Khoán xe công một số chức danh

Một trong những điểm đáng chú ý tại Nghị quyết về NSNN được thông qua ngày 11-11 là việc Quốc hội yêu cầu từng bước thực hiện khoán xe công đối với một số chức danh. Bên hành lang Quốc hội, ông PHÙNG QUỐC HIỂN, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - NS của Quốc hội, đã có một số trao đổi về vấn đề được coi là nóng này. Ông Hiển nói:

Khoán xe công một số chức danh ảnh 1 

Khoán xe công đã được đưa ra bàn nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên Quốc hội đưa vào Nghị quyết. Tuy nhiên, do phải thận trọng tính toán, Quốc hội chỉ đưa vào một câu “từng bước thực hiện khoán xe công đối với một số chức danh”. Để thực hiện, chúng ta phải loại ra các xe công mang tính chất công cộng, phục vụ cộng đồng dân cư như công an, quân đội, cứu thương, chở rác…

Việc khoán, theo tôi, nếu có phải tính từ hệ số phụ cấp chức vụ 1,25-1,3. Tuy nhiên, số lượng này không nhiều. Trong 1 tỉnh chỉ có 3 chức danh, 1 bộ chỉ có 1 thứ trưởng, một số là tổng cục trưởng loại 1 mới được đi xe. Các đối tượng khác số lượng không nhiều. Chi phí xe công là ở chi phục vụ, còn chức danh không nhiều nhưng tôi cho rằng thực hiện nghiêm điều này cũng là để các đồng chí lãnh đạo góp phần vào việc thực hành tiết kiệm, là tấm gương trong tổ chức tốt tiết kiệm chi phí, góp phần sử dụng đồng tiền NSNN hợp lý

PHÓNG VIÊN: - Nếu chỉ đề cập một câu chung chung, không quy định cụ thể cho Chính phủ, việc thực hiện liệu có khó, thưa ông?

Ông PHÙNG QUỐC HIỂN: - Chắc chắn sẽ thực hiện vì Chính phủ đã có đề án. Trước đây, chúng ta đã bàn nhưng chưa bao giờ được đưa vào Nghị quyết của Quốc hội. Đây là lần đầu tiên thực hiện việc này. Tất nhiên tính khả thi đến đâu phải tính kỹ, bởi trước đây chúng ta cũng đã từng tính thực hiện nhưng không thành công. Lần này Chính phủ, Quốc hội đã xác định rõ phải cơ cấu lại thu, chi, nhất là chi thường xuyên thời gian qua tăng rất nhanh.

Đối với chi về quản lý nhà nước, ngoài chi lương chúng ta phải tăng cường tiết kiệm chi. Tuy nhiên, sắp tới có yêu cầu quan trọng nếu muốn được tăng lương, bản thân từng cơ quan, đơn vị phải bố trí lại các khoản chi khác, khánh tiết, hội nghị… một cách chặt chẽ, hạn chế công tác nước ngoài. Những giải pháp này nhằm để các khoản chi hợp lý như chi lương và tinh thần đó đã được thể hiện trong Nghị quyết của Quốc hội.

- Các dịch vụ cung cấp phương tiện nhiều nhưng khi nói khoán xe công, nhiều ý kiến cho rằng sẽ rất ít người xung phong thực hiện, ít ai muốn đi taxi hay phương tiện khác?

Theo báo cáo của Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), cả nước hiện có gần 40.000 xe ô tô công (chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang, doanh nghiệp nhà nước). Trong đó, chi phí sử dụng một xe công trung bình khoảng 320 triệu đồng/năm và ước tính mỗi năm Nhà nước phải chi gần 13.000 tỷ đồng cho số lượng xe công này.

- Phải hiểu câu chuyện tại sao cần có xe công cho những chức danh đó. Thứ nhất, do khối lượng công việc cần sử dụng xe công. Thứ 2 là an toàn. Đó là những yếu tố đặt ra. Số lượng đó không nhiều, nhưng nếu có quy định cụ thể việc này từ chính sách đương nhiên phải thực hiện.

Còn nếu để tự xung phong, thí dụ cùng là thứ trưởng, có người đi xe công, có người đi xe ôm hoặc taxi thì "trông cũng không được đẹp". Còn nếu là đã đồng loạt áp dụng, mọi người sẽ đều vui vẻ thực hiện.

Trước đây, ở Văn phòng Quốc hội, ông Trần Quốc Thuận, Phó Chủ nhiệm Văn phòng, đi làm bằng xe ôm, nhưng cũng chỉ được 1 tháng. Vì vậy, để khả thi thực hiện chúng ta nên quy chuẩn, tiêu chuẩn đến đâu thì áp dụng, đã khoán là khoán, mọi người như nhau theo quy định của luật pháp.

- Nhiều ý kiến cho rằng chi NS gặp khó khăn, trong đó có tăng lương do chi thường xuyên đang tăng nhanh và chiếm tỷ trọng lớn. Vậy theo ông Quốc hội có nên quyết định việc giảm tỷ lệ chi thường xuyên trong tổng chi NS những năm tới?

- Thực ra đó là chính sách tài khóa. Nhưng chính sách tài khóa phải đảm bảo yêu cầu các khoản chi phát sinh mới phải đảm bảo cân đối được nguồn. Có nghĩa, trước đây nhiều khi do nhu cầu, đề xuất ra nhưng nguồn không có. Lần này sẽ đảm bảo cân đối được thu chi. Còn chuyện dừng chi thường xuyên phải hiểu rằng chúng ta còn phải đảm bảo yếu tố an sinh xã hội, trả nợ, hỗ trợ người có công... khiến chi thường xuyên tăng nhưng đó là việc phải làm. Tuy nhiên, cũng để đảm bảo việc chi đúng nguyên tắc, Luật NSNN sửa đổi đã thể hiện rõ việc chi theo nhu cầu thực tế phát sinh nhưng phải đảm bảo có nguồn bù đắp mới được quyết định.

- Có ý kiến cho rằng nên đóng băng bộ máy trong vòng 3 năm, để giảm biên chế, giảm chi thường xuyên?

- Liên quan đến vấn đề này, có đại biểu đề nghị bội chi NS bằng mức tuyệt đối là 254.000 tỷ đồng năm 2016 sẽ ổn định trong một số năm. Tức GDP vẫn tăng, nhưng bội chi ổn định, theo đó tỷ lệ sẽ giảm. Hai là chi thường xuyên giữ mặt bằng như 2015-2016, không tăng, như vậy tỷ lệ chi sẽ giảm. Ba là có đại biểu đề nghị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải giảm chi liên quan đến lương và biên chế.

Các ý kiến trên của đại biểu đều muốn giữ biên chế để sắp xếp lại, nhưng thực ra việc này chúng ta đã thực hiện rồi, biên chế sẽ không tăng thêm. Cứ 2 người nghỉ hưu mới bổ sung 1 người. Nếu kiên trì thực hiện, biên chế của chúng ta sẽ hợp lý, kể cả khu vực công chức, viên chức. Sau này, một số lĩnh vực dịch vụ chuyển sang giá dịch vụ, tức tự cân đối bằng nguồn xã hội hóa, cũng sẽ giảm cho bộ máy viên chức. Hiện nay số người hưởng lương chủ yếu nằm ở viên chức, là giáo viên, y bác sĩ … Đó là những cách để giảm gánh nặng với NS, khi phải gánh trên mình nhiều chức danh và đó là lộ trình rất tốt.

- Xin cảm ơn ông.

Quang Minh (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất