Hiệp lực để hưng thịnh

Ước mơ chỉ là một người bình thường, nhưng chị lại luôn sống và làm những công việc không phải người phụ nữ nào cũng có thể làm được: Kinh doanh, làm từ thiện, vẽ tranh, chơi nhạc và sáng tác thơ.… Tất cả đều được hội tụ ở người nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Hiệp Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Nội (ảnh).

Chiến lược kinh doanh

Hiệp lực để hưng thịnh ảnh 1

Từ một tổ hợp sản xuất may mặc gia đình, giờ đây Hiệp Hưng (ở số 130D Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã phát triển thành một tập đoàn dệt may lớn. Khi được hỏi bí quyết nào giúp chị chèo lái con thuyền Hiệp Hưng đi đến thành công, chị Đoàn Thị Hữu Nghị nói ngay: “Thú thật tôi không có bí quyết gì cả. Điều cốt lõi phải hiệp lực để cùng phát triển. Đây là tiêu chí lớn nhất của tôi từ khi thành lập doanh nghiệp đến nay”.

Kế thừa nghề truyền thống của gia đình nhà chồng tại phố Hàng Trống (Hà Nội), năm 1988, cùng với gia đình nhà chồng, chị thành lập tổ hợp sản xuất hàng may thêu tại nhà.

Năm 1992, khi Luật Doanh nghiệp được ban hành, chị quyết định chuyển đổi tổ hợp thêu may thành Công ty TNHH Hiệp Hưng. Công việc có vẻ thuận buồm xuôi gió, khi chị và 5 người bạn học ở Hoa Kỳ cùng nhau góp vốn để “nâng cấp“ công ty thành Tập đoàn Hiệp Hưng.

Theo như chị nói là phát huy tinh thần “cùng nhau hiệp tác - hiệp lực để hưng thịnh”, nhằm mở rộng hoạt động trên các lĩnh vực sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, hàng thêu; cung cấp dịch vụ tài chính; vận tải nội địa - quốc tế và các dịch vụ xuất nhập khẩu; phân phối hàng tiêu dùng trên toàn quốc…

Hiện nay, Tập đoàn Hiệp Hưng không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước những sản phẩm chăn, ga, gối, nệm thêu mà còn xuất khẩu sang thị trường nhiều nước. Đặc biệt, các sản phẩm  thêu ren và chăn, ga, gối, nệm thêu cao cấp nhãn hiệu Bellizeno được đánh giá là mặt hàng hạng 5 sao trên thị trường thế giới.

Để có được thành quả này, chị Nghị đã không ngừng tìm tòi và cùng với đội ngũ thiết kế của Hiệp Hưng cho ra những sản phẩm thiết kế độc đáo, kết hợp tinh tế các đường nét, họa tiết trong nghệ thuật văn hóa dân gian các dân tộc trên thế giới, tạo nên phong cách riêng biệt, đáp ứng được thị hiếu khắt khe của thị trường như Nhật Bản, Italia, Pháp, Đan Mạch, Đức…

“Khi tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp mang nhãn hiệu Bellizeno, chúng tôi nghĩ dòng sản phẩm này dành cho người tiêu  dùng đẳng cấp nên sẽ ít bị tác động bởi sự biến động của nền kinh tế. Và điều này đã được chứng minh, khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lâm vào thế khó khi không xuất được hàng, sản phẩm của Hiệp Hưng cũng bị ảnh hưởng, đơn hàng bị giảm, nhưng sản phẩm cao cấp Bellizeno hầu như không bị ảnh hưởng” - chị Hữu Nghị bộc bạch.

Chị chia sẻ: “Để có được những sản phẩm cao cấp mang nhãn hiệu Bellizeno được bạn hàng ưa chuộng, đơn giản là chúng tôi luôn có chiến lược phát triển sản phẩm, thiết kế, cách chế tác, cách phân phối, dịch vụ trước và sau bán hàng, có một dây chuyền công nghệ sản xuất, hiện đại tiên tiến của thế giới.

Tuy nhiên, để cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp trong nước phải cùng nhau hợp lực mới có thể phát triển bền vững. Bởi lẽ, chỉ cạnh tranh trong chiến lược kinh doanh chưa đủ, mà cần có sự gắn kết chặt chẽ với nhau. Kinh nghiệm cho thấy một mình doanh nghiệp một lối đi, tự anh sẽ bị đào thải.

Chính vì xu thế này các hiệp hội ngành nghề ra đời để hỗ trợ cho doanh nghiệp thành viên trong những lúc gặp khó khăn, cũng như đưa ra những chiến lược, phương hướng giúp đỡ nhau cùng phát triển".

Thử thách là cơ hội vươn lên

Nói về những khó khăn trong kinh doanh, chị tâm sự: “Tôi luôn xem khó khăn là cơ hội. Bởi nếu mình vượt qua những khó khăn xem như đã chiến thắng, đã vượt lên. Tôi đam mê nghề thêu, đam mê đến mức cho dù bây giờ lợi nhuận từ mảng này không cao, nhưng những sản phẩm thêu vẫn được Hiệp Hưng đặc biệt coi trọng.

Nhưng con đường khởi nghiệp của tôi không bắt đầu từ sự đam mê mà từ những khó khăn trong cuộc sống thường ngày. Tất nhiên bản thân mình cũng phải có kiến thức về ngành nghề mà mình đang đeo đuổi. Cùng với sự đam mê, những kiến thức này sẽ giúp mình vượt qua khó khăn, thách thức”.

 Hiệp lực để hưng thịnh ảnh 2

Bà Đoàn Thị Hữu Nghị dạy nghề thêu cho các em nhỏ ở Lai Châu.

Sự khao khát vươn lên, chấp nhận những khó khăn, thử thách luôn được người phụ nữ này thể hiện trong câu chuyện với chúng tôi. Theo chị, đầu tiên phải có lòng say mê, sau đó là sự quyết tâm. Quyết tâm mà không có sự say mê sẽ không thể kiên trì theo đuổi được mục tiêu.

Thêu là nghiệp và cũng là niềm đam mê của chị. Mỗi ngày chị vẫn truyền cảm xúc và sự say mê của mình cho cán bộ nhân viên Tập đoàn Hiệp Hưng để họ cùng chị nuôi giữ ngọn lửa đam mê, sáng tạo ra những sản phẩm Bellizeno.

 - Như chị đã chia sẻ, khó khăn, thách thức là cơ hội cho sự nghiệp của mình? - tôi hỏi.

- Tôi thành lập Hiệp Hưng từ năm 1988. Lúc đó, đất nước vừa ra khỏi chế độ bao cấp, người ta nhìn nhận về doanh nghiệp tư nhân khác với bây giờ. Khó khăn lớn nhất là rào cản ý thức con người. Tôi không phải là người thích chân trong chân ngoài, nên ngay khi có Luật Doanh nghiệp, đã xin nghỉ hẳn ở Bộ Thương mại để tập trung làm doanh nghiệp.

 Nhiều người cho là mạo hiểm, nhưng tôi nghĩ rằng, khi mình đã bị đẩy lùi về một góc, không còn đường lùi, tự bản thân sẽ phải bứt lên thôi. Tự bản thân mình sẽ tìm mọi cách để đảm bảo cuộc sống và chứng minh quyết định của mình đúng đắn. Tôi nghĩ không nên gọi những trở ngại như thế là mạo hiểm, vì khi định danh như thế mình sẽ vừa làm, vừa run. Tôi vốn làm việc rất rõ ràng, bài bản, có kế hoạch cụ thể. Khi đã tính toán kỹ không thể gọi là liều, là mạo hiểm. Mình có học nên có thể vạch ra được con đường của mình và như thế mình sẽ đi đến cùng, khó khăn mấy cũng sẽ đi.

Nặng nghĩa cộng đồng

Hiệp lực để hưng thịnh ảnh 3Tôi rất tâm đắc với câu nói “đừng bao giờ gọi đó là khó khăn mà hãy coi đó là thử thách”. Như thế sẽ tăng thêm động lực để vượt qua và biến thử thách về “mo”. Nếu nhìn nhận thử thách theo hướng đó, ta cũng nên cảm ơn thử thách đã cho mình cơ hội để đặc biệt hơn người khác, chiếm được ưu thế hơn trong cạnh tranh. Bởi cứ mỗi trở ngại lại phải tìm con đường khác, mình sẽ luôn tụt hậu.Hiệp lực để hưng thịnh ảnh 4

ĐOÀN THỊ HỮU NGHỊ,
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hiệp Hưng

- Mọi người thường gọi chị với cái tên thân thiện: “Bà đỡ cho chị em nông dân” với mô hình hoạt động may thêu tại nhà? - tôi hỏi

- Xuất phát từ một lần về thăm quê Kim Bảng (Hà Nam), tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy hầu như cả làng chỉ toàn người già và trẻ nhỏ. Hỏi ra mới biết bố mẹ các cháu đã bỏ lên thành phố kiếm sống lúc nông nhàn.

Điều đó khiến tôi chạnh lòng, thương cảm cho lũ nhỏ. Trong khi lứa tuổi của chúng rất cần bàn tay chăm sóc, dạy dỗ, nâng niu của cha mẹ. Đặc biệt đối với người phụ nữ khi phải bỏ cửa bỏ nhà đi kiếm tiền về nuôi con, chẳng sung sướng gì. Đôi khi, những cám dỗ chốn thị thành còn khiến họ sa ngã, gây nên những sóng gió, tan vỡ trong chính cuộc sống gia đình họ.

Tôi nghĩ tại sao mình không giúp tạo cho họ việc làm tại chỗ. Mình lấy đúng công việc của mình giúp được họ sẽ tốt hơn rất nhiều. Thế là bắt đầu từ một vài người, tôi thuyết phục họ ở lại nhà, không ra thành phố làm ăn nữa. Tôi tập hợp họ lại thành những nhóm nhỏ, dạy họ nghề thêu, sản phẩm họ làm ra được Hiệp Hưng thu mua. Từ đó, gia đình họ có thêm nghề phụ và thu nhập ổn định.

Dần dần, khi số lượng chị em xin vào làm tăng lên, tôi tiến hành tổ chức sản xuất theo mô hình lấy chủ tịch Hội Phụ nữ xã làm trưởng dự án chịu trách nhiệm quản lý chung, tập hợp chị em trong xã và giao nhận hàng hóa với công ty. Tôi truyền lại cho họ nghề thêu, cách quản lý, các hệ thống bảng biểu để theo dõi tiến độ sản xuất, hướng dẫn họ kỹ thuật thêu và cách giữ vệ sinh công nghiệp cho sản phẩm theo tiêu chuẩn xuất khẩu.

Điều đáng mừng, các chị tổ trưởng phụ trách những nhóm sản xuất đã có thể tự đứng ra tổ chức sản xuất, không những cho các đơn hàng của Hiệp Hưng mà còn nhận các đơn hàng từ các công ty khác. Bản thân họ đã tích lũy được những kỹ năng quản lý sản xuất không những trong nghề thêu mà cả trong sản xuất nông nghiệp.

Giờ đây, những đứa trẻ ở các làng quê đó không còn phải bỏ học, xa cha, mẹ hàng tháng trời, bơ vơ, đói rách, không có ai chăm sóc nữa, những người đàn ông có vợ chăm lo việc nhà, con cái… Tôi nghe và cảm thấy đó chính là phần thưởng quý giá nhất mà cuộc đời đã dành tặng cho tôi - chị chia sẻ.

- Có phải vì thế mà slogan của Hiệp Hưng là “Vui vẻ làm việc, hưởng thụ cuộc sống và cởi mở với nhau, chúng ta sẽ có tất cả”?

- Tôi chỉ nghĩ đơn thuần muốn giúp đỡ những người khó khăn để xã hội bớt đi gánh nặng. Mình chỉ cần cố một chút thôi cũng có thể giúp được nhiều gia đình có công ăn, việc làm để có thêm thu nhập. Tuy vậy, đừng nghĩ chỉ tạo cho họ miếng ăn là đủ, mà phải tạo ra một môi trường làm việc cởi mở, vui vẻ để họ lấy lại được trạng thái tinh thần sau những lo toan, vất vả của cuộc sống đời thường.

Vì thế tôi rất coi trọng văn hóa doanh nghiệp và lấy nó làm nòng cốt. Bởi theo tôi mọi hành động đều phải xuất phát từ nhân sinh quan của mỗi người với cộng đồng xã hội. Đây cũng là bí quyết xây dựng tình đoàn kết ở Hiệp Hưng khi số lượng công nhân nữ chiếm tới hơn 90%.

Công việc của công ty nhiều như vậy nhưng chị vẫn thả hồn vẽ tranh, chơi nhạc và sáng tác thơ vào những lúc rảnh rỗi hoặc khi có cảm xúc. Chị đã sáng tác được không ít bài thơ và vẽ được rất nhiều tranh để tặng bạn bè hoặc đối tác.

“Mỗi khi được thả hồn vào đó, tôi thấy mình thật dịu dàng, đằm thắm. Thấy cuộc đời này đẹp biết bao nhiêu, ý nghĩa biết nhường nào. Tôi cũng thường tổ chức các đợt thăm và tặng quà các trung tâm bảo trợ xã hội. Điều này không chỉ xuất phát từ chính cái tâm của mình, mà còn là trách nhiệm cộng đồng của mỗi doanh nghiệp.

Tôi luôn tâm niệm có phát triển cộng đồng, doanh nghiệp mới bền vững. Mang đến niềm vui cho người khác là việc làm đầy ý nghĩa. Hạnh phúc của người khác đôi khi đơn giản cũng là hạnh phúc của chính mình” - chị Nghị tâm sự.

Xuân Phong

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất