Hàng sạch trên chợ ảo

(ĐTTCO) -  Vài năm trước trong nhóm bạn của chúng tôi, vợ chồng Hoa điều kiện kinh tế hạn hẹp nhất nên phải mua nhà ở Hóc Môn (TPHCM). Hoa cũng vì vậy mà phải chuyển việc từ quận 3 về quận 12 để đi lại cho thuận tiện hơn. Nhưng khoảng 1 năm trở lại đây, mảnh đất ở Hóc Môn của vợ chồng Hoa lại trở thành niềm ao ước của những cư dân đô thị như chúng tôi.  Cứ vài hôm lại thấy Hoa đăng lên facebook khóm mùng tơi, cải, muống, rau thơm, đu đủ, chanh, cà chua, ớt, mãng cầu… từ mảnh vườn nhỏ, tất cả đều là sản phẩm của 2 vợ chồng. Không những trồng cây, Hoa còn tranh thủ nuôi thêm mấy con gà, vừa cho trứng sạch lại vừa có gà sạch. Có lẽ nhà bạn tôi chỉ còn thiếu heo và cá là trở thành nông dân thực thụ. Cũng từ dạo ấy, nhóm bạn chúng tôi lại thường tụ họp hơn vào dịp cuối tuần và điểm đến phần nhiều là nhà Hoa, phần để hưởng không khí thoải mái, phần là để có rau, quả sạch mang về.

(ĐTTCO) -  Vài năm trước trong nhóm bạn của chúng tôi, vợ chồng Hoa điều kiện kinh tế hạn hẹp nhất nên phải mua nhà ở Hóc Môn (TPHCM). Hoa cũng vì vậy mà phải chuyển việc từ quận 3 về quận 12 để đi lại cho thuận tiện hơn. Nhưng khoảng 1 năm trở lại đây, mảnh đất ở Hóc Môn của vợ chồng Hoa lại trở thành niềm ao ước của những cư dân đô thị như chúng tôi.

Cứ vài hôm lại thấy Hoa đăng lên facebook khóm mùng tơi, cải, muống, rau thơm, đu đủ, chanh, cà chua, ớt, mãng cầu… từ mảnh vườn nhỏ, tất cả đều là sản phẩm của 2 vợ chồng. Không những trồng cây, Hoa còn tranh thủ nuôi thêm mấy con gà, vừa cho trứng sạch lại vừa có gà sạch.

Có lẽ nhà bạn tôi chỉ còn thiếu heo và cá là trở thành nông dân thực thụ. Cũng từ dạo ấy, nhóm bạn chúng tôi lại thường tụ họp hơn vào dịp cuối tuần và điểm đến phần nhiều là nhà Hoa, phần để hưởng không khí thoải mái, phần là để có rau, quả sạch mang về.

Dần dà phong trào trồng rau sạch lan rộng trong nhóm chúng tôi, đứa nào cũng cố dành một góc sân, ban công trồng vài chậu mùng tơi, rau cải. Facebook trở thành nơi để chúng tôi khoe thành tích rau, củ, quả của mình. “Nhớ ngày xưa ở quê bố mẹ chỉ mong con cái sớm thoát khỏi cái cảnh làm nông vất vả, thế mà giờ ngay giữa đô thị rộng lớn đứa nào cũng cố làm nông dân” - tâm sự của một đứa bạn khiến câu chuyện của chúng tôi trở nên sôi nổi.

Cũng dễ hiểu, giữa cái thời đi đâu cũng thấy thực phẩm bẩn, nhiều người ra đi vì ung thư, thì ao ước trở thành một nông dân thành thị, tự cung cấp được phần nào hay phần đó lại trở lên mãnh liệt hơn. Nghe nói có chị kia đang làm báo bỏ nghề về Củ Chi thuê một miếng đất rồi thuê người về trồng rau đủ loại, bán cho bạn bè thông qua kênh facebook.

Rồi từ rau cũng không rõ chị lấy nguồn như thế nào mà bán cả trứng, cá, gà, heo… tất cả đều được giới thiệu là hàng quê sạch, tuyển chọn mang lên bán. Rồi cũng thấy có chị kia đang làm công ty nước ngoài bỏ nghề về nấu ăn bán online, rồi từ online mở một cửa hàng ăn uống đắt khách lắm, dù giá bán lúc nào cũng cao hơn chỗ khác không ít, vì chị khẳng định tất cả heo, cá, gà, bò đều lấy từ chỗ uy tín, hàng sạch. Thậm chí vài tuần lại thấy chị đi đâu một chuyến nói là đi lấy hàng tôm, cá, cua biển sạch về bán cho khách.

 **

Thời buổi bán hàng online “thượng vàng hạ cám” hàng sạch từ củ khoai, nải chuối, mớ rau, quả trứng, con tôm, con cá, thịt heo, gà, bò… đều được mang từ quê, đánh bắt trực tiếp từ biển nên luôn đảm bảo sạch 100%. Và thế là hàng hóa của các chị luôn trong tình trạng cháy hàng, nhiều cư dân mạng đi chợ chỉ thông qua cái click chuột nhưng lại rất an tâm hơn hẳn việc được sờ, mó, cầm, nắm con cá, miếng thịt, mớ rau ngoài chợ.

Đương nhiên giá lúc nào cũng cao hơn, vì nhiều món hàng còn cõng cả chi phí đi máy bay, nhưng tất cả đều rất vui vẻ. Một chợ ảo chuyên bán hàng với giấc mơ thoát khỏi những thứ thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học độc hại đang hình thành và lan rộng.

Cô bạn tôi bảo hôm trước đi nghe một hội thảo về nông nghiệp hữu cơ, thấy chuyên gia nói để có thể tham gia trồng rau hữu cơ điều kiện tiên quyết là nguồn nước và đất canh tác phải đảm bảo an toàn, không nhiễm các kim loại nặng vượt ngưỡng cho phép. Đó là chưa kể để đạt được chứng nhận hữu cơ các DN phải gửi giấy tờ qua nước ngoài và hành trình theo đuổi chứng nhận quốc tế này rất tốn kém.

Thế nên, thực phẩm sạch không dùng phân bón, thuốc trừ sâu cũng chưa đủ. Hóa ra kiếm một sản phẩm hữu cơ cũng không dễ dàng gì, số DN làm hữu cơ ở Việt Nam cũng hiếm. Tôi hay mua gạo Hoa Sữa, nhưng hồi tháng 6 lại nghe DN này phải chuyển nhượng 320ha đất và dự án phát triển nông nghiệp hữu cơ. Nghe đâu thiếu chính sách hỗ trợ khiến một DN tiên phong, với nhiều tâm huyết cũng phải tính chuyện dừng cuộc chơi mà trước đây tưởng rất triển vọng.

Rồi báo chí thông tin một số DN sản xuất thực phẩm hữu cơ chủ yếu dành cho xuất khẩu, vì nhu cầu thực phẩm hữu cơ trên thế giới rất lớn, trong khi cả năng đáp ứng còn hạn chế. Những ngày đầu tháng 12, Vinamit thông tin công ty đã đạt chứng nhận hữu cơ cả về canh tác, chế biến và nông sản theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA Organic) và Liên minh châu Âu (Ecocert - EU). Nhưng ông chủ công ty này cũng cho biết việc đạt chứng nhận sẽ mở rộng cánh cửa đưa hàng vào Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu.

DN Việt đang chung tay xây nền nông nghiệp hữu cơ cho thế giới, nhưng ai sẽ xây nền nông nghiệp hữu cơ cho Việt Nam, cho người tiêu dùng Việt Nam? Ai sẽ mang đến một bữa ăn an toàn cho người dân Việt Nam? Mới hỏi vậy mà mấy đứa bạn đã nạt tôi là đang mơ à. Có lẽ tôi đang mơ thật khi đi lo chuyện xa xôi cho tất cả mọi người. Thế giới còn thiếu huống chi Việt Nam, thôi chưa với tới hữu cơ thì cứ tìm mua những thứ sạch không nhồi hóa chất dùng đỡ đã.

***

Tết sắp đến, nhóm chúng tôi hay có thói quen mỗi đứa tìm một món ngon làm quà cho những nhà khác. Cũng trong cơn khát thực phẩm sạch, nên những nhà như Hoa luôn xung phong tặng rau, trứng, gà. Có đứa nhà ở quê thì đặt heo, trái cây. Có đứa sang thì đặt bánh trái ngoại tặng bạn bè. Nguyên nhân tin mua hàng ngoại cũng một phần vì ngán chữ thực phẩm bẩn. Đứa thì siêng gói bánh chưng, bánh tét làm quà.

Năm nay tôi chọn nấm linh chi rừng để tặng nhóm bạn. Nấm này cũng mua một người quen bán trên mạng, chứ tôi không có nguồn người thân đi rừng mà kiếm. Tôi bảo lũ bạn, nấm linh chi giờ cũng đang là món hàng được săn lùng nhiều vì nó nhiều tác dụng, trong đó có một tác dụng được truyền tai nhiều nhất là giúp thải bớt độc tố trong người. “Ăn cũng chết mà không ăn cũng chết, thôi uống nấm cho sống được lâu hơn một chút” - tôi đùa lũ bạn.

Câu chuyện của chúng tôi cứ lan man qua chuyện người, chuyện nhà nhưng cũng chỉ quanh một giấc mơ chung, giấc mơ được ăn sạch, ngủ an tâm. Chả biết đến khi nào việc sử dụng thực phẩm sạch (theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap), chứ chưa nói hữu cơ mới thực sự phổ biến. Sạch thực là sạch chứ không phải sạch trên nhãn mác còn sống chết mặc bay. Tự trồng rau, củ, quả cũng chỉ là giải pháp tình thế, chứ tất cả cư dân đô thị cùng làm như vậy thì cũng không phải việc nên làm, bởi như vậy khác nào đang nông thôn hóa thành thị.

Các tin khác