Yêu cầu Philippines đưa Việt Nam ra khỏi 3 cuộc điều tra tự vệ về thép

(ĐTTCO)-Cục Phòng vệ thương mại yêu cầu Cơ quan điều tra Philipines xem xét các số liệu nhập khẩu cập nhật nhất khi phân tích, đánh giá việc nhập khẩu có gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước hay không.
Công nhân Nhà máy cán thép Thái Trung (Công ty Cổ phần gang thép Thái Nguyên) lấy mẫu thép mới cán. (Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN)
Công nhân Nhà máy cán thép Thái Trung (Công ty Cổ phần gang thép Thái Nguyên) lấy mẫu thép mới cán. (Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN)

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa có thư gửi Cục Nhập khẩu, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines bày tỏ quan ngại về việc Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines khởi xướng điều tra 3 vụ việc tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu vào nước này bao gồm: thép mạ kẽm, thép mạ nhôm kẽm và thép phủ màu.

Cục Phòng vệ thương mại đề nghị Cơ quan điều tra của Philippines tuân thủ nghiêm túc các điều kiện khởi xướng điều tra và áp dụng biện pháp tự vệ theo quy định tại Hiệp định Tự vệ của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Cục Phòng vệ thương mại yêu cầu Cơ quan điều tra Philippines cần xem xét các số liệu nhập khẩu cập nhật nhất khi phân tích, đánh giá việc nhập khẩu có gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước hay không.

Theo các số liệu nhập khẩu cập nhật, Cục Phòng vệ thương mại cho rằng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm thép mạ kẽm, thép mạ nhôm kẽm và thép phủ màu của Philippiness từ Việt Nam ở mức không đáng kể, đủ điều kiện để được loại trừ khỏi các biện pháp tự vệ của Philippines căn cứ theo quy định tại Hiệp định Tự vệ và các phán quyết liên quan của Cơ quan giải quyết tranh chấp WTO.

Trong thời gian tới, Cục Phòng vệ thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Philippines, Hiệp hội Thép Việt Nam và các doanh nghiệp theo dõi diễn biến vụ việc, tiến hành các hoạt động cần thiết để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Các tin khác