Giám đốc “vàng” & thách thức 4 M

Nhắc đến nghề kinh doanh vàng đầy nguy hiểm, Trần Trọng Quốc Khanh (ảnh), Giám đốc Trung tâm Vàng ACB, cho biết bị ám ảnh bởi nhận xét của một chuyên gia trong ngành: các bạn mới có tiền (Money) và máy móc (Machinery) nhưng lại quá yếu về nhân sự (Manpower). Chính nhận xét thẳng thắn về 3M trên đã thôi thúc người giám đốc “vàng” xây dựng thành công trung tâm kiểm nghiệm vàng đạt chất lượng quốc tế đầu tiên ở Việt Nam. Và nay con người tài hoa này lại tiếp tục dấn thân trong thách thức M mới là âm nhạc (Music) với nghệ danh “Mộc Quốc Khanh”.

Thành đạt từ lòng tin

 Giám đốc “vàng” & thách thức 4 M ảnh 1

Năm ngoái, cộng đồng kinh doanh vàng bạc và giới tài chính ngân hàng ở TPHCM đón nhận một sự kiện khá thú vị: Giám đốc Trung tâm Vàng ACB, Th.S Trần Trọng Quốc Khanh ra mắt album nhạc đầu tay mang tên “Những cơn mưa vô thường” với chủ đề chính là ngợi ca về khát vọng và ý chí của con người trong cuộc sống vô thường với nguồn cảm hứng từ triết lý âm dương và Thiền.

Theo tiết lộ của doanh nhân - nhạc sĩ Trần Trọng Quốc Khanh với báo giới, album nhạc đầu tay chỉ có 8 bài hát nhưng phải mất đến 16 tháng để thực hiện. Nghe cũng đủ thấy một sự chuẩn bị công phu và hấp dẫn, nhưng ngoài tác phẩm nghệ thuật trên, giám đốc Khanh có gì đặc biệt lại được báo giới quan tâm đến thế?

Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp ngành tiếng Pháp năm 1990, chàng thanh niên Trần Trọng Quốc Khanh bước chân vào ngành ngân hàng với vị trí khiêm tốn là nhân viên tổ mã điện thuộc Phòng Quan hệ Quốc tế của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh TPHCM.

Thời đó, liên lạc viễn thông còn hạn chế và hầu như tất cả thư từ giao dịch với ngân hàng nước ngoài bằng telex đều phải có mật mã và Khanh là một trong những nhân viên thực hiện yêu cầu đó. Công việc tưởng chừng rất đơn điệu và nhàm chán nhưng được chàng cử nhân 21 tuổi thực hiện nghiêm túc, tạo được tín nhiệm của đồng nghiệp trong cơ quan.

Gần 1 năm sau, Khanh được Ban giám đốc tin tưởng điều động sang Phòng Kinh doanh Ngoại tệ và trở thành một trong những chuyên gia buôn tiền (dealer) đầu tiên của Vietcombank, và có thể nói không ngoa là của cả ngành ngân hàng Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

Năm 1997, Khanh rời Vietcombank đầu quân cho Ngân hàng Thương mại Á châu (ACB) với nhiệm vụ phải xây dựng thành công đội ngũ chuyên gia buôn tiền và triển khai các sản phẩm đầu tiên như quyền chọn vàng (Gold option), quyền chọn tiền đồng (VNĐ option), kinh doanh vàng tài khoản.

Năm 2005, Khanh được bổ nhiệm làm Giám đốc CTCP Sài Gòn Kim hoàn ACB-SJC, công ty liên doanh với vốn điều lệ 10 tỷ đồng giữa Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC và ACB. Kể từ năm 2007, Khanh là Giám đốc Trung tâm Vàng ACB, hoạt động chủ yếu kinh doanh, sản xuất, giám định, tinh luyện sản phẩm vàng.

Và dường như nghề kinh doanh “vàng” đầy nguy hiểm nhưng hết sức nhạy cảm với đời sống kinh tế của người dân Việt đã giúp “lăng-xê” người giám đốc trẻ có tâm hồn nghệ sĩ thầm lặng đóng góp cho ngành tài chính ngân hàng trong suốt hơn 20 năm qua. Ngoài công việc thường nhật, anh còn tham gia viết báo, hiệu đính sách âm nhạc, sáng tác nhạc...

Khi được tôi đề nghị làm nhân vật cho bài báo dự cuộc thi viết PS-KS: “Doanh nhân - Bản lĩnh và cống hiến”, lúc đầu Khanh từ chối vì cho rằng bản thân mình không có gì đáng nói so với rất nhiều doanh nhân thành đạt khác. Nhưng cuối cùng Khanh đồng ý khi tôi “gãi đúng chỗ ngứa” về nghề kinh doanh vàng của anh.

Khanh không ngần ngại chia sẻ với tôi về những khó khăn ban đầu khi chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực mới mẻ này. Buổi đầu khi ra nước ngoài học hỏi kinh nghiệm, Khanh bị ám ảnh bởi câu nói của giám đốc điều hành của một hãng tinh luyện vàng lâu năm ở Thụy Sĩ: “Chúng tôi biết ACB có tiền (Money) nên chuyện sở hữu máy móc thiết bị (Machinery) không khó, nhưng liệu các bạn đã có một lực lượng nhân sự (Manpower) đủ khả năng hay chưa?”.

Do đó, việc đầu tiên khi Khanh về nước đảm nhận cương vị Giám đốc Trung tâm Vàng ACB là tập hợp đội ngũ cán bộ nhân viên và chia sẻ về yếu tố 3M và tri thức về thị trường vàng, về kinh tế thị trường. Anh tâm sự: Nghề vàng tuy rủi ro nhưng không đồng nghĩa với chuyện nhắm mắt làm liều.

Thương hiệu vàng bản sắc Việt

Năm ngoái, thị trường vàng trong nước đầy biến động do bối cảnh quốc tế và những thay đổi từ chính sách của cơ quan quản lý nhưng Trung tâm Vàng ACB vẫn trụ vững và phát triển tốt. Anh Khanh cho biết, khi Ngân hàng Nhà nước công bố thời gian tới sẽ chỉ còn một thương hiệu vàng quốc gia SBV, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng rất đau đầu vì trước đây “lỡ” đầu tư quá nhiều vào máy móc cho sản xuất vàng miếng, vàng nữ trang.

Trong khi đó, Trung tâm Vàng ACB vẫn tìm được hướng đi mới là đưa máy dập, sản xuất vàng miếng sang chế tác các tặng phẩm lưu niệm tinh xảo mang biểu tượng văn hóa - nghệ thuật của đất nước.

Giám đốc “vàng” & thách thức 4 M ảnh 2 

Chuyên viên giám định tại phòng thí nghiệm Trung tâm Vàng ACB đang
cán mỏng mẫu để khử bạc. 

Nhưng câu chuyện kinh doanh của Trung tâm Vàng ACB không chỉ đơn thuần là sản phẩm vàng miếng, vàng nữ trang hay quà lưu niệm mà nó còn là niềm say mê, tâm huyết với thương hiệu mang bản sắc Việt: “Gìn vàng giữ bạc”. Theo ý kiến của một số chuyên gia ngôn ngữ, cụm từ ”Gìn vàng giữ bạc” nếu theo cấu tạo từ ngữ thông thường nghe có vẻ như không ổn. Bởi vì “gìn giữ” là từ láy.

Chữ ”gìn” cũng có nghĩa riêng nhưng không dùng độc lập. Trong khi đó, “vàng bạc” lại là danh từ ghép đẳng lập. Nhưng theo thổ lộ của Khanh, khẩu hiệu “Gìn vàng giữ bạc” được anh lấy cảm hứng từ truyện Kiều của Nguyễn Du khi Kim Trọng về nhà hộ tang người chú đã nhắc người yêu là nàng Kiều giữ lòng chung thủy:

"Gìn vàng giữ ngọc cho hay

Cho đành lòng kẻ chân mây cuối trời"

Nhờ tâm niệm “Gìn vàng giữ bạc” và luôn giữ lòng chung thủy với khách hàng, vào cuối năm ngoái, Trung tâm Vàng ACB đã đạt được 2 giấy chứng nhận quan trọng trong ngành vàng bạc đá quý. Một giấy chứng nhận ISO 17025:2005 về năng lực của phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn Trung tâm Vàng ACB do Tổ chức Công nhận Việt Nam (Accreditation of Vietnam - AOV) cấp ngày 23-12-2011.

Giấy chứng nhận còn lại là ISO 9001:2008 về Hệ thống quản lý chất lượng -  các yêu cầu do Tổ chức QMS Australia cấp về 4 hoạt động chính như chế tác và kinh doanh vàng miếng, chế tác và kinh doanh vàng tặng phẩm, dịch vụ tinh luyện vàng và dịch vụ giám định tuổi vàng. Trung tâm Vàng ACB là đơn vị đầu tiên trong ngành vàng Việt Nam được nhận chứng nhận này.

Đây là bước tiến quan trọng của ACB trong việc hướng tới bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn gian lận tuổi vàng rất phổ biến ở Việt Nam, do luật pháp thiếu các biện pháp chế tài nghiêm khắc. Kể từ nay, các sản phẩm được giám định từ Trung tâm Vàng ACB được các cơ quan công nhận quốc tế của nhiều quốc gia khác nhau trên toàn thế giới thừa nhận kết quả thử nghiệm.

Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại mậu dịch trong nước và quốc tế, đồng thời giúp giảm bớt hoặc không phải mất chi phí và thời gian cho việc thử nghiệm lặp lại tại các nước nhập khẩu. Theo anh Khanh, định hướng thương hiệu vàng quốc gia SBV sẽ là cơ hội “vàng” cho Trung tâm Vàng ACB. Vì thị trường cũng cần những nhà sản xuất và kiểm định có uy tín và “chung thủy” với khách hàng.

“Gìn nàng giữ nhạc”

Giám đốc “vàng” & thách thức 4 M ảnh 3Để có thương hiệu vàng quốc gia, Việt Nam còn rất nhiều tiêu chuẩn phải phấn đấu. Vàng quốc gia theo tiêu chuẩn quốc tế phải có đủ ít nhất hai yếu tố chính, là sẽ không phải đem đi nấu lại để kiểm định nữa và nước ta phải được gia nhập Hiệp hội Thị trường vàng London. Nhưng cho dù có hội nhập đến mức độ nào đi chăng nữa, tôi cho rằng doanh nghiệp kinh doanh vàng luôn phải giữ chữ tín, đặt vấn đề đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu.
Giám đốc “vàng” & thách thức 4 M ảnh 4

Th.S TRẦN TRỌNG QUỐC KHANH,
Giám đốc Trung tâm Vàng ACB

Trở lại với album nhạc đầu tay, có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc liệu việc viết nhạc có liên quan gì đến nghề kinh doanh vàng hay không. Tôi đem thắc mắc này giãi bày với Trần Trọng Quốc Khanh và được anh cho biết:

- Kinh doanh vàng và sáng tác nhạc đều phải dựa trên một hệ tọa độ chất lượng. Nhà sản xuất vàng phải đưa ra các sản phẩm đủ trọng lượng, đủ hàm lượng (không cân thiếu, không hạ tuổi).

Trong khi đó, nhà sáng tác nhạc phải đưa ra những bản tình ca độc đáo về tiến trình hòa âm với những ca từ thuần Việt. Âm nhạc đã giúp cho tôi có thể bộc lộ được những tâm tư tình cảm của mình trong sinh hoạt thường ngày và cuộc sống nghề nghiệp.

Tôi đã đọc những bài phỏng vấn doanh nhân Trần Trọng Quốc Khanh nhân sự kiện ra album đầu tay, thấy anh không ngần ngại bày tỏ sự say mê của mình trong việc khai thác sự giàu đẹp của ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam đem vào ca từ, sử dụng trong các bài hát mang phong cách thi ca, ý tứ trau chuốt thể hiện sự tôn trọng dành cho tiếng Việt.

Khẩu hiệu cổ động cho album nhạc là “Gìn nàng giữ nhạc”, cũng song hành với phương châm hành động của Trung tâm Vàng ACB là “Gìn vàng giữ bạc”.

Cùng với 3M thách thức trong công việc và kinh doanh, nay thêm 1M thách thức (Music - Âm nhạc), là niềm say mê từ thời học sinh - sinh viên của Khanh. Trong bối cảnh thị trường âm nhạc có nhiều tác phẩm văn hóa nghệ thuật bị sao chép và sáng tác theo hình thức “ký gửi”, việc một doanh nhân ra album nhạc có thể dễ khiến mọi người đánh đồng “cá mè một lứa”.

Tuy nhiên những bài hát của giám đốc “vàng” Trần Trọng Quốc Khanh trong album, tôi thực sự bị cuốn hút bởi những sản phẩm chính hiệu nghệ danh “Mộc Quốc Khanh”, được viết ra từ con tim và tâm hồn của một người con đất Việt.

Âm nhạc dường như đã làm thăng hoa những ước vọng nghề nghiệp và kinh doanh của chàng doanh nhân - nhạc sĩ với khẩu hiệu ”Gìn vàng giữ bạc”, giúp thương hiệu vàng ACB luôn đứng vững và vượt qua mọi thử thách trong bối cảnh thị trường đầy biến động và rủi ro.

Lê Hữu Huy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hệ thống giao dịch mới của HoSE có công suất 3-5 triệu lệnh.

Sắp đưa hệ thống HoSE mới vào vận hành

(ĐTTCO) - Ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc HoSE cho biết hệ thống mới đã bước vào giai đoạn cuối cùng, đang trình lên Bộ Tài chính. Vào 14h chiều nay, Ban chỉ đạo đạo xử lý hệ thống giao dịch HoSE sẽ có buổi họp với Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải, để công bố thời điểm triển khai hê thống mới.