Đam mê và nỗ lực sẽ thành công

(ĐTTCO) -Bỏ một công việc đang có thu nhập tốt và có cơ hội thăng tiến để bắt đầu một công việc mới quả là một quyết định không phải dễ dàng với rất nhiều người. Anh Nguyễn Kiên Cường với thương hiệu Bold Studio được nhiều người biết đến với những bức ảnh chụp em bé hết sức tự nhiên và tràn đầy cảm xúc, đã vượt qua thời điểm mang tính quyết định đó.

(ĐTTCO) -Bỏ một công việc đang có thu nhập tốt và có cơ hội thăng tiến để bắt đầu một công việc mới quả là một quyết định không phải dễ dàng với rất nhiều người. Anh Nguyễn Kiên Cường với thương hiệu Bold Studio được nhiều người biết đến với những bức ảnh chụp em bé hết sức tự nhiên và tràn đầy cảm xúc, đã vượt qua thời điểm mang tính quyết định đó.

Nghỉ việc để được làm việc nhiều hơn

Khi được hỏi vì sao lại bỏ công việc tốt, thuận lợi để chuyển qua một công việc mới, Nguyễn Kiên Cường - mà bạn bè thân quen vẫn hay gọi là Cường K, cái tên mà chàng trai này tự hào đã được ba mẹ đặt cho mình - chia sẻ về công việc nhiếp ảnh cùng thương hiệu Bold Studio mà anh đang dành 14 tiếng mỗi ngày và làm bằng 150% sức lực của mình cùng những cộng sự đầy nhiệt huyết: “Đơn giản là mình nghỉ việc để được làm việc nhiều hơn”.

Là một chàng trai thuộc thế hệ 8x, Thạc sĩ Tài chính của Trường Đại học Leed Metropolitan (Vương quốc Anh) và có công việc đáng mơ ước tại Tổng công ty Đầu tư - Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), Cường chia sẻ đó là khoảng thời gian đầy tự hào trong bước đường sự nghiệp của anh 2 năm trước. Ngoài công việc là một chuyên gia tài chính, nhờ kiến thức và năng lực, Cường còn được đề cử làm thành viên HĐQT tại một công ty chuyên về khai thác khoáng sản, là thành viên Ban kiểm soát tại một công ty dược phẩm. Thách thức và áp lực nhưng Cường luôn nỗ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Là dân nghiên cứu và làm đúng chuyên môn đào tạo, Cường say sưa làm việc đến 12 giờ đêm là chuyện bình thường và không ít lần ngủ lại công ty để kịp hoàn thành những dự án quan trọng. Làm việc hết mình là vậy, nhưng Cường thừa nhận niềm đam mê nhiếp ảnh chôn cất trong sâu thẳm vẫn cháy mãnh liệt. Đó là lý do Cường gác lại những chuyến du lịch, những buổi cà phê với bạn bè và dành toàn bộ thời gian rảnh cho nhiếp ảnh sau giờ làm việc. Vào những buổi cuối tuần, Cường mới thực sự sống với đam mê của mình với người “bạn” đồng hành là chiếc máy ảnh.

Thực sự bỏ công việc đang làm để bắt đầu khởi nghiệp công việc mới là một quyết định khó khăn với Cường. Cho đến thời điểm ngồi chia sẻ về quyết định này, ba mẹ Cường vẫn tin con trai mình đang là một thạc sĩ tài chính đúng nghĩa. Cường cho biết chỉ muốn cho ba mẹ biết khi đã thành công với sự thay đổi lớn này. Cường đã đưa ra các lý lẽ vững chắc cho bản thân để đi đến quyết định. Thứ nhất, sự khát khao trong nghệ thuật nhiếp ảnh. Bởi để tạo ra tác phẩm đẹp cần rất nhiều yếu tố con người và sự nghiên cứu nghiêm túc. Thứ hai, trở thành con người có giá trị, tức muốn xã hội cho mình nhiều tiền mình phải trao cho cho xã hội nhiều giá trị hơn, và để làm được như vậy phải tăng chất lượng và thời lượng làm việc. Thứ ba, làm công việc mình đam mê và khát vọng để sống hết mình với nó. Từ “định hướng” này, ngoài những kiến thức tiếp thu được qua các diễn đàn, trong các lớp học nhiếp ảnh trong nước, Cường dành hẳn 6 tháng để nghiên cứu và tự phân tích hình ảnh của những nhiếp ảnh gia giỏi nhất trên thế giới, cũng như không ngần ngại bỏ thời gian để tham gia các khóa học của những đạo diễn nổi tiếng trong và ngoài nước.

Nguyễn Kiên Cường với đạo diễn Hoa Kỳ Dov Simens.

Nguyễn Kiên Cường với đạo diễn Hoa Kỳ Dov Simens.

Làm việc vì đam mê và hạnh phúc

Một thành viên trong số hàng ngàn thành viên là các bà mẹ chia sẻ cảm xúc về những tấm hình 2 đứa con của mình rằng, đó là những tấm hình có hồn nhất và mỗi lần nhìn là mỗi lần cảm xúc lại tràn về. Cường bộc bạch để có được những cảm nhận đó, người nhiếp ảnh cũng phải là một đạo diễn tài ba. Thách thức của người bấm máy không phải là kỹ thuật, góc máy mà là phải nắm bắt được những cảm xúc và khoảnh khắc để lưu giữ dấu ấn. Đặc biệt trẻ thơ lại không phải là những diễn viên và có phần nhút nhát nên sự hợp tác, kết nối càng là thách thức không nhỏ. Tuy nhiên mỗi đứa trẻ là hình ảnh mà mỗi người cha, người mẹ tìm thấy mình trong đó. Mỗi khoảnh khắc đáng yêu của trẻ thơ cũng là những kỷ vật cha mẹ muốn lưu giữ nhất, muốn mang ra ngắm nghía theo bước con từng ngày lớn lên. Do đó người nhiếp ảnh phải có kỹ năng nâng đẩy cảm xúc con người. Những khóa học với các đạo diễn đã cho Cường khá nhiều kinh nghiệm trong việc tạo ra một bức ảnh thuần tự nhiên và lột tả được cảm xúc.

Khởi nghiệp hơn 1 năm và đang đi những bước đầu đúng hướng, khách hàng Cường hướng đến nhiều nhất là các bà mẹ và chụp ảnh em bé, gia đình. Rất tự tin với chất lượng hình ảnh, cung cách phục vụ và trên hết là những tác phẩm có khả năng kết nối để toát lên những cảm xúc thị trường ảnh Việt Nam hiện nay đang rất thiếu. Cường cho rằng cái quan trọng là giá trị của một bộ ảnh phải được khách hàng cảm nhận gấp nhiều lần so với số tiền họ bỏ ra. Với tư duy của người làm tài chính và thích nghiên cứu đã giúp Cường tìm hiểu khá kỹ về thị trường mình sẽ chinh phục. Để được khách hàng hưởng ứng, Cường nghiên cứu kỹ càng từ sở thích đến tâm lý, các mối bận tâm của những bà mẹ, đối tượng chính mình hướng đến. Chất lượng giấy in và mực in cũng phải được lựa chọn khắt khe để tăng giá trị. Giá cả được niêm yết công khai để khách hàng dễ tham khảo. Trong quá trình làm việc, có nhiều bài toán phải được tính toán kỹ lưỡng từ nhân sự đến khâu mặt bằng để hạn chế rủi ro. Hiện nay chiến thuật của Cường trong vấn đề nhân sự là ngoài những nhân viên chính thức, làm việc theo nhóm được đánh giá cao, Cường còn hợp tác với nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan để tạo ra một tác phẩm có giá trị cao nhất.

Một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngày nào, nay đã trở thành ông chủ, một nhiếp ảnh gia. Cường chia sẻ cảm giác sung sướng vì sau bao nhiêu năm làm thuê giờ đã được làm việc riêng cho mình. Khi nhiều người hỏi có hối tiếc vì rẽ lối sang một hướng đi mới, Cường chân thành nói không có thời gian để suy nghĩ là mình có hối tiếc hay không, vì nếu bây giờ không làm sẽ không có dịp nào trong cuộc đời để làm nữa. Đối với Cường được làm việc vì đam mê là hạnh phúc và giống như những cuộc dạo chơi và càng làm càng như được hưởng thụ. Điều đó giúp cho Cường khá tự tin với kế hoạch 5 năm tới của Bold Studio.

Bold Studio những ngày mới hoạt động vấp phải rất nhiều khó khăn. Nguyễn Kiên Cường đã nghiệm ra chính sự nhút nhát của mình đã ảnh hưởng đến khả năng marketing và bán hàng, từ đó tìm cách khắc phục. Cho đến nay, Bold Studio của Cường K đã tập hợp được 10 cộng sự là các nhiếp ảnh, make-up, stylist thành công trong lĩnh vực chụp ảnh cho bé và chụp ảnh gia đình. Khát vọng của nhóm Cường K là đứng trong top 10 studio chụp ảnh đẹp nhất thế giới trong vòng 5 năm tới, với mong muốn góp phần đưa nền nhiếp ảnh Việt Nam sánh ngang với nhiếp ảnh thế giới.

Các tin khác