năng, như 9 nhóm ngành dịch vụ, 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, ngành văn hóa - thể thao và các trường học, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp.

Tôi cho rằng với những kết quả ban đầu và sự quan tâm của chính quyền cũng như toàn xã hội, tất cả sẽ truyền cảm hứng và cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào khởi nghiệp đang diễn ra sôi nổi trên địa bàn. Từ đó, tiếp thêm sức mạnh và trang bị cho thế hệ trẻ, cho sinh viên những kiến thức kỹ năng cần thiết cho hoạt động khởi nghiệp để tạo ra những người chủ doanh nghiệp thành công trong tương lai.

- Trân trọng cảm ơn Chủ tịch. 

Lan tỏa trong hành động của người dân

- “TP khởi nghiệp cho giới trẻ” luôn mong muốn chào đón những người trẻ tuổi. Ở đó giới trẻ được phát huy sức sáng tạo, đổi mới, được đệ trình những ý tưởng sáng tạo của mình một cách cởi mở với cộng đồng.

- “TP khởi nghiệp cho giới trẻ” là nơi người trẻ được tạo điều kiện tốt nhất để cống hiến, hiện thực hóa ý tưởng. Từ cơ chế cho đến nguồn lực đều cộng hưởng nhằm tạo thuận lợi để người trẻ biến những điều “không thể thành có thể”.

- “TP khởi nghiệp cho giới trẻ” sẽ tạo cho người dân háo hức và khao khát đón nhận sự đổi mới, có tinh thần khởi nghiệp và tái khởi nghiệp liên tục. Không chỉ có ở cộng đồng doanh nhân mà lan tỏa cho tất cả người dân, lĩnh vực, ngành nghề.

- “TP khởi nghiệp cho giới trẻ” tạo điều kiện cho mỗi người trẻ thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Nơi không có văn hóa “xa lánh, sợ hãi sự thất bại”, mà chỉ có văn hóa “dám làm, dám thất bại và dám thành công”.

Thành Đoàn TPHCM

Hàng ngàn tỷ đồng hỗ trợ khởi nghiệp

Lãnh đạo TP quyết định bố trí gói đầu tư 1.000 tỷ đồng từ ngân sách để hỗ trợ khởi nghiệp, bao gồm cả những hộ kinh doanh cá thể chuyển sang mô hình doanh nghiệp. Ngoài ra, TP còn bố trí thêm gói 2.000 tỷ đồng cho chương trình kích cầu đầu tư để khuyến khích doanh nghiệp đổi mới thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ. Hiện TP đang sớm lập Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và khởi nghiệp, trực thuộc Sở Công Thương, để tư vấn, điều phối các nguồn lực nói trên.

Đây là kế hoạch hành động, không phải kế hoạch trên giấy. Lãnh đạo TP hết sức quyết tâm thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao nhất cho mục tiêu đến năm 2020, có ít nhất 500.000 doanh nghiệp hoạt động vững mạnh, khu vực tư nhân sẽ đóng góp 65% tổng sản phẩm trên địa bàn (GDP) và 64% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM

Các tin khác