Cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini lên ngôi?

Tốc độ tăng trưởng ấn tượng cùng với lợi thế quy mô nhỏ, cần ít vốn đang giúp mô hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini ngày càng được các nhà bán lẻ đẩy mạnh đầu tư.

Tăng trưởng cao

Cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini lên ngôi? ảnh 1

Trước đây, một tuần chị Bùi Thu Thảo (quận 1, TPHCM) thường đi siêu thị một lần để mua đồ, nhưng nay chị chuyển qua mua tại một siêu thị mini gần nhà. Lý giải cho thay đổi này, chị Thảo chia sẻ siêu thị mini gần nhà nên thiếu gì có thể mua ngay.

Thêm nữa khi mua ở đây việc kiểm soát chi tiêu dễ dàng hơn, ít bị choáng ngợp bởi số lượng hàng hóa cũng như các chương trình khuyến mại tại những siêu thị lớn. Không riêng chị Thảo, hiện nay số lượng người tiêu dùng thích mua sắm ở siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đang gia tăng nhanh chóng.

Điều này cho thấy hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi, họ muốn những công việc liên quan đến bữa cơm hàng ngày nhanh hơn, tiện hơn, an toàn hơn và giá cả ổn định hơn. Đây là những điều có thể tìm thấy trong các cửa hàng tiện lợi.

Một khảo sát gần đây của Hãng nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, chỉ ra rằng cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đang có mức tăng trưởng tới 74% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi mức tăng trưởng ở các siêu thị và đại siêu thị chỉ khoảng 6%.

Với diện tích 50-200m², các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini dễ dàng len lỏi vào khu dân cư đông đúc. So với mô hình bán lẻ khác, giá trị đầu tư ban đầu cũng chỉ từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, nhà bán lẻ có thể xây dựng một cửa hàng với hơn 1.000-2.500 mặt hàng.

Nếu như cách đây hơn 2 năm chỉ có khoảng 10% hộ gia đình ở thành thị đi mua sắm ở các cửa hàng tiện lợi ít nhất một lần trong năm, thì nay cứ 5 hộ có ít nhất 1 gia đình chọn mua sắm ở cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini một lần trong năm. “10 năm tới có thể mọi gia đình sẽ đến siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi ít nhất một lần trong năm” - hãng Kantar đưa ra dự báo.

Nhìn lại thị trường có thể thấy hầu hết nhà bán lẻ trong nước và nước ngoài đều không muốn bỏ qua cơ hội béo bở này. Bởi lẽ, trong bối cảnh sức mua giảm, chi phí mặt bằng đắt đỏ, đồng vốn eo hẹp... đang khiến cuộc đua trên thị trường bán lẻ chuyển dịch từ những đại siêu thị sang cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Theo đó, Saigon Co.op có hệ thống cửa hàng Co.op food, Citimart có cửa hàng tiện lợi B&B, Satra có chuỗi cửa hàng Satra Food, Big C có New Chợ và Big C Express…

Ngoài ra còn có những cái tên khác như Circle K, shop&go, Ministop gần đây là B’mart và sự trở lại thị trường của Family mart. Để đầu tư một cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị mini nhà đầu tư chỉ cần bỏ khoản vốn chừng 2-2,5 tỷ đồng và tìm kiếm một mặt bằng với diện tích trên dưới 200m2.

Nếu so với mô hình đại siêu thị cần mặt bằng cả chục ngàn m2 với số vốn lên tới vài trăm tỷ đồng, việc những cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini có mặt ở hầu hết khu dân cư cũng là điều dễ hiểu. Theo chia sẻ của một số nhà bán lẻ thời gian thu hồi vốn của mô hình siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi là khá nhanh.

Mở rộng chuỗi

Hiện nay, trung bình một tháng có 2-3 cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị mini được thành lập mới. Song theo dự báo con số này sẽ còn gia tăng mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới bởi những nhà đầu tư quan tâm đến thị trường này đều đang lên kế hoạch phát triển mạnh chuỗi cửa hàng của mình.

Phía Saigon Co.op đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng Co.op Food chia sẻ song hành với mục tiêu mở chuỗi siêu thị thì từ nay đến năm 2015 Saigon Co.op sẽ đẩy mạnh đầu tư chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food và hướng tới mục tiêu đạt 150 cửa hàng vào năm 2015. Tương tự, Satra hiện đang có hơn 20 cửa hàng cũng đang lên kế hoạch đẩy nhanh sự hiện diện của chuỗi Satra Food bằng việc nâng số cửa hàng lên 50 trong thời gian sớm nhất.

Các nhà đầu tư nước ngoài cũng không giấu tham vọng chiếm lĩnh thị trường. Mới chính thức quay lại thị trường hồi đầu tháng 8 nhưng đại diện cửa hàng tiện lợi Family Mart Nhật Bản đã khẳng định không có lý do gì rời bỏ thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam.

Và theo kế hoạch, Family Mart sẽ có thêm khoàng 20 cửa hàng tiện lợi từ nay đến cuối năm. Trong năm 2014, chuỗi này sẽ vươn rộng ra thêm nhiều tỉnh, thành của Việt Nam. Nhắc đến Family Mart nhiều người nhớ ngay đến thương vụ chia tay của nhà đầu tư Nhật Bản này với đối tác Việt Nam là Tập đoàn Phú Thái trước đó ít lâu. Ngay sau cuộc chia tay này, một nhà đầu tư Thái Lan là Tập đoàn Beri Jucker Plc (BJC) đã nhảy vào thị trường Việt Nam thông qua việc mua lại cổ phần của Phú Thái hiện đang sở hữu chuỗi B’mart.

Theo như kế hoạch, chuỗi cửa hàng tiện lợi B’mart sẽ có thêm 20 cửa hàng trong năm 2013, nâng tổng số cửa hàng hiện có lên hơn 60 cửa hàng. Và sẽ tiếp tục chiến lược mở rộng trong những năm tiếp theo.

Tất nhiên, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến những rủi ro của mô hình này. Dù không mất nhiều diện tích mặt bằng nhưng với giá thuê mặt bằng vẫn còn ở mức cao và không ổn định theo xu hướng tăng dần, dẫn đến việc duy trì một địa điểm bán là thách thức với nhà quản lý trong việc duy trì hoạt động.

Chính vì thế, mặc dù sức tăng trưởng cao nhưng cũng còn sớm để khẳng định sự lên ngôi của mô hình cửa hàng tiện lợi, hay siêu thị mini, vì rất có thể 1-2 năm tới khi tình hình kinh tế khá lên, người tiêu dùng không còn phải tính toán nhiều trong chi tiêu, lúc đó mức tăng trưởng của siêu thị hay đại siêu thị sẽ trở lại như những năm trước. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất