Đồng cảm chia sẻ nghiệp kinh doanh

Trẻ, năng động, am hiểu sâu sắc về ngành bao bì lẫn các kiến thức về kinh tế, luôn nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm giải quyết khó khăn trong kinh doanh… là điểm nổi bật trong tính cách của TS. Dương Quốc Thái (ảnh), Tổng giám đốc CTCP Bao bì Nhựa Sài Gòn (Saplastic). Anh từng tâm sự khi vào đời chỉ muốn làm nhà giáo, nhưng bây giờ nghiệp kinh doanh đã thành đam mê.

Nặng nợ với ngành bao bì

 Đồng cảm chia sẻ nghiệp kinh doanh ảnh 1

Biết Dương Quốc Thái mơ ước trở thành một giáo viên, nhưng ông Dương Văn Xuyên, cha anh lại mong muốn anh nối nghiệp kinh doanh của gia đình. Là người sâu sắc, thay vì “gò” con, ông chỉ đề nghị Thái về Công ty Tín Thành của gia đình làm việc. Mới 26 tuổi, Dương Quốc Thái trở thành tổng giám đốc.

Ban đầu, anh suy nghĩ đơn giản: “Những công việc cha tôi giao không quá khó, chỉ tham gia chừng một năm là giải quyết xong và bàn giao lại, sau đó tiếp tục đeo đuổi ước mơ. Nhưng cái nghiệp kinh doanh cứ giải quyết xong việc này lại phát sinh việc khác. Thế là tôi mê ngành in bao bì lúc nào không hay. Và đến năm 2001, tôi thành lập Saplastic".

- Vậy lúc mở công ty chắc hẳn anh được sự hậu thuẫn lớn từ gia đình? - tôi hỏi.

- Thật ra vốn liếng ban đầu thành lập công ty chỉ có 1 tỷ đồng dành dụm riêng và một mảnh đất thuê tại khu công nghiệp Tân Bình. Để có nhà xưởng, máy móc, tôi phải vay tiền ngân hàng. Mới ra kinh doanh không lâu nên tôi chưa có nhiều uy tín trên thương trường, thời điểm đó ngân hàng cũng chưa dành tín dụng cho doanh nghiệp vay với mục đích mua máy móc, thiết bị.

Ngân hàng nào cũng đòi hỏi tài sản thế chấp trong khi tôi chẳng có gì. Khó khăn nhiều nhưng tôi không nản lòng, chạy vạy khắp nơi. May mắn dự án khả thi và quyết tâm của tôi đã thuyết phục được  một công ty cho thuê tài chính.

Có được vốn, việc kinh doanh của anh thuận lợi nhiều hơn nhiều. Toàn bộ số vốn vay được đầu tư xây dựng nhà máy. Tiếp theo, Thái mời kỹ sư giỏi để cùng nhau đi khảo sát, lựa chọn máy móc và tuyển dụng mấy chục công nhân lành nghề.

2 dàn máy đầu tiên công ty đặt mua trị giá 70.000USD nhưng mất khoảng 9 tháng máy mới về tới. Trong khoảng thời gian đó, anh vẫn phải trả lương đầy đủ để giữ anh em ở lại để đến khi máy móc về xưởng có thể chạy ngay. Để có tiền trả lương, anh phải tham gia in lịch, thậm chí còn làm “cò” in ấn giữa các nhà in. Chính thời gian này, anh tiếp cận được nhiều khách hàng và trở thành đối tác sau đó. 

Bước qua giai đoạn khó khăn ban đầu, lại có máy móc và khách hàng, việc kinh doanh nhanh chóng tiến triển. Để đi vào hoạt động, Saplastic đầu tư 15 triệu USD nhập 3 dàn máy sản xuất được tất cả sản phẩm bao bì theo nhu cầu thị trường. Công ty còn phát triển lĩnh vực in trên chất liệu nhôm, bao bì in 2 mặt, bao bì có nắp, bao bì ghép 5 lớp trở lên…

Đây là những mặt hàng ít nhà máy ở Việt Nam làm được. Dương Quốc Thái còn mạnh dạn đầu tư phòng thí nghiệm hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 17025 và phòng R&D với các hệ thống máy móc được nhập từ Đức, Nhật Bản… để cải tiến sản phẩm, khẳng định vị thế thương hiệu bao bì Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Thuyết phục khách hàng

Sản phẩm tốt chỉ mới là điều kiện cần trong công việc kinh doanh, nhưng cách đối nhân xử thế của Dương Quốc Thái mới là điều kiện đủ giúp Saplastic thu hút khách hàng. Anh được nhiều người đánh giá cao về tính trung thực, luôn sẵn sàng tư vấn cho khách hàng những sản phẩm phù hợp để tránh tốn kém, không hiệu quả.

Anh quan niệm, làm kinh doanh ai cũng cần lợi nhuận, nhưng chiếm được lòng tin của khách hàng sẽ là nền tảng vững chắc để phát triển. Vì vậy, anh mời hẳn một nghệ sĩ nhiếp ảnh về công ty để tư vấn trong việc thiết kế mẫu mã bao bì nhằm gia tăng mức tiêu thụ sản phẩm. Khi cử người làm việc với đại diện của khách hàng, anh khéo lựa chọn những nhân viên có tính cách tương đồng để dễ thấu hiểu trong công việc.

Đồng cảm chia sẻ nghiệp kinh doanh ảnh 2

Kiểm tra sản phẩm tại Saplastic. 

Hiện nay, trong lĩnh vực in ấn, sản xuất bao bì có sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp cùng ngành. Các doanh nghiệp sản xuất thường đặt làm bao bì cho sản phẩm của mình ở nhiều nơi để đảm bảo tiến độ, đơn vị nào thực hiện đảm bảo số lượng, chất lượng và thời gian luôn được ưu tiên lựa chọn. Saplastic luôn chuẩn bị kỹ phương án sản xuất cho từng khách hàng cụ thể. Tuy vậy, không phải khách hàng nào cũng dễ thuyết phục, nhất là các doanh nghiệp lớn. Có những khách hàng

 anh phải mất rất nhiều thời gian và công sức mới ký được hợp đồng. Chẳng hạn như với Vinacafé, dù quen từ năm 2001, nhưng anh phải mất gần 3 năm để thuyết phục. Suốt quãng thời gian đó, Saplastic phải thiết kế rất nhiều mẫu mã đề nghị Vinacafé xem xét, chấp thuận.

Khi đối tác chưa đồng ý, anh lại cùng nhân viên kiên nhẫn sửa đổi theo ý khách hàng, đến lúc được mới thôi. Sau khi có được hợp đồng, Saplastic thực hiện chiến lược duy trì ổn định chất lượng và các dịch vụ hậu mãi, như giao hàng chỉ trong vòng 3-5 ngày để giữ chân Vinacafé.

Khi được hỏi cảm thấy thế nào khi có được khách hàng, anh chia sẻ: “Mất 3 năm theo đuổi, Vinacafé mới chính thức sử dụng bao bì của Saplastic và mất thêm 5 năm kiên trì đảm bảo dịch vụ hậu mãi tốt sản lượng mới tăng dần. Hiện nay Saplastic cung cấp được 50% trong tổng sản lượng bao bì Vinacafé sử dụng. Những nỗ lực của tôi và anh em trong công ty đã được trả công xứng đáng”.

Hướng ra biển lớn

Nhờ học hành bài bản, Dương Quốc Thái có kiến thức sâu rộng về quản lý kinh doanh. Chính nền tảng này đã giúp anh xây dựng một cơ chế quản lý công ty theo hướng hiện đại và hiệu quả. Ra đời muộn, nhưng đến nay Saplastic trở thành công ty đầu tiên của ngành bao bì đạt 2 chứng chỉ ISO 9000 và ISO 14000. 

Đồng cảm chia sẻ nghiệp kinh doanh ảnh 3Tôi vẫn mong muốn có điều kiện tham gia công tác giảng dạy. Đó là cơ hội để tôi chia sẻ kiến thức cùng những bạn trẻ đang chọn nghiệp kinh doanh, đồng thời cũng là dịp để thỏa mãn phần nào ước mơ của mình thuở trước. Thương trường là chiến trường nhưng không hẳn là chiến trường nếu biết làm ăn bài bản,  tận tụy, cùng chia sẻ thuận lợi  và rủi ro đối với khách hàng, các đối tác. Điều tôi muốn nói là lớp trẻ hãy tự tin, nhập cuộc.
Đồng cảm chia sẻ nghiệp kinh doanh ảnh 4

TS. DƯƠNG QUỐC THÁI,
Tổng giám đốc Saplastic

Dương Quốc Thái áp dụng hệ thống theo hiệu quả công việc (KPI) để quản lý và đánh giá năng lực, chất lượng làm việc của từng người trong tháng. Hệ thống KPI là thước đo năng suất làm việc của từng người rất hiệu quả, cống hiến của từng người được đánh giá qua số lượng và chất lượng sản phẩm. Ở bộ phận sản xuất, người làm nhiều, cho ra sản phẩm chất lượng cao được trả tiền công tương xứng.

Còn khối văn phòng, CBCNV được trả công thông qua đánh giá việc thực hiện các quy định về thời gian, văn hóa công ty… Người có sáng kiến mang lại lợi ích chung được thưởng xứng đáng. Cơ chế quản lý công ty đã tạo ra sự công bằng, kích thích mọi người làm việc.

Dương Quốc Thái bỏ công sức trong 7 năm (từ năm 2004) để xây dựng hệ thống này tại Saplastic và anh đang cố tìm cách hoàn thiện nó để tăng tính minh bạch, công bằng trong công ty.

Nhiều công nhân của Saplastic cho biết rất hài lòng hình thức quản lý này, bởi công sức từng người được ghi nhận đúng theo năng lực và công ty cũng theo dõi được mức độ phát triển của mình. Với Thái, tháng nào thấy lương công nhân tăng cao, anh rất vui vì qua đó cho thấy năng suất, lợi nhuận của công ty tăng.

Ra đời sau 30 doanh nghiệp bao bì nhựa, nhưng Saplastic vẫn tự tin đặt mục tiêu trở thành công ty số 1 trong ngành. Và sau 10 năm làm việc không mệt mỏi, Dương Quốc Thái đã đưa Saplastic vào top 5 doanh nghiệp đứng đầu ngành.

Đến nay, tổng số vốn của Saplastic đạt 125 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 500 tỷ đồng. Sự nỗ lực của anh cũng được Quỹ đầu tư quốc tế Vietnam Holding Ltd (Thụy Sĩ - một đơn vị thường chỉ đầu tư vào các doanh nghiệp nhà nước đang cổ phần hóa) đánh giá cao và tham gia hỗ trợ về kỹ thuật, quản lý và tài chính.

Đại diện quỹ này cho biết họ cảm thấy hài lòng khi lần đầu tiên chọn đầu tư vào một doanh nghiệp 100% vốn tư nhân như Saplastic. Chưa dừng lại ở đó, Dương Quốc Thái đang dự định đưa Saplastic lên sàn giao dịch chứng khoán quốc tế để khẳng định thương hiệu ở đẳng cấp cao hơn.

Saplastic vừa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba do Chủ tịch nước tặng thưởng. Tổng giám đốc CTCP Saplastic Dương Quốc Thái được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về những đóng góp trong việc phát triển kinh doanh, đổi mới công nghệ.

Có được vinh dự này, anh không hề tự mãn mà khiêm tốn đặt ra nhiều mục tiêu mới để góp phần nhỏ bé của mình vào việc đưa ngành bao bì nhựa Việt Nam phát triển.

Yên Lam

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một phút lơ là  thổi bay thành quả chống dịch

Một phút lơ là thổi bay thành quả chống dịch

(ĐTTCO)-Số ca lây nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh từng ngày và có những diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều tỉnh và thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội, TPHCM đang cân nhắc thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Tất cả những điều này khiến cho chúng ta có vẻ như đang tiến đến gần việc phải thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch theo nội dung Chỉ thị 16 một lần nữa.