Hướng đến chất lượng và hiệu quả

Kể từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán (TTCK) vào năm 2006 đến nay, CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC), chuyên phân phối, gia công chế biến các sản phẩm thép, luôn xây dựng những chiến lược trung, dài hạn và công bố rộng rãi đến cổ đông. Để cụ thể hóa, bám sát chiến lược giai đoạn 2011-2015, SMC đặt ra mục tiêu, phương châm hoạt động cho mỗi năm và trong năm 2015 này là “Chất lượng & Hiệu quả”.

Tăng cường hệ thống

Số liệu của Hiệp hội thép Việt Nam cho thấy tổng sản lượng thép tiêu thụ trong năm 2014 vượt mức 12 triệu tấn. Năm vừa qua, riêng SMC tiêu thụ xấp xỉ 868.000 tấn thép các loại, thị phần của công ty hiện nằm ở mức 7,2%. Trong chiến lược 2011-2015 được xây dựng 5 năm trước, mục tiêu 800.000 tấn thép dành cho năm cuối cùng 2015 đã được hoàn thành sớm hơn 1 năm, thậm chí còn vượt 8,5%.

Việc đề cao hiệu quả trong năm 2015 là xu hướng tất yếu sau khi đã đầu tư mở rộng và nâng cao chất lượng hệ thống những năm trước đây. Cứ sau mỗi lần thành lập một nhà máy hay thêm một thành viên, hệ thống SMC không chỉ mở rộng mà độ cứng của toàn hệ thống cũng tăng thêm.

Ông Nguyễn Ngọc Anh

Những năm gần đây, doanh thu của SMC đều ở ngưỡng 10.000 tỷ đồng/năm và luôn nằm trong top những công ty có doanh thu cao nhất TTCK. Toàn hệ thống SMC hiện có 7 công ty thành viên và 1 công ty liên doanh với Sumitomo, trong đó có 4 nhà máy gia công, chế biến sản phẩm thép (coil center), gồm 2 nhà máy chế biến thép cán nóng và 2 nhà máy chế biến thép cán nguội, công suất lên đến 300.000 tấn/năm.

Việc đưa vào coil center đặt tại KCN Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM vào cuối năm 2013 đã giúp SMC tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới và mở rộng thêm mặt hàng kinh doanh cho toàn hệ thống. SMC Tân Tạo cũng đã nhận được sự hỗ trợ ưu đãi đầu tư mới theo chủ trương của UBND TPHCM trong việc vay vốn ngân hàng, nhờ vậy đã tiết kiệm đáng kể một khoản chi phí tài chính.

Đầu quý IV-2014, SMC đã ký kết hợp tác liên doanh với 2 đối tác đến từ Nhật Bản là Toami và Hanwa để thành lập SMC Toami. Với số vốn ban đầu 3 triệu USD (SMC 25%, Hanwa 25% và Toami 50%), SMC Toami sẽ tập trung sản xuất, kinh doanh lưới thép hàn cũng như xuất nhập khẩu, kinh doanh các loại thép. Cuối năm 2014, công ty đã trang bị thêm 1 hệ thống xả băng cán nguội, nâng tổng số thành 10 hệ thống cắt, xả thép các loại.

Các mặt hàng mới cũng đã được SMC đưa vào kinh doanh chế biến là thép mạ khổ nhỏ, thép cán nóng khổ nhỏ, dây chuyền cán thép lá... góp phần đa dạng mặt hàng thép, gia tăng sản lượng. Sản lượng tiêu thụ thép dẹt (tấm, lá, mạ) vươn lên chiếm tỷ trọng cao đạt 335.360 tấn, chiếm tỷ trọng xấp xỉ 40% tổng tiêu thụ.

Bộ mặt của SMC dần thay đổi, từ doanh nghiệp thuần túy thương mại chuyển sang lĩnh vực gia công chế biến có năng lực lớn trong cả nước. Từ trước đến nay, công tác tài chính-kế toán vẫn luôn là thế mạnh của SMC và năm 2014 tiếp tục được phát huy cao độ. Nhờ vào uy tín của công ty cũng như mối quan hệ chặt chẽ với các ngân hàng nên SMC luôn được tiếp cận với các nguồn vốn với chi phí thấp nhất. 

Phát huy giá trị

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc SMC, cho biết: Trong 3 năm gần đây, SMC vẫn duy trì sự phát triển vững vàng trong kinh doanh, nhưng lợi nhuận lại chưa được như kỳ vọng. Nhưng nguồn vốn khấu hao thu về đã gia tăng mạnh mẽ, khẳng định được chủ trương đầu tư mở rộng. Tăng cường hệ thống trong thời gian qua là hợp lý, có hiệu quả.

Năm 2015, SMC khẳng định tiếp tục phấn đấu, chấp nhận thách thức và từng bước vượt qua khó khăn với những giải pháp linh động, phù hợp cho mình với sự thận trọng cao độ, luôn cảnh giác đề phòng những chuyển biến mới, chưa hoặc không thể dự đoán trước.

Năm 2015, theo dự báo nền kinh tế toàn cầu vẫn còn gặp nhiều thách thức, kinh tế xã hội biến động khó lường. Giá dầu thô trên thế giới chưa thể tăng trong 6 tháng đầu năm 2015, mối quan hệ mật thiết giữa giá dầu thô và giá quặng sắt gắn bó chặt chẽ nhau, được cảnh báo nếu giá dầu giảm còn 40USD/thùng giá quặng chỉ còn 50USD/tấn. Do vậy không thể loại trừ giá thép thành phẩm có nhiều khả năng giảm tiếp. Năm 2015, dự báo ngành thép Việt Nam tiếp tục tăng trưởng từ 4-5% so với năm 2014, tuy nhiên mức tăng chủ yếu do đẩy mạnh xuất khẩu từ các mặt hàng như tôn mạ màu, mạ kẽm, thép ống các loại…

Bên cạnh đó, việc thực hiện các hiệp định thương mại song phương, đa phương, cộng đồng kinh tế Asean có hiệu lực, sức ép từ các quốc gia có thế mạnh về thép như Hàn Quốc, Nga, Belarus... tạo áp lực vào ngành thép Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đi theo con đường cốt lõi đã chọn từ nhiều năm qua, đó là kinh doanh và chế biến các loại sắt thép, hướng tới mục tiêu tiêu thụ 1 triệu tấn thép/năm. Tuy nhiên, năm 2015 sẽ không tập trung về số lượng, toàn hệ thống tập trung vào phương châm “chất lượng & hiệu quả”, dựa trên nền tảng của sự ổn định, đảm bảo sự vững chắc và tồn tại lâu dài” - người đứng đầu SMC cho biết. Theo đó, SMC sẽ tiếp tục nâng tỷ lệ thép dẹt (thép tấm, lá) trong tổng cơ cấu tiêu thụ vượt mức 40% (hơn 340.000 tấn) trong năm 2015, đảm bảo sử dụng tốt công suất máy móc thiết bị, từng bước mở rộng và nâng cao giá trị các sản phẩm thép sau gia công chế biến.

SMC sẽ không đặt vấn đề tăng trưởng tiêu thụ với thép xây dựng, do lợi nhuận đem lại là tương đối thấp, mà hướng đến đối tượng tiêu thụ chủ yếu là các dự án FDI và các dự án có nguồn vốn an toàn. Trong công tác xuất nhập khẩu, đảm bảo tính thường xuyên, kịp thời và có giá cả hợp lý, đảm bảo phục vụ nhu cầu gia công chế biến và kinh doanh cho toàn hệ thống, hạn chế tồn kho vượt định mức cũng như thiếu hụt hàng hóa. Về xuất khẩu, giữ vững thị trường cũ và từng bước mở rộng thị trường mới, khách hàng mới, tập trung xuất khẩu các mặt hàng mà SMC có lợi thế và hiệu quả cao.

Hướng đến chất lượng và hiệu quả ảnh 1

Hệ thống coil center giúp vị thế của SMC trên thương trường
ngày càng được nâng cao. Ảnh: LONG ẨN

Ông Nguyễn Ngọc Anh, chia sẻ: Hoạt động kinh doanh của SMC những năm qua cũng gặp không ít thách thức, nhưng chính trong những lúc đó, chúng tôi lại tích lũy và tạo dựng thêm những giá trị cho mình, điều đó giúp cho SMC ngày càng mạnh mẽ hơn. Tôi đơn cử như việc năm 2013, có những thời điểm SMC gặp khó khăn, ngành thép trong mắt các ngân hàng là rất rủi ro.

Tuy nhiên, lãi suất của các ngân hàng dành cho SMC vẫn không thay đổi, chúng tôi vẫn luôn nhận được mức lãi suất tốt nhất và có thể vay tín chấp. Hay như trong việc thương thảo hợp tác, liên doanh với các đối tác nước ngoài. 5-7 năm trước, họ còn lựa chọn SMC rồi cân đo với các đơn vị khác, nhưng hiện nay có đối tác chỉ kiên quyết làm việc cùng SMC. Tôi xin khẳng định, những giá trị này không thể dùng tiền để mua được, mà nó phải được gầy dựng, kiểm chứng trong khoảng thời gian lâu dài và khi đủ lớn nó sẽ góp phần đáng kể để nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp.

Đại Ngàn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất