Đề xuất nới hết room Vinamilk

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đưa ra 4 đề xuất về quá trình thoái vốn nhà nước khỏi DN, trong đó có kiến nghị nâng giới hạn sở hữu (room) của nhà đầu tư nước ngoài lên 100% tại Vinamilk. Đề xuất này đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trên thị trường.

Tham vọng vươn ra biển lớn

Các đề xuất được Vinamilk đưa ra là Nhà nước nên sớm công bố lộ trình rõ ràng để nhà đầu tư có sự chuẩn bị, cũng như thể hiện rõ quyết tâm tái cơ cấu (TCC) DNNN. Lãnh đạo công ty nhận định đây là thời điểm thuận lợi để thoái vốn Nhà nước khỏi Vinamilk, do các điều kiện kinh tế vĩ mô tốt, TTCK đang được nhà đầu tư chú ý sau khi hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đáng chú ý, Vinamilk kiến nghị Thủ tướng và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về việc cho phép nâng room của nhà đầu tư nước ngoài lên 100% (thay vì 49% hiện nay), do ngành sữa không phải là ngành nghề nhạy cảm, không ảnh hưởng đến an ninh lương thực. Mặt khác, mở cửa là xu hướng chung của thế giới và khu vực. Việc các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu đa số tại Vinamilk không đồng nghĩa với việc xóa sổ thương hiệu Việt, mà ngược lại sẽ góp phần hỗ trợ “con bò sữa” Vinamilk trong quá trình vươn ra thị trường quốc tế.

Việc nới hết room cho nhà đầu tư nước ngoài hay giới hạn 49% cần một phương án tổng thể. Bởi vấn đề không chỉ là về giá, mà còn là bán cho ai, bán như thế nào, với cam kết hỗ trợ cho phát triển sau đó mới là vấn đề Vinamilk cần phải kén chọn nhà đầu tư.

TS. Nguyễn Đình Cung,
Viện trưởng CIEM

Thông tin này làm nức lòng các nhà đầu tư trong và ngoài nước bởi Vinamilk lâu nay được coi là "con bò sữa tỷ đô" hoạt động hiệu quả trong suốt nhiều năm qua. Hiện nay Tổng công ty Đầu tư - Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang nắm giữ 45,1% cổ phần tại Vinamilk, trị giá trên 55.000 tỷ đồng, tính theo giá đóng cửa ngày 4-11-2015. Về phương thức thoái vốn, Vinamilk cho biết sẽ tiến hành đấu giá để đảm bảo công khai, minh bạch và không gây biến động lớn trên thị trường.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, SCIC muốn bán cũng không phải dễ. Dù Vinamilk là thương hiệu lớn, thị phần hàng đầu thị trường sữa, thanh khoản cao, nhà đầu tư nào cũng muốn nắm cổ phiếu đại gia ngành sữa này. Tuy nhiên bán vốn Vinamilk không đơn giản như bán một con bò hay hộp sữa. Để mua lượng vốn tương đương 4 tỷ USD này, đòi hỏi phải là những công ty lớn cùng ngành, những tập đoàn hoặc quỹ đầu tư nước ngoài quy mô lớn có tiềm lực, có mối quan tâm về ngành hàng tiêu dùng, ngành sữa. Việc chia nhỏ số lượng cổ phần bán tối thiểu mỗi đợt 10% vốn điều lệ như Vinamilk đề xuất cũng là một thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia hơn.

Về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư tham gia mua cổ phần, Vinamilk cho rằng Chính phủ đã nêu rõ mục tiêu TCC DNNN là nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh trên trường quốc tế. Vì vậy, việc lựa chọn nhà đầu tư cần phù hợp với triết lý kinh doanh DN đang theo đuổi, cùng hướng đến gia tăng lợi ích cho cổ đông, người lao động. Do vậy, Vinamilk cho rằng đơn vị tư vấn đấu giá cần có sự trao đổi với DN về tiêu chí nhà đầu tư tham gia.

Có lo mất thương hiệu Việt?

Ở diễn biến ngược lại, việc nới hết room cho nhà đầu tư nước ngoài ở Vinamilk cũng khiến nhiều người lo ngại có thể dẫn tới việc DN này bị thâu tóm. TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng không nên nới hết room cho nhà đầu tư nước ngoài đối với trường hợp của Vinamilk.

“Chúng ta cần phải giữ thương hiệu Vinamilk, nếu không thị trường sữa sẽ bị nước ngoài thao túng và dễ dẫn tới độc quyền. Vinamilk là thương hiệu rất lớn trong ngành sữa, có khả năng cạnh tranh được với các tập đoàn sữa nước ngoài ở thị trường nội địa. Việc bán Vinamilk hết cho nước ngoài có thể đem lại cho Nhà nước nhiều tiền, thúc đẩy chính sách tư hữu hóa DNNN, nhưng những yêu cầu khác sẽ không đáp ứng được. Giữ Vinamilk không chỉ thị trường trong nước mà còn tính đến Việt Nam cần những tập đoàn lớn để tiến ra thương trường thế giới” - TS. Thiên phân tích.

Đề xuất nới hết room Vinamilk ảnh 1

Nhìn nhận cởi mở hơn về những thương vụ thâu tóm đã xảy ra, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng trong suốt quá trình phát triển của một DN, thay đổi cơ cấu cổ đông là điều bình thường nếu sự đổi ngôi mang lại lợi ích cho các bên và tăng cường sức mạnh cho DN. Việc nhà đầu tư nước ngoài chiếm đa số ở Vinamilk không có nghĩa sẽ xóa sổ thương hiệu Việt. Bởi những DN Việt sau khi bị thâu tóm hàng hóa xuất xứ vẫn “made in Vietnam”, vẫn do bàn tay người Việt tạo ra, hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà như các DN khác.

TS. Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho rằng thoái vốn có lợi cho ngân sách và tạo cơ hội tốt cho DN, ở đây là Vinamilk có thể sẽ phát triển mạnh hơn hiện tại. “Tôi không lo Vinamilk mất vào tay nước ngoài hay mất thị trường, tôi chỉ nghĩ tới những gì tốt hơn cho đất nước này, dù là DN Việt hoặc DN nước ngoài” - TS. Thành nói.

Giá trị của cổ phiếu Vinamilk đang được các tổ chức tài chính định giá dao động trong khoảng 120.000-150.000 đồng/cổ phiếu. Vì thế, nếu đấu giá công khai, minh bạch cho nhiều nhà đầu tư tham gia, Nhà nước có thể thu được giá trị vượt trội so với giá đang giao dịch trên thị trường. Với định giá này, ước tính có thể thu về 65.000-80.000 tỷ đồng, tức tương đương 3-3,6 tỷ USD. Thực tế trong những năm qua, Vinamilk đã đầu tư mở rộng trang trại trong nước, đồng thời đầu tư vào các DN ngoài nước tại Hoa Kỳ, Ba Lan, New Zealand, Campuchia và hiện đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội mua bán sáp nhập khác tại các thị trường mới.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc nới room, Vinamilk đã tham gia một số buổi quảng bá về công ty với các nhà đầu tư tại Singapore và Hoa Kỳ. Thời gian tới, công ty tiếp tục tiến hành hoạt động này tại châu Âu. Vì vậy, việc có mặt của nhà đầu tư nước ngoài với một lượng vốn mới sẽ giúp Vinamilk hiện thực hóa tham vọng vươn ra thế giới.

Nguyễn Hồng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất