Độc đáo ngân hàng số

(ĐTTCO) -  Giao dịch ngân hàng (NH) truyền thống vẫn đang diễn ra, tuy nhiên một bộ phận khách hàng đang dịch chuyển sang sử dụng NH số vì sự tiện lợi, khác biệt và độc đáo từ dịch vụ này mang đến.

(ĐTTCO) -  Giao dịch ngân hàng (NH) truyền thống vẫn đang diễn ra, tuy nhiên một bộ phận khách hàng đang dịch chuyển sang sử dụng NH số vì sự tiện lợi, khác biệt và độc đáo từ dịch vụ này mang đến.

Ý tưởng độc đáo

Một giám đốc phụ trách phát triển dịch vụ NH số chia sẻ, bình thường các NH hoạt động liên tục nên khó cảm nhận được tầm quan trọng của NH số, nhưng vào dịp lễ Tết, dịch vụ này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch gấp gáp, đột xuất. Vì vậy, cuộc đua số hóa tại các NH đang trở nên nóng hơn trước sự bùng nổ của công nghệ.

Một không gian rộng rãi thiết kế tinh tế theo phong cách châu Âu với tông màu tím chủ đạo, tạo sự thân thiện, cảm giác ấm áp và thoải mái, đó là ấn tượng về quán cà phê Timo Hangout trên đường Pasteur (TPHCM). Nhưng Timo Hangout không chỉ là quán cà phê mà còn là trụ sở của NH số Timo - một nhà băng không có chi nhánh, phòng giao dịch như mô hình NH truyền thống, mà được gói gọn trong một chiếc điện thoại.

Muốn mở thẻ chỉ cần truy cập website, điền vào bản đăng ký và gửi đi, bạn sẽ có trong tay một thẻ ghi nợ Timo có thể sử dụng cho mọi giao dịch trong nước, từ rút tiền ATM hay chuyển khoản, thanh toán… hoàn toàn miễn phí. Quán cà phê Timo Hangout là nơi để nhận thẻ. Tại đây, lần đầu đến, chủ thẻ sẽ được mời một ly cà phê, một chiếc bánh để thưởng thức trong lúc cùng các giao dịch viên trao đổi, trải nghiệm dịch vụ NH số Timo.

Hình ảnh các bạn trẻ với phong thái hiện đại, sành điệu và năng động bên cạnh chiếc laptop, máy tính bảng hay điện thoại thông minh đang trở nên quen thuộc ở các công sở, trên đường phố hoặc các quán cà phê. Những vật dụng này không chỉ thể hiện cá tính bản thân mà còn để phục vụ cho mục đích cá nhân. Cuộc sống của phần đông giới trẻ đã thu nhỏ vào một món đồ công nghệ, nơi vừa có thể làm việc, vừa có thể giải trí, mua sắm hay trò chuyện với bạn bè ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.

Trong xu thế đó, dịch vụ tài chính cũng đã chuyển mình theo kịp nhịp sống mới. Giờ đây, nhiều người đã không còn vất vả đến một chi nhánh hay phòng giao dịch NH, không mất thời gian thực hiện các trình tự như nhận số thứ tự, chờ đến lượt, khai báo giao dịch và cũng không phải quan tâm về thái độ phục vụ của giao dịch viên… mà chọn giao dịch qua dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking.

Và Timo đã tiến thêm một bước nữa, tất cả giao dịch NH được thu vào một tài khoản NH số thông minh. Một chiếc thẻ Timo có đầy đủ chức năng của NH hoạt động thông qua ứng dụng hoặc website. Giao dịch chuyển tiền sẽ được thực hiện lập tức 24/7 thay vì phải chờ đến giờ hành chính mới được xử lý.

Tuy nhiên, theo quy định, muốn mở thẻ NH cần phải gặp mặt trực tiếp khách hàng, do đó Timo chưa thể mở tài khoản 100% trực tuyến. Nhưng từ điểm này sẽ nhìn ra sự khéo léo xử lý vấn đề của Timo, khi thiết kế trụ sở là một quán cà phê tinh tế để cuộc gặp gỡ giữa khách hàng và giao dịch viên trở nên thân mật và gần gũi hơn.

Tư vấn cho khách hàng tại cà phê Timo Hangout. Ảnh: LONG THANH

Tư vấn cho khách hàng tại cà phê Timo Hangout. Ảnh: LONG THANH

Sức mạnh công nghệ

Giới công nghệ đang nói với nhau rằng, cách đây 10 năm, Nokia là công ty điện thoại là số 1 và ai cũng tự hào vì khi sở hữu điện thoại Nokia, nhưng nay thương hiệu Nokia đã biến mất. Tương tự, thương hiệu phim chụp ảnh nổi tiếng Kodak đã không còn trước sự lên ngôi của máy ảnh kỹ thuật số. Hay như 10 năm trước, Uber vẫn chưa ra đời nhưng hiện nay Uber đã là một công ty có giá trị hơn 60 tỷ USD và là hãng taxi lớn nhất thế giới mà không sở hữu một chiếc taxi nào.

Apple chỉ ra đời năm 2007 nhưng đến năm 2016, giá trị ước đạt 178,11 tỷ USD và 4 năm liên tiếp nắm giữ ngôi đầu trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới. Facebook ra đời năm 2004 và hiện đã đạt mốc 1,65 tỷ người truy cập mỗi tháng với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 350 tỷ USD, trở thành công ty đắt giá thứ 6 tại Hoa Kỳ.

Những câu chuyện trên cho thấy sức mạnh của công nghệ là lực đẩy cho những công ty này ngày càng lớn mạnh trên toàn cầu. Do đó, lĩnh vực NH muốn phát triển và thành công buộc phải thay đổi để bắt kịp trào lưu mới. Cách đây 5 năm, nếu nói về hệ thống vận hành xuất sắc của một NH sẽ là hệ thống CoreBanking, trung tâm dữ liệu, trung tâm khắc phục thảm họa… nhưng hiện nay NH số đang là tâm điểm để các NH cạnh tranh.

Khi hỏi một vài người về lý do mở tài khoản Timo, gần như câu trả lời cho biết dịch vụ tốt là một ưu thế lớn, nhưng chăm sóc khách hàng cũng góp phần tích cực thu hút người dân tham gia dịch vụ này. Vì thế, chăm sóc khách hàng không phải là lời nói suông mà thể hiện qua sự cải tiến chất lượng dịch vụ, chính sách ưu đãi, thái độ phục vụ…

Chẳng hạn, sau khi gửi bản đăng ký dịch vụ trực tuyến, người dùng sẽ nhận ngay một email xác nhận với tiêu đề “Bạn được mời tham gia NH số Timo”. Một sự chào đón đầy thân thiện đã rút ngắn khoảng cách giữa nhà cung cấp dịch vụ và người dùng. Thường xuyên cập nhật phiên bản mới, ra mắt tính năng mới, liên kết với các đối tác để giảm giá sản phẩm, liên tục xây dựng các chương trình khuyến mại để tặng quà và tư vấn tận tình, là những điều có thể nhận được tại Timo.

Ý tưởng tiên phong về NH thế hệ mới, sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt cơ hội thay vì xuôi theo cách nghĩ truyền thống, đã tạo nên thành công đáng kể cho Timo khi sau 6 tháng hoạt động đã có 25.000 thành viên tham gia. Nhưng hiện cuộc đua NH số chỉ mới bắt đầu, vì vậy sau một Timo sáng tạo, đông đảo khách hàng vẫn đang chờ thêm những ý tưởng độc đáo từ các nhà cung cấp khác, để có thêm những trải nghiệm mới về công nghệ trong lĩnh vực tài chính.

Các tin khác